Bắt giam hai “bảo mẫu” hành hạ trẻ mầm non

17/12/2013 - 23:39

PNO - PN - Ngày 17/12, công an Q.Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố hai bị can Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ Q.8, tạm trú Q.Thủ Đức, điểm giữ trẻ Phương Anh, số 18 Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức))...

edf40wrjww2tblPage:Content

VTV ghi nhận vụ bạo hành trẻ em tại điểm giữ trẻ Phương Anh, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức

HOẠT ĐỘNG KHÔNG PHÉP

Sau khi đoạn clip hành hạ các bé ở điểm giữ trẻ Phương Anh - ghi lại cảnh các bảo mẫu bóp cổ, tát liên tục vào mặt, giúi đầu các bé xuống đất, lấy khăn bịt mũi, xốc ngược bé dọa thả vào thùng nước… xuất hiện - các ngành chức năng của P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức đã tiến hành xác minh điểm giữ trẻ này. Trước đó, chính quyền địa phương đã hai lần yêu cầu cơ sở này ngừng hoạt động.

Lần thứ nhất vào ngày 15/11, tổ kiểm tra liên ngành P.Hiệp Bình Phước tiến hành kiểm tra điểm giữ trẻ trên và đề nghị chủ điểm giữ trẻ - bà Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ Q.8, tạm trú tại P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) ngừng việc nuôi giữ trẻ. Gần một tháng sau, ngày 6/12 tổ liên ngành tiếp tục kiểm tra, vẫn phát hiện cơ sở này nuôi giữ trẻ “chui”, đã ra quyết định xử phạt hành chính 750.000đ, đồng thời lại yêu cầu ngưng ngay việc nuôi giữ trẻ.

Thế nhưng, điểm giữ trẻ này vẫn hoạt động. Đến khi xuất hiện đoạn clip tố cáo hành vi hành hạ các bé, chính quyền P.Hiệp Bình Phước mới “cương quyết” đóng cửa, đồng thời công an địa phương đã mời chủ cơ sở cùng những người liên quan lên làm việc. Theo ghi nhận của Báo Phụ Nữ, điểm giữ trẻ Phương Anh nằm ngay mặt tiền đường Hiệp Bình, việc nhận giữ trẻ là công khai, nhưng không hiểu vì sao không có phép vẫn hoạt động được.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước cho biết, điểm giữ trẻ này hoạt động từ tháng 10/2013. Trước khi chính thức nhận trẻ, chủ cơ sở có liên hệ với UBND P.Hiệp Bình Phước để tìm hiểu về hồ sơ, thủ tục hoạt động nuôi giữ trẻ tại nhà. UBND P.Hiệp Bình Phước đã hướng dẫn bà Phương liên hệ Phòng Giáo dục Q.Thủ Đức. Cũng theo bà Nguyệt, bà Phương - có chuyên môn về giáo dục mầm non, thuê Nguyễn Lê Thiên Lý đang học lớp cấp dưỡng, thử việc ba tháng để phụ giúp việc trông giữ, cho các bé ăn.

Đây là vụ bạo hành trẻ tại điểm trông giữ trẻ làm chấn động dư luận thứ nhì, cùng xảy ra tại Q.Thủ Đức trong thời gian gần đây. Trước đó là vụ bạo hành trẻ của “bảo mẫu” Hồ Ngọc Nhờ, gây ra cái chết cho bé Đ.N.L. (18 tháng tuổi).

Bat giam hai “bao mau”  hanh ha tre mam non

Phương (trái) và Lý tại cơ quan điều tra

BẢO MẪU KHAI GÌ?

Theo thượng tá Đoàn Văn Phê - Phó trưởng Công an Q.Thủ Đức, chiều 13/12, Công an Q.Thủ Đức nhận tin báo từ Công an P.Hiệp Bình Phước về việc có đoạn clip hành hạ trẻ mầm non có độ tuổi từ mười tháng đến bốn tuổi, xảy ra ở trường mầm non Phương Anh. Sau đó, Công an Q.Thủ Đức phối hợp cùng Công an P.Hiệp Bình Phước nắm vụ việc, thu thập chứng cứ và làm việc với các đối tượng liên quan.

Thượng tá Phê cho biết, lúc đó cán bộ công an có tổ chức đưa các cháu bé có mặt trong đoạn clip đi khám sức khỏe. Ba trẻ trong vụ việc này được xác định là Lê Tuấn K. (SN 2012), Bùi Ngọc D. (SN 2009) và Nguyễn Trần H. (SN 2011). Thời điểm này các phụ huynh vẫn chưa hay biết chuyện con mình bị hành hạ. Đến đêm 16/12, khi đoạn clip được phát tán rộng rãi, lo ngại phụ huynh các bé và cả những người dân phẫn nộ có hành vi trút giận nhắm vào các bảo mẫu nên cơ quan công an đã áp giải bà Phương và bà Lý về cơ quan.

Tại cơ quan điều tra, bà Phương thừa nhận trường mầm non không có giấy phép hoạt động do cơ quan chức năng cấp, đang trong quá trình xin phép. Người trong đoạn clip có hành vi tát vào một cháu bé khi cháu này không chịu ăn, bóp cổ một bé khác chính là bà Phương.

Lý được bà Phương tiếp nhận vào làm nhân viên cấp dưỡng, không làm nhiệm vụ bảo mẫu, nhưng khai nhận thường xuyên làm luôn công việc bảo mẫu, cho các bé ăn vào mỗi buổi trưa. Lý khai nhận, lúc cho ăn, các bé hay khóc, ói nên Lý hăm dọa bằng cách dùng tay đánh vào mông, lưng, cánh tay… Lý cũng thừa nhận khi có bé “khó ăn” hoặc hay ói, thì vẫn đút thức ăn lia lịa, thức ăn ói ra lại tiếp tục dồn vào miệng các bé...

Bat giam hai “bao mau”  hanh ha tre mam non

Phụ huynh giật mình khi biết tin con em mình không an toàn

PHỤ HUYNH PHẪN UẤT

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ, nhiều phụ huynh rất bàng hoàng sau khi xem đoạn clip trên. Chị Bùi Thị Thanh Lệ (ngụ đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước), mẹ cháu Lê Tuấn K. xót xa kể, do vợ chồng đều bận công việc nên gửi con ở cơ sở bà Phương với tiền công 1,3 triệu đồng/tháng. Suốt ba tháng gửi con tại đây, thấy cháu bé có biểu hiện khác thường, đêm hay gặp ác mộng, đặc biệt là ốm yếu so với trước nên chị Lệ nghi ngờ có chuyện không bình thường. Mới đây, chị Lệ thấy con không dám đến điểm giữ trẻ học, nên đã gặp bà Phương hỏi chuyện, nhưng người quản lý này khẳng định không có chuyện gì.

“Ngày 13/12, tôi được Công an P.Hiệp Bình Phước mời lên làm việc. Sau đó khi tôi xem chương trình thời sự thấy con mình có mặt trong đoạn clip trên, tôi thật sự bàng hoàng. Tôi có hỏi bà Phương nhưng bà ta bảo tôi cứ bình tĩnh rồi cúp máy”, chị Lệ cho biết.

Bat giam hai “bao mau”  hanh ha tre mam non

Ngay khi xem lại đoạn clip ghi cảnh con mình là cháu Nguyễn Trần Hòa (ba tuổi) bị hành hạ tại một nhà trẻ trước đó, chị Trần Thị Thanh Phương bật khóc nức nở - Ảnh: Nguyễn Cường

Cùng tâm trạng, chị Châu Thị Vân (mẹ cháu Bùi Ngọc D.) khi nhìn thấy hình ảnh con trong đoạn clip đã không kìm được nước mắt. Theo chị Vân, vợ chồng chị cùng ở Quảng Nam vào TP.HCM lập nghiệp. Cách đây hai năm, chị có gửi cháu Bùi Ngọc D. (bốn tuổi) ở điểm giữ trẻ của bà Phương. Tháng 8/2013, chị tiếp tục gửi cháu Bùi Ngọc C. (con gái thứ hai) ở chỗ bà Phương với số tiền tổng cộng hai cháu là 2,4 triệu đồng/tháng. “Thời gian gửi con ở đây tôi thấy các cháu không có biểu hiện gì khác lạ nên rất yên tâm. Sáng nay (17/12) tình cờ xem được đoạn clip con mình bị cô Lý đánh đập, dọa dìm đầu vào thùng nước, tôi bàng hoàng”.

 HẢI DƯƠNG - GIA TUỆ

Chủ điểm giữ trẻ Phương Anh là bà Lê Thị Đông Phương (hộ khẩu thường trú P.9, Q.8) có bằng đại học, chuyên ngành mầm non (MN) do ĐH Sài Gòn cấp, từng có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ ở trường MN Hoa Lư (Q.1) nhưng lại trực tiếp bạo hành trẻ. Tháng 10/2013, bà Phương mở điểm giữ trẻ Phương Anh tại số 18 Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức với quy mô giữ ba cháu do bà trực tiếp trông giữ. Đến ngày 15/11, đoàn kiểm tra liên ngành của phường tiến hành kiểm tra tại địa chỉ trên ghi nhận bà Phương có giữ chín trẻ (từ 12 tháng tuổi trở lên). Sắp tới, UBND phường tăng cường kiểm tra các hoạt động nhóm trẻ gia đình trên địa bàn để không xảy ra bạo hành trẻ như sự vụ nhóm trẻ gia đình Phương Anh.

BÀ TRẦN THỊ MINH NGUYỆT (Phó Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước Q.Thủ Đức)

* Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Giáo dục Mầm non - ĐH Sư phạm TP.HCM:

Không thể rao giảng đạo đức qua lý thuyết suông

Nói về chương trình đào tạo, tôi có thể khẳng định ngay là ở Việt Nam đã chú trọng đến giáo dục lòng yêu nghề, yêu trẻ hơn cả các nước Anh và Úc - những nước tôi đã từng học tập. Ở các nước Anh và Úc, việc tuyển đầu vào ĐH cũng giống ta, nghĩa là không có những căn cứ để xem xét người học có phù hợp với nghề hay không. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ, trong quá trình đào tạo, khi biết chắc rằng mình không phù hợp với nghề, thậm chí không thích và không yêu nghề thì sinh viên (SV) của ta vẫn không dám bỏ, vì họ không còn con đường nào khác. Điểm nữa, để đào tạo học trò thành những thầy cô giáo tốt, yêu nghề và tận tâm với nghề thì đòi hỏi thầy phải là người tận tâm với nghề trước. Thầy cô giáo không thể rao giảng đạo đức nghề nghiệp cho SV qua những bài lý thuyết suông mà phải dạy bằng chính tấm gương về tâm đức của mình. Cho nên, không những phải quan tâm đến chất lượng đầu vào của SV mà còn phải quan tâm đến cả chất lượng đầu vào của giảng viên ĐH nữa. Với ngành giáo dục MN thì giảng viên trước tiên phải là những tấm gương về yêu trẻ và tận tụy với nghề.

* Ông Nguyễn Vũ Nguyên, chuyên gia tâm lý học, Giám đốc Trung tâm huấn luyện-đào tạo tài năng trẻ Châu Á-Thái Bình Dương:

Tuyển dụng bảo mẫu khá qua loa

Xâu chuỗi tất cả hành vi bạo hành của các bảo mẫu bị phản ánh thời gian qua là do họ có trình độ văn hóa thấp, không được đào tạo bài bản, ức chế về cường độ lao động, phải làm việc quần quật từ 6g sáng đến 17g, có khi còn kéo dài đến tối để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Cũng có trường hợp họ có vấn đề trong cuộc sống riêng, gặp chuyện không vui nên sẵn sàng trút lên đầu các bé vô tội bằng những hành vi bạo hành như: tát, giật tóc, giẫm đạp, đấm vào cơ thể các cháu, nhấn nước, dán băng keo miệng… Công tác tuyển dụng bảo mẫu được các chủ nhóm trẻ tiến hành khá qua loa, chỉ học hết THCS, thậm chí thấp hơn, không được đào tạo kỹ năng chăm sóc trẻ. Giải pháp căn cơ nhất là phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các nhóm trẻ gia đình. Chủ các nhóm trẻ phải có bằng cấp chuyên môn, phòng giáo dục quản lý. Và quan trọng hơn là giảm cường độ lao động cho các bảo mẫu, giảm sĩ số lớp…

 DUNG NHI

Qua đoạn clip ghi lại hình ảnh các cô giáo và bảo mẫu của nhóm tư thục Phương Anh đối xử quá tàn độc, dã man đối với những cháu nhỏ trong giờ ăn, tôi thực sự bàng hoàng. Là một người công tác trong ngành giáo dục mấy chục năm, tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng đó. Tại sao một cô giáo - trước hết là một con người, có thể tra tấn những thiên thần bé nhỏ đến như vậy. Các cháu còn quá non nớt để phán xét hành động của cô, nhưng gia đình và xã hội thì không thể tha thứ cho việc làm đó. Các cô đã làm xấu đi hình ảnh cao quý của người thầy. Giờ đây, không biết các cô nghĩ gì trước đoạn clip này? Trước hết, tôi vô cùng cám ơn ai đã quay được những hình ảnh quý giá đó - một bằng chứng rõ ràng để tố cáo một tội ác. Tôi muốn dùng từ “tội ác” vì khi biết tin này, các cô giáo ở trường chúng tôi thật sự phẫn nộ. Tôi nghĩ: Những cô giáo của Phương Anh phải bị loại ra khỏi ngành giáo dục và phải được pháp luật xử lý nghiêm minh để răn đe.

Hy vọng quý báo sẽ làm tiếng nói chung cho những người cha, người mẹ, người ông, người bà, của toàn xã hội chúng ta cùng lên án những hành vi xâm hại thân thể người khác, góp phần lên án hành vi của các cô trường Phương Anh, cũng đồng thời nhắc nhở cho những ai đang cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hiện nay.

LÊ THỊ MỴ

Hiệu trưởng Trường MNTT Việt Trung Q.5, TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI