Bão tan, lũ bắt đầu đe dọa cuộc sống người dân nhiều nơi

12/09/2021 - 11:39

PNO - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - hiện bão số 5 (bão Conson) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hiện áp thấp nhiệt đới nằm ngay trên vùng biển ven bờ khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn nhiều ngày, nhiều tỉnh ở miền Trung lũ đang lên cao đe dọa cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện các tuyến đường liên xã bị sạt lở một số điểm tại các xã Phước Công, Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc; cầu Đăk Met xã Phước Lộc bị ngập không lưu thông được.

Tại xã Phước Thành, đã có 2 nhà bị sạt lở, 1 nhà có nguy cơ bị sạt lở đã được tháo rời, di chuyển đi nơi khác.

Ông Hồ Công Điểm - Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục chốt chặn tại các tuyến đường ĐH bị sạt lở, nguy cơ mất an toàn để không cho người dân qua lại. Đối với những hộ dân bị cô lập, chính quyền địa phương đã làm cáp dây tại thôn Trà Văn A cũ (xã Phước Kim) để tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết.

Tại huyện Tây Giang, một đoạn clip dài hơn 1 phút cũng ghi lại cảnh một đoàn người đang cố đi qua dòng nước lũ để về nhà. Theo tìm hiểu, đoạn clip được quay tại xã Ch'Ơm cho thấy, khi dòng nước lũ đang cuồn cuộn chảy xiết, một nhóm người vùng cao được cho là giáo viên mầm non đón con trở về nhà cố gắng dùng sức băng qua dòng lũ bằng thanh gỗ nối với chiếc cầu tạm đã hư hỏng.

Mưa lớn ở thượng nguồn làm cô lập nhiều thôn, xã ở huyện Phước Sơn
Mưa lớn ở thượng nguồn làm cô lập nhiều thôn, xã ở huyện Phước Sơn

Tương tự, trên địa bàn xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), một tài khoản Facebook Chip So đã đăng tải 2 đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người đi bằng xe máy vượt những cung đường sạt lở, nước lũ chảy cuồn cuộn. Một người trong nhóm khi vừa ra giữa dòng thì bất ngờ bị lũ cuốn, chới với. May mắn, người này được các thành viên đi cùng ứng cứu kịp thời, thoát được giây phút sinh tử.

Đoàn người liều lĩnh vượt dòng nước lũ để về nhà

Theo chủ tài khoản này, nhóm này làm nghề trồng rừng ở xã Phước Lộc. Mưa lớn, nhóm đang nỗ lực đi ra khỏi vùng sạt lở trong thời tiết mưa lớn, nước lũ từ nguồn đổ về nhanh, chạy cuồn cuộn.

Các tuyến đường liên xã trên địa bàn các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc vốn đã hư hỏng nặng, nay lại càng hư hỏng thêm khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

 

Đoàn người liều lĩnh qua cây cầu nhỏ để trở về nhà

Trong nhóm người đó, có một phụ nữ mặc áo mưa tiện lợi, sau lưng cõng một đứa bé chừng 4 - 5 tuổi, mò mẫm từng bước một qua thanh gỗ, phía dưới là dòng nước lũ đổ về cuồn cuộn khiến nhiều người lo lắng. Đoạn clip kéo dài hơn 1 phút, may mắn cả nhóm người vượt qua đoạn nước lũ một cách an toàn.

Hiện tại, dù bão số 5 đã tan thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền nhưng vẫn đang gây mưa lớn trên diện rộng. Theo báo cáo nhanh của huyện Phước Sơn, đến 9g ngày 12/9, nước lũ dâng cao đã cô lập các thôn thôn 5a, 6 và 7 cũ (xã Phước Lộc); thôn Trà Văn A cũ (xã Phước Kim).

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI