Bánh khọt, tìm về vị quê Nam bộ

04/06/2017 - 08:03

PNO - Bánh khọt, món ăn đặc trưng của Nam bộ, từ lâu nhiều người có thể dùng để thay cơm trong các dịp đặc biệt hay lựa chọn không thể thiếu cho những buổi tụ tập bạn bè hàng quán.

Banh khot, tim ve vi que Nam bo
Bánh khọt nổi tiếng với các thương hiệu ở Vũng Tàu.

Mang danh ẩm thực Nam bộ, nhưng nghĩ đến bánh khọt, người ta lại nhớ đến các thương hiệu bánh khọt xuất xứ từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Và khi đến Vũng Tàu công tác hoặc du lịch, nhiều người chọn thưởng thức món ăn đặc trưng này.

Banh khot, tim ve vi que Nam bo
Bánh khọt được trang trí bắt mắt, hấp dẫn.

Bánh khọt được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nguyên chất và không được pha thêm bất cứ một thứ bột nào khác. Còn nếu muốn cho bánh có màu bắt mắt thì người ta cho pha thêm một ít bột nghệ để có màu vàng hấp dẫn.

Banh khot, tim ve vi que Nam bo
Bột làm bánh khọt là bột gạo nguyên chất, xoay nhuyễn từ đêm hôm trước.

Để có một chiếc bánh ngon đúng điệu thì pha bột là khâu quyết định tất cả. Bột phải xay từ tối hôm trước và để qua đêm, có vậy thì bánh mới giòn và ngon được.

Banh khot, tim ve vi que Nam bo
Nhân bánh thường là tôm, thịt, mực, thịt băm...

Nhân bánh thường có tôm, thịt, mực, thịt băm hay các loại sò biển. Người làm bánh còn cho thêm mỡ hành, tôm khô xay nhuyễn, bánh mì cắt nhỏ chiên giòn…

Banh khot, tim ve vi que Nam bo
 

Chấm kèm với bánh là nước mắm pha loãng, không mặn nhưng không đến nỗi nhạt, vừa để chấm hoặc chan đều lên bánh, cùng với đu đủ sống thái sợi ngâm vào nước mắm khi ăn. Bánh sẽ ngon hơn khi dùng chung với rau sống.

Để bánh ngon đúng điệu, người làm bánh thường đúc bánh trong các khuôn làm bằng đất nung, khiến bánh sẽ có vị ngon và giòn hơn, giữ mãi hương vị đậm đà món quê.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI