Bảo hiểm xã hội TPHCM mở chiến dịch “Tăng tốc 60 ngày”

07/11/2025 - 09:54

PNO - Sáng 4/11, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã phối hợp cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức phát động chiến dịch “60 ngày tăng tốc” nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển lượng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025.

Nhân viên bảo hiểm xã hội và nhân viên bưu điện tư vấn trực tiếp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho tiểu thương tại chợ Tôn Thất Đạm, phường Sài Gòn, TPHCM
Nhân viên bảo hiểm xã hội và nhân viên bưu điện tư vấn trực tiếp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho tiểu thương tại chợ Tôn Thất Đạm, phường Sài Gòn, TPHCM

Theo đó, chỉ tiêu đặt ra trong 60 ngày tới là thu hút 16.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và 350.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình ở TPHCM. Khi hoàn thành chỉ tiêu này, hàng trăm ngàn người và hộ gia đình sẽ được chăm lo sức khỏe, hưởng các chế độ an sinh xã hội trong tương lai.

Ngay trong ngày đầu ra quân chiến dịch, toàn hệ thống BHXH TPHCM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực thu hút khoảng 3.000 người tham gia mới. Chị Phan Thị Mai - 45 tuổi, bán rau ở chợ Tôn Thất Đạm, phường Sài Gòn - là một trong số những người vừa tham gia BHXH đợt này.

Trong 20 năm bán rau, cứ 3g sáng, chị phải dậy đi lấy hàng, 5g mở sạp rồi bán cho đến tối mịt. Thu nhập của chị mỗi tháng chỉ đủ chi tiêu và nuôi 2 con ăn học. Tháng nào trong nhà có người ốm đau là chị không biết xoay xở tiền thuốc men, viện phí ra sao.

Chị kể: “Có lần đưa con trai vô bệnh viện do sốt cao, tiền viện phí, thuốc men đã khiến gia đình tôi sống chật vật mấy tháng trời. Mỗi khi trái gió trở trời, người tôi cũng đau nhức nhưng đành cố gắng chịu đựng, uống tạm vài liều thuốc cảm. Nghĩ đến cảnh vô bệnh viện là thấy ngán vì chi phí khám chữa bệnh bây giờ rất cao. Tôi cứ ước có một nguồn dự phòng để mình an tâm hơn, nhưng lại nghĩ mình là lao động tự do, đâu có công ty nào đóng bảo hiểm cho mình”.

Nhưng nhờ dự buổi tư vấn trực tiếp ở chợ do cơ quan BHXH và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức, chị mới biết cặn kẽ về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Các cán bộ nói rất dễ hiểu. Chị nói: “Tôi cứ nghĩ bảo hiểm là thứ gì đó phức tạp lắm, nhưng nghe tư vấn, tôi mới vỡ lẽ là mình có thể tự đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, và tham gia BHYT để được miễn giảm viện phí, tiền phẫu thuật, thuốc men”.

Tại điểm thu Bưu điện TPHCM, chị đã đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện ở mức thấp nhất, phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. “Tính ra, mỗi ngày bớt lại vài ngàn đồng là mua được sự an tâm trọn đời. Giờ tôi có thể yên tâm, không còn lo chạy vạy mỗi khi có người đau ốm. Đến lúc về già, mình cũng có một khoản tiền lương nho nhỏ để chi tiêu” - chị vui vẻ nói.

Theo ông Trần Dũng Hà - Phó giám đốc BHXH TPHCM - chiến dịch “60 ngày tăng tốc” không chỉ là cuộc chạy đua với những con số mà là hành trình hoàn thành sứ mệnh mang lại sự an tâm cho người lao động, nhất là những người làm nghề tự do, có thu nhập thấp và bấp bênh.

Bà Chu Thị Lan Hương - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - nói: “Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần vượt lên thách thức, toàn thể cán bộ, nhân viên tổng công ty sẽ đoàn kết, sáng tạo, kiên trì để hoàn thành mục tiêu đặt ra”.

Sự phối hợp chặt chẽ trong xây dựng cơ sở dữ liệu và tư vấn tận tình chính là chìa khóa giúp những người lao động tự do như chị Phan Thị Mai dễ dàng tiếp cận được chính sách. Quyết định tham gia BHXH, BHYT không chỉ để bảo vệ gia đình nhỏ của họ mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội chung của toàn thành phố, lan tỏa thông điệp “BHXH, BHYT - nơi niềm tin được bảo đảm, cuộc sống thêm an tâm”.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI