Bánh trung thu lên kệ sớm

22/07/2025 - 06:56

PNO - Giữa tháng Bảy, các doanh nghiệp bánh kẹo đồng loạt đưa các mẫu bánh trung thu ra thị trường, đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản lượng tăng

Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO - cho biết, năm nay doanh nghiệp lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng bánh trung thu so với năm ngoái. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được phân phối trong hệ thống gần 300 cửa hàng miniBAO.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất đưa bánh trung thu lên kệ sớm
Nhiều doanh nghiệp sản xuất đưa bánh trung thu lên kệ sớm

Theo ông Nguyên, các yếu tố vĩ mô như GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,52% (mức cao nhất trong 14 năm) và việc Mỹ giảm thuế đối ứng từ 46% xuống 20% đối với hàng Việt Nam đang tạo thuận lợi cho sức mua và triển vọng kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng sẽ tìm đến các nhà sản xuất chân chính, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Cùng KIDO, nhiều doanh nghiệp như Orion, Bibica… cũng bước vào thị trường sớm. Orion cho biết đã giới thiệu ra thị trường bộ sưu tập bánh trung thu 2025 với các hộp quà tặng cao cấp, giá bán từ 350.000 - 500.000 đồng/hộp, phù hợp cho, biếu, tặng doanh nghiệp và gia đình.

Bên cạnh kênh phân phối vật lý, mùa trung thu năm nay các doanh nghiệp sản xuất tiếp tục phát triển mạnh kênh bán hàng đa nền tảng gồm: hệ thống B2B và sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, live stream bán hàng qua KOLs/KOCs.

Người bán bánh handmade dè dặt hơn

Nếu như các doanh nghiệp lớn dồn lực đầu tư cho sản phẩm chính thống, thì ở chiều ngược lại, bánh trung thu handmade (làm thủ công tại nhà) vẫn âm thầm có mặt trên các nền tảng mạng xã hội. Ở các mùa trung thu trước, bánh nhà làm là phân khúc được ưa chuộng nhờ tính cá nhân hóa, hình thức đẹp, hương vị độc đáo và đặc biệt là cảm giác “sạch - tươi - thật".

Báo cáo tháng 9/2024 của Metric Việt Nam cho thấy, bánh handmade là một trong những nhóm hàng tăng trưởng mạnh trên Shopee và TikTok Shop. Những video quay cảnh đổ khuôn bánh, gói nhân chảy lava hay giới thiệu các set quà cá nhân hóa thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.

“Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự khác biệt và cá nhân hóa thay vì các loại bánh trung thu công nghiệp quen thuộc” - Metric nhận định.

Tuy nhiên, mùa trung thu năm nay có khác biệt khi nhiều nền tảng thương mại điện tử “siết” công tác quản lý hàng lên sàn chặt hơn. Chưa kể, trong chia sẻ gần đây trước báo giới, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM - đã nhấn mạnh, người bán thực phẩm, kể cả online, đều phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu về an toàn. “Bánh nhà làm thì để nhà ăn. Còn nếu bán ra thị trường thì bắt buộc phải tuân thủ quy định. Phải có giấy khám sức khỏe, chứng minh nguồn nguyên liệu, đảm bảo điều kiện vệ sinh. Không thể lấy lý do bán ít mà né kiểm tra” - bà Phong Lan nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhiều người bán bánh nhà làm không có giấy phép kinh doanh, không đăng ký an toàn thực phẩm, thậm chí không công khai địa chỉ sản xuất. Mọi giao dịch đều diễn ra qua tin nhắn cá nhân, chuyển khoản, ship tận nơi, không hóa đơn, không chứng từ. Vì vậy, không ít người sản xuất theo mác nhà làm có phần e dè hơn.

Chị N.N.H (TPHCM) từng bán bánh trung thu handmade trên Facebook. Chị cho biết, năm nay không giao online mà chỉ bán cho người quen. Nguyên nhân do nguyên liệu để làm bánh được mua từ nhiều nguồn khác nhau, có loại có hóa đơn, có loại mua ngoài chợ hoặc đặt hàng qua mạng không chứng minh được xuất xứ. “Làm nhỏ lẻ, tháng nhiều lắm vài trăm bánh. Tính toán thì ghi tay, không có phần mềm hay hệ thống gì để kiểm soát” - chị chia sẻ.

Thực tế, Luật An toàn thực phẩm và Nghị định 15/2018 không yêu cầu hộ kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ phải có giấy phép riêng, nhưng vẫn bắt buộc tuân thủ các điều kiện vệ sinh tương ứng - điều mà nhiều người bán vẫn chưa nhận thức đầy đủ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch - cho biết, rất nhiều người tin bánh nhà làm ít hóa chất nên tốt hơn. Thực tế, nếu không kiểm soát, bánh nhà làm còn dễ nhiễm khuẩn, lẫn tạp chất. Nguy cơ từ việc dùng dụng cụ bẩn, không rửa tay đúng cách, lây nhiễm chéo là rất cao.

Bà cũng cho biết, nếu không có kiểm soát từ đầu vào, nhiều cơ sở làm bánh giò, bánh trung thu thủ công vẫn có thể dùng hàn the, chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc. “Làm đồ ăn để bán thì dù quy mô nhỏ cũng cần tuân thủ quy tắc tối thiểu: vệ sinh, bảo quản, truy xuất. Không thể bán bằng "niềm tin" mãi được” - bà nói.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI