Bánh Trung thu làm tại nhà cháy hàng

02/09/2014 - 10:45

PNO - PN - Nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu (BTT) tại TP.HCM đồng loạt treo biển “mua 1 tặng 1”, “giảm 50%”, thậm chí “mua 1 tặng 2”… hơn 10 ngày trước rằm TT.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo khảo sát của chúng tôi, việc giảm giá chỉ tập trung vào vài dòng bánh, các nhãn hiệu lớn khác vẫn giữ nguyên giá từ đầu mùa. Tại điểm bán tập trung trước Trung tâm triển lãm Tân Bình, đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), loại bánh được giảm giá chủ yếu là nhãn Đồng Khánh bông lúa. Các điểm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), Trường Chinh, Cộng Hòa, Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình), Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tri Phương (Q.5), Ba Tháng Hai, Lý Thường Kiệt (Q.10), Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức) chủ yếu giảm giá bánh Đồng Khánh. Các loại bánh của Kinh Đô, Như Lan… vẫn giữ giá và chiết khấu cao cho khách hàng mua với số lượng nhiều. Chẳng hạn, mua từ 5-10 hộp được giảm 5%, 11-20 hộp được chiết khấu 10%, mua nhiều hơn nữa được chiết khấu 15%.

Theo lời một nhà sản xuất, năm nay BTT giờ cuối lại hút hàng, nhưng do các thương hiệu giảm số lượng bánh, chứ không phải do bánh bán chạy. Chủ cửa hàng BTT trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình cho biết, các cửa hàng giảm giá bánh thương hiệu lớn muộn hơn các năm, do nhà sản xuất siết chặt chuyện khuyến mãi, giảm giá. Nếu cửa hàng nào bán cùng lúc nhiều thương hiệu, thì phải chia rõ theo từng quầy, hãng bánh nào giảm giá thì treo biển rõ ràng. Sở dĩ có chuyện này là do các năm trước, từ rằm tháng Bảy (âm lịch) nhiều cửa hàng đã tự treo biển giảm giá đồng loạt, nhưng không ghi rõ giảm loại bánh nào, khiến khách hàng phản ứng vì hiểu nhầm tất cả đều “mua 1 tặng 1”.

Trong khi đó, các loại bánh làm tại nhà (homemade) đã âm thầm tiến vào thị trường. Chị Liên Hương với “thương hiệu” bánh Bếp nhà Sài Gòn tại Q.Gò Vấp cho biết, chị phải từ chối nhiều đơn hàng vì số lượng quá lớn, hoặc quá nhiều khách hàng đặt hàng cùng lúc, vượt khả năng đáp ứng của một căn bếp gia đình. “Trong dự tính ban đầu, tôi chỉ làm khoảng 300 cái. Tuy nhiên, đến lúc này thì tôi đã làm trên 1.500 cái và phải đóng đơn đặt hàng sớm, dù khách tiếp tục yêu cầu”, chị Hương nói.

Banh Trung thu lam tai nha chay hang

Một số hiệu bánh treo bảng giảm giá sớm Ảnh: Phùng Huy

Đặc biệt, có những người không phải thợ bánh chuyên nghiệp, khi “tham gia thị trường” vẫn tìm được phân khúc riêng - là cư dân sống gần khu vực, các nhân viên công sở. Chị A, kế toán một công ty nông sản tại TP.HCM, ban đầu làm bánh chỉ để tặng người quen, dần dần, chị nhận làm theo đơn hàng “cho vui”. Đến ngày 30/8, chị A. buộc phải từ chối mọi đơn đặt hàng vì khách đặt nhiều, làm không xuể.

Không phải ngẫu nhiên mà bánh “homemade” phát triển bùng nổ. Bất chấp những nỗ lực cải tiến kiểu dáng, đa dạng hóa nhân bánh của các thương hiệu BTT công nghiệp, bánh “homemade” vẫn thu hút khách hàng nhờ khả năng “tùy biến” theo đúng nhu cầu. Với các căn bếp tại gia, khách hàng có quyền yêu cầu bánh với số lượng trứng cụ thể, loại nhân, loại đường, hình thức mặt khuôn, thậm chí phối hợp nhiều màu sắc, kiểu dáng, in chữ lên sản phẩm. Thay vì bánh được đóng gói trong một chiếc hộp như nhiều chiếc hộp khác, bánh “homemade” cho phép khách hàng chọn hộp, chọn loại dây trang trí, kể cả yêu cầu một tấm thiệp làm bằng tay, viết tay sẵn trong hộp bánh.

Sự phát triển của mạng xã hội cũng tiếp sức cho bánh “homemade” khi khách hàng và chủ bếp kết bạn với nhau, trao đổi trong suốt quá trình làm bánh, ghi nhận phản hồi và tiếp tục chia sẻ thông tin. Hình thức marketing “truyền miệng” thời Facebook giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những chiếc bánh thật, lắng nghe cảm nhận của bạn bè về từng người bán, từng loại bánh.

Cô Nguyễn Huỳnh Thanh Phương, nhân viên công ty VNG kể về hành trình đến với bánh “homemade”: “Tôi vốn không thích BTT nên một lần nhìn thấy ảnh chiếc bánh con heo nặn bằng tay rất ấn tượng mà bạn chia sẻ trên Facebook, tôi cũng chỉ gọi, đặt để tặng. Sau khi nhận được những lời khen của người được tặng, tôi đã thử ăn và...mê luôn”.

Chắc chắn bánh “homemade” khó lòng vượt qua bánh công nghiệp, bởi dù có nỗ lực thì các căn bếp tại gia cũng không thể đáp ứng số lượng lớn đơn hàng, hạn chế về khả năng vận chuyển... Nhưng với những ưu thế của mình, bánh “homemade” đã có được vị trí riêng và sẽ có đà phát triển ở các mùa sau.

 Thư Hùng - Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI