Bắt đầu xử vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa gần 4.000 tỉ đồng

06/01/2014 - 10:01

PNO - PNO - Sáng nay 6/1, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "cho vay nặng lãi", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ",...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bat dau xu vu Huynh Thi Huyen Nhu lua gan 4.000 ti dong

Toàn cảnh phiên tòa sáng 6/1.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

HĐXX gồm 5 thành viên với 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân và 1 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Thừa ủy quyền của Viện KSND Tối cao, có hai kiểm sát viên đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Ngoài 23 bị cáo, tòa còn triệu tập đại diện 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân khác tham gia với tư cách là nguyên đơn dân sự và người bị hại trong vụ án.

Bat dau xu vu Huynh Thi Huyen Nhu lua gan 4.000 ti dong

Bat dau xu vu Huynh Thi Huyen Nhu lua gan 4.000 ti dong

Huyền Như (áo hồng) cùng các đồng phạm tại phiên tòa

Ngay từ sáng sớm, sân tòa án đã đông ngẹt người. Gần 50 phóng viên báo đài, gần 50 luật sư làm thủ tục tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức có liên quan; 15 nguyên đơn dân sự (tổ chức bị thiệt hại), người bị hại; 80 cá nhân, tổ chức trong vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập đến tòa; đại diện hàng loạt ngân hàng “dính” đến vụ án là Á Châu, Nam Việt, VIB chi nhánh TP.HCM, TMCP Gia Định, HD Bank, Phương Đông, Vietinbank, Tiên Phong Bank…

Tòa thông báo thời gian dự kiến xét xử là 21 ngày (từ ngày 6 đến 25/1/2014).

Các bị cáo của vụ án gồm:

-Huỳnh Thị Huyền Như, SN 1978, ngụ tại Q Bình Thạnh, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro, trực thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM - Vietinbank TP.HCM) với 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

- Võ Anh Tuấn, SN 1972, ngụ tại Q Bình Thạnh, nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank TP.HCM bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

- 21 đối tượng liên quan trực tiếp khác, trong đó có 13 đối tượng là trưởng, phó phòng, cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, Phòng giao dịch Võ Văn Tần, chi nhánh TP.HCM, chi nhánh Nhà Bè thuộc Vietinbank.

Trong vụ án này, tổng cộng có 23 đối tượng bị truy tố ra tòa xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, " cho vay lãi nặng".

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao , từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã ra bên ngoài thuê một số đối tượng làm giả 8 con dấu của các đơn vị, công ty nhằm dùng các con dấu này làm giả các giấy tờ chứng từ, hợp đồng. Bên cạnh đó, Huyền Như dùng chiêu trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Huyền Như giữ vai trò cầm đầu, là người chủ mưu và thực hiện tích cực.

Võ Anh Tuấn là người giúp sức tích cực cho Huyền Như trong việc huy động tiền của các ngân hàng gửi thông qua một số công ty trách nhiệm hữu hạn. Mặc dù biết Huyền Như giả mạo danh nghĩa Vietinbank để huy động tiền, nhưng Tuấn vẫn tạo điều kiện cho Như thực hiện việc mạo danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè (TP.HCM) huy động và chiếm đoạt gần 1.600 tỉ đồng của 4 công ty tư nhân.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI