“Bẫy” quảng cáo trường quốc tế

01/07/2022 - 16:54

PNO - Theo các chuyên gia giáo dục, hiện nay phụ huynh đang có sự nhầm lẫn giữa tên gọi “trường tư thục” và “trường có yếu tố nước ngoài” (hay còn gọi là trường quốc tế) tại TPHCM. Vì vậy, khi chọn trường học cho con, phụ huynh cần nghiên cứu kỹ hơn để tránh cho con học phải những trường học chỉ “gắn mác” quốc tế.

Chỉ có 21 trường quốc tế được cấp phép và công nhận

Theo Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM, tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố chỉ có 21 trường phổ thông có yếu tố nước ngoài (hay còn gọi là trường quốc tế) được cấp phép và công nhận, ví dụ như Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), Trường Quốc tế Anh (BIS), Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS), Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC)…

Học sinh trường ASIVN đang thực hành tại phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế  - Ảnh: AISVN
Học sinh trường ASIVN đang thực hành tại phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế - Ảnh: AISVN

Lý giải về vấn đề này, ông Barry Sutherland - Tổng Hiệu trưởng Trường AISVN cho biết, để đạt được công nhận cho yếu tố quốc tế trong thương hiệu, trường phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế từ khâu cơ sở vật chất, chương trình học và đội ngũ giáo viên giảng dạy. Tiêu chuẩn này phải được kiểm định độc lập và chứng nhận từ Hội đồng Các trường Quốc tế (CIS - Council of International Schools) cùng Hiệp hội Các trường học và đại học miền Tây Hoa Kỳ (WASC - Western Association of Schools and Colleges). Có thể nói rõ hơn là trường AISVN đang sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với diện tích 6,5ha - trường quốc tế có diện tích lớn nhất TPHCM. Về chất lượng đào tạo, trường đã đạt chuẩn và được Tổ chức tú tài quốc tế (IBO- International Baccalaureate Organization) cấp phép giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần (từ 3 tuổi đến lớp 12).

Âm nhạc và nghệ thuật là những bộ môn không thể thiếu trong các trường hợp đạt chuẩn quốc tế - Ảnh: AISVN
Âm nhạc và nghệ thuật là những bộ môn không thể thiếu trong các trường hợp đạt chuẩn quốc tế - Ảnh: AISVN

“Từ khâu tuyển sinh, nhà trường sẽ dẫn phụ huynh đi tìm hiểu, tham quan cơ sở vật chất của trường theo từng khối học và giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh. Trong thời gian tham quan, các phụ huynh sẽ được tư vấn chi tiết về chương trình Tú tài Quốc tế IB và đội ngũ giáo viên nước ngoài, cũng như mức học phí và các chi phí phát sinh. Đa số phụ huynh đều chưa thể quyết định liền ở buổi tư vấn đầu tiên, mà sẽ tham khảo thêm nhiều nguồn thông tin khác, vì hiện có rất nhiều trường đưa chương trình IB ra làm yếu tổ quảng cáo để nâng tầm thành trường quốc tế, điều này cũng khiến phụ huynh bị hoang mang giữa tràn ngập thông tin trên mạng và quảng cáo tuyển sinh”, bà Lê Định Anh Thư - Trưởng phòng tuyển sinh Trường AISVN - nhấn mạnh thêm.

Trường AISVN được trang bị nhà thi đấu đa năng đạt chuẩn kỹ thuật quốc tế nhằm hỗ trợ các em học sinh học nhiều bộ môn thể thao như bóng rổ, bóng bàn, đá banh... Ảnh: AISVN
Trường AISVN được trang bị nhà thi đấu đa năng đạt chuẩn kỹ thuật quốc tế nhằm hỗ trợ các em học sinh học nhiều bộ môn thể thao như bóng rổ, bóng bàn, đá banh... Ảnh: AISVN

“Tung hỏa mù” bằng thuật ngữ tương đồng

Hiện đang có nhiều đánh tráo khái niệm giữa “trường tư thục” và “trường có yếu tố nước ngoài” (trường quốc tế) tại TPHCM. Theo đó, trường quốc tế chỉ đúng với trường có yếu tố nước ngoài, có thể do tổ chức nước ngoài thành lập và có vốn đầu tư nước ngoài, phải giảng dạy chương trình do nước ngoài biên soạn.

Liên quan vấn đề này, nhận định từ các chuyên gia giáo dục cho thấy: “Trước đây, tỷ lệ học sinh Việt Nam ở các trường này rất thấp, do chủ yếu là của các lãnh sự quán mở ra dạy cho con em quốc gia mình đang ở Việt Nam. Về phía cơ quan chức năng liên quan chỉ quản lý chứ không nắm chương trình dạy học của các trường này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhu cầu cho con em học trường quốc tế của các gia đình Việt Nam này càng nhiều. Điều đó đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển đa dạng các trường quốc tế như hiện nay. Phổ biến nhất là các trường quốc tế song ngữ (vẫn duy trì học song song chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo) hoặc đơn ngữ (học 100% bằng Tiếng Anh).

Điều đáng nói là mặc dù có nhiều trường vẫn đang trong quá trình xin cấp phép từ các đơn vị kiểm định uy tín trên thế giới, chỉ mới nộp hồ sơ và phải chờ đợi thẩm định để được công nhận là trường quốc tế nhưng lại vẫn đưa yếu tố quốc tế - mà cụ thể là chương trình học, vào các thông tin giới thiệu trường nên dễ khiến phụ huynh lầm tưởng các trường ngoài công lập, tư thục này được “gắn mác” thành trường quốc tế và quyết định chọn lựa cho con mình học.

Đang có 2 con đang học tại trường quốc tế lớn nhất nhì thành phố, chị N.N.V. ngụ quận 7, TPHCM cho biết, các con nhà chị có thể học lớp Một và lớp Sáu tại cùng một trường cho thuận tiện đi lại do ở đây dạy liên cấp. Cách đây 6 năm, chị cũng trải qua cảnh “chạy đôn chạy đáo” đi tìm trường quốc tế cho con và phải tìm hiểu rất kỹ hệ thống các trường thông qua các buổi tư vấn tham quan trực tiếp, cũng như ngụp lặn trong khối thông tin đa chiều trên mạng, từ cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, chứng chỉ khi ra trường, bằng cấp được công nhận trên thế giới…  Theo kinh nghiệm của chị V., khi phụ huynh chọn trường quốc tế cần tìm hiểu kỹ về chương trình giảng dạy theo giáo trình nước ngoài của trường đã được công nhận hoặc nhượng quyền tại Việt Nam bởi tổ chức uy tín hay chưa; rồi có đạt được các kiểm định khác của các tổ chức độc lập hay không, giảng viên nước ngoài chất lượng ra sao, cơ sở vật chất có đáp ứng được theo chương trình hay không… Nếu đủ các yếu tố này thì chắc chắn trường đó đạt chuẩn.

Theo chuyên gia giáo dục TS Nguyễn Thị Hiền, trong khi chưa có quy định chặt chẽ cũng như xử lý các trường sử dụng tên gọi “quốc tế” tràn lan, thì cách tốt nhất là phụ huynh cần sáng suốt và cẩn trọng hơn trong quá trình tìm hiểu trước khi cho con em mình vào học.

Minh Lan

Nguồn: AISVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI