Bánh trung thu bán chạy qua kênh online, siêu thị

01/10/2025 - 07:51

PNO - Mọi năm, ở TPHCM, từ tháng Bảy âm lịch, các quầy bánh trung thu đã được dựng lên hầu như ở mọi tuyến đường. Năm nay, dù đang là tháng Tám, không khí mua bán bánh trung thu vẫn ảm đạm: lượng khách thưa vắng, số quầy sạp cũng giảm rõ.

Dọc các tuyến đường từng sôi động mỗi mùa Trung thu như Kinh Dương Vương (phường An Lạc), An Dương Vương, Hồng Bàng (phường Chợ Lớn), Lý Thái Tổ, Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bàn Cờ), Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Bình Quới), Đỗ Xuân Hợp (phường Tăng Nhơn Phú)… nay chỉ còn lác đác vài sạp nhỏ dựng tạm chứ không còn cảnh gian hàng san sát như mọi năm.

Sạp ít nhưng lượng khách ghé mua trực tiếp cũng lèo tèo dù giá bánh được rao giảm 50%. Bánh trung thu thương hiệu Đồng Khánh 1 trứng hạt sen 170g có giá niêm yết 110.000 đồng, nay giảm còn 55.000 đồng; bánh 8 trứng vị gà quay vi cá nặng 1,2kg có giá niêm yết 890.000 đồng, nay hạ xuống 445.000 đồng.

Chị Hoàng Kim (phường Bàn Cờ) chọn mua bánh tại một sạp ngay góc Lý Thái Tổ
Chị Hoàng Kim (phường Bàn Cờ) chọn mua bánh tại một sạp trên đường Lý Thái Tổ

Một số thương hiệu lớn chỉ giảm giá khoảng 10 - 16%, chủ yếu áp dụng cho khách mua số lượng lớn hoặc mua theo gói (combo). Dù giảm giá nhiều hay ít, sức mua vẫn yếu. Bà Hiền Minh - chủ tiệm bánh Bếp Cô Minh ở phường Thông Tây Hội - cho biết, năm nay, đến gần rằm tháng Tám, khách mới đặt mua bánh. So với năm ngoái, lượng đặt mua giảm tới 40% dù giá bánh không tăng.

Trái với cảnh đìu hiu ngoài đường, việc mua bán bánh trung thu trên các kênh phân phối hiện đại lại rất sôi động. Các doanh nghiệp sản xuất bánh tập trung đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc lên sàn thương mại điện tử thay cho quầy sạp tạm bợ dọc lề đường. Tập đoàn KIDO bán hàng qua gần 300 cửa hàng miniBAO trên toàn quốc. Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO - cho biết, KIDO còn tích cực quảng bá sản phẩm trên Shopee Mall, TikTok Shop, thuê người nổi tiếng live stream để tạo sự tương tác.

Các thương hiệu bánh như Orion, Kinh Đô, ABC cũng chọn bán qua các hệ thống siêu thị Co.opmart, Aeon, Lotte Mart, Winmart. Doanh số từ kênh này được đánh giá là ổn định bởi người mua vừa chọn bánh trung thu, vừa mua thực phẩm và đồ gia dụng trong cùng một chuyến. Theo đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, bánh trung thu ngày nay không chỉ để cúng rằm mà đã trở thành quà tặng gắn với thương hiệu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bao bì, chất lượng sản phẩm và sự tiện lợi khi mua sắm. Do vậy, các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào live stream, tiếp thị liên kết và mở rộng điểm bán hiện đại thay vì dựng sạp bán ven đường.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI