Bắt 1 người Trung Quốc trong băng nhóm lừa đảo xuyên quốc gia

10/12/2015 - 07:56

PNO - Xue Wen, đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia bằng hình thức, giả danh công an gọi điện cho người dân yêu cầu chuyển tiền vừa bị bắt giữ.

Ngày 9/12, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. HCM cho biết, đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp một đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia tên Xue Wen (SN 1980, quốc tịch Trung Quốc).

Theo cơ quan công an, Xue Wen là đối tượng nằm trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Trung Quốc cầm đầu.

Bat 1 nguoi Trung Quoc trong bang nhom lua dao xuyen quoc gia
Xue Wen bị bắt giữ vì liên quan đến đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn, hình thức lừa đảo của các đối tượng là gọi điện thoại đến cho người dân, thông báo người bị hại nợ cước điện thoại rồi ép họ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi người bị hại nói không nợ tiền thì người đầu dây bên kia nói bấm tiếp số 0 hoặc số trực ban Công an Hà Nội để người bị hại làm theo.

Lúc này, băng nhóm trên sẽ cho một người khác nói chuyện với người bị hại, tự xưng làm việc tại Công an Thành phố Hà Nội, đang tiến hành điều tra người bị hại hoặc người thân của họ liên quan đến đường dây rửa tiền, lừa đảo, buôn bán ma túy...

Để tạo sự tin cậy, các đối tượng này còn nối máy cho người bị hại gặp “sếp” của mình. Người này yêu cầu người bị hại phải chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng tự xưng là công an cung cấp để xác minh, nếu không liên quan sẽ hoàn tiền.

Hầu hết các nạn nhân khi đã chuyển tiền mới biết mình mắc bẫy. Khi đến cơ quan công an trình báo và yêu cầu khóa tài khoản, số tiền chuyển đã bị nhóm lừa đảo rút sạch.

Đối tượng Xue Wen là người thực hiện việc rút tiền cho đường dây này.

Trước đó, vào tháng 11/2015 cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. HCM đã bắt giữ tên Liu Wei Chun (34 tuổi, người Trung Quốc) và 4 người Việt Nam khác trong đường dây lừa đảo này.

Cơ quan cảnh sát điều tra TP. HCM thông báo, những nạn nhân của nhóm lừa đảo này cần sớm trình báo cho cơ quan công an gần nhất. Tuyệt đối không tin vào kiểu làm việc trên điện thoại, bởi khi lực lượng chức năng Việt Nam làm việc đều có giấy mời hoặc giấy triệu tập và làm việc trực tiếp.

Vinh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI