50 năm ngày Môi trường thế giới (5/6/1972 - 5/6/2022)

Bảo vệ môi trường theo cách của phụ nữ TP.HCM

03/06/2022 - 06:36

PNO - Những ngày này, đi đâu cũng thấy chị em phụ nữ TP.HCM trồng cây, trồng hoa, tạo mảng xanh… Nhưng cách mà cán bộ, hội viên phụ nữ TP.HCM góp phần gìn giữ môi trường không chỉ có vậy…

 

Hội Phụ nữ P.13, Q.Gò Vấp cùng các đoàn thể “biến” một “điểm đen” về rác thành công viên cây xanh.
Hội Phụ nữ P.13, Q.Gò Vấp cùng các đoàn thể “biến” một “điểm đen” về rác thành công viên cây xanh.

Mở rộng không gian xanh

Gần nửa tháng nay, trong khuôn viên UBND P.10, Q.3, ngày nào cũng có hội viên phụ nữ từ các khu phố cắt cử nhau đến chăm sóc cây và ươm trồng thêm cây mới. Đây là công trình “Góc xanh sức khỏe” vừa được Hội LHPN phường ra mắt vào ngày 19/5 theo hình thức “cho đi - nhận lại” cây xanh, nhất là các loại cây có giá trị dược liệu, cây thuốc nam. 

Ôm trong người nhiều chậu cây giống, chị Vũ Hồng Thi (khu phố 4) cho hay: “Tất cả số cây này được tôi ươm trồng tại nhà. Biết Hội Phụ nữ phường có kệ tặng cây nên tôi mang đến góp, mong được chia sẻ với các chị em khác”. Chị Hồng Thi cho biết thêm, ở nhà, chị dành hẳn một góc để trồng các loại rau và cây thuốc như tần dày lá, tía tô, sả… Không chỉ góp tặng cây giống, chị Thi còn là người hướng dẫn chị em cách chăm sóc, vun trồng, ươm giống để phát triển mảng xanh cho công trình mới tại phường. 

Để phát động thực hiện công trình, từ một tháng trước, Hội Phụ nữ phường đã vận động cán bộ, hội viên và nhiều người cùng góp cây, góp sức. Nhiều chị ươm cây giống từ nhà mang lên. Nhiều người góp tiền để mua kệ tủ và mua thêm cây giống. Kinh phí thực hiện khoảng 5 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Tống Ý Nhi - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.10 - thông tin: “Công trình ra mắt chưa lâu nhưng tạo được sự lan tỏa cũng như mang lại nhiều giá trị thiết thực. Đến nay, đã có hơn 100 chậu cây được chị em mang đến trao đổi, giới thiệu. Mới hôm qua, công trình nhận được thêm hai chậu hoa to. Dự kiến, Hội sẽ trồng thêm hoa sen, hoa mười giờ, gieo thêm vài dây bầu… để “Góc xanh sức khỏe” thêm mát mẻ”.

Cùng với mục tiêu hướng đến phát triển mảng xanh trong khu dân cư, trong tháng Năm vừa qua, Hội LHPN P.13, Q.Gò Vấp đã cùng các đoàn thể “biến” một “điểm đen” về rác thành công viên cây xanh.

Điểm đen ấy vốn là khu đất trống tại khu phố 2 với cỏ dại, rác sinh hoạt và rác xây dựng đổ bừa bãi. Thấy vậy, Hội Phụ nữ và các đoàn thể phường đã lên kế hoạch cải tạo nơi đây thành công viên với cây bóng mát, bồn hoa, tranh tường… để người dân sinh hoạt, giải trí.

Cùng với không gian xanh vừa nêu, Hội Phụ nữ Q.Gò Vấp còn tổ chức trồng 125 cây xanh dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. 

Thêm vòng đời cho sản phẩm nhựa

Hội viên phụ nữ P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú “tái chế” sản phẩm nhựa dùng một lần thành những sản phẩm hữu ích
Hội viên phụ nữ P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú “tái chế” sản phẩm nhựa dùng một lần thành những sản phẩm hữu ích

Tại P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, hàng trăm sản phẩm nhựa dùng một lần đã được chị em hội viên phụ nữ tận dụng, làm thành những chậu hoa và nhiều sản phẩm trang trí lạ mắt như giỏ treo, con lừa, con voi… Chị Phí Thị Ngọc Yến - Chủ tịch Hội LHPN P.Tây Thạnh - cho biết: “Từ tháng 3/2022, Hội đã triển khai kế hoạch tái chế sản phẩm nhựa dùng một lần, vận động hội viên và gia đình hạn chế sử dụng, xả rác thải nhựa ra môi trường. Từ khi phát động, các khu phố đã kêu gọi, gom góp các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các sản phẩm được rửa sạch, phơi khô, gom thành từng nhóm rồi lên ý tưởng thiết kế. Nhìn chung, qua nhiều ngày sử dụng, các sản phẩm tái chế chịu được nắng, mưa, có độ bền cao”.

Chị Tô Thị Ánh Hồng (khu phố 8) - tác giả của chậu hoa được tái chế kỳ công từ cả trăm chiếc nắp chai nhựa - nói: “Vui là chậu cây của mình làm ra được nhiều người thích thú. Không chỉ sản phẩm của tôi mà nhiều sản phẩm khác đã được tặng lại cho Hội Phụ nữ, Hội lại tặng đến nhiều người khác, có cả học sinh, các trường học, được trang trí trên các bức tường xanh trong khu dân cư, góp phần lan tỏa thêm nhiều việc làm thiết thực, hướng đến mục tiêu vì môi trường xanh”. 

Quan tâm đến những người giữ gìn đường phố sạch đẹp 

Vốn đã rất quan tâm, nhưng kể từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, Hội LHPN TP.HCM lại càng quan tâm hơn đến những công việc gìn giữ môi trường. Toàn TP.HCM hiện có khoảng 10.000 công nhân vệ sinh môi trường, trong đó có khoảng 30% là lao động nữ làm công việc thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt. Các chị em đã đóng góp công sức vào việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho cả thành phố. Trong quá trình lao động, nữ công nhân vệ sinh môi trường gặp nhiều thử thách. Họ phải làm việc theo ca, đặc biệt là ca đêm, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và khó khăn trong việc chăm sóc gia đình, nhất là việc theo dõi, kèm cặp con cái học hành. Công tác quét dọn, thu gom rác đường phố cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là khi phải làm việc vào ban đêm, trên các tuyến đường vắng, thiếu ánh sáng. Bởi thế, bên cạnh việc nhắc nhở cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác tại nguồn, chú ý các rác thải y tế nguy hại, các cấp Hội còn quan tâm chăm lo cho lực lượng nữ công nhân vệ sinh. Các dịp lễ, tết hoặc những ngày thực hiện giãn cách xã hội, các nữ công nhân vệ sinh là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ… của các cấp Hội. 

Lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM tặng quà cho nữ công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM
Lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM tặng quà cho nữ công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM

Cụ thể, trong những ngày dịch bệnh bùng phát của năm 2020 và 2021, Hội LHPN thành phố đã kịp thời vận động trao tặng cho đội ngũ công nhân vệ sinh, trong đó ưu tiên các nữ công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, hàng ngàn khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, chai xịt khử khuẩn… Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc công ty - xúc động: “Những món quà nhỏ mà Hội LHPN thành phố và Hội LHPN các quận, huyện tặng là rất quý báu và khiến chúng tôi thấy ấm áp vô cùng”. 

Đại Dương

 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI