Bằng ĐH ngắn hạn vẫn được làm Cục phó: "Tất cả việc bổ nhiệm đều đúng quy trình"

19/12/2016 - 11:30

PNO - Mặc dù tốt nghiệp Đại học hệ đào tạo ngắn hạn, nhưng ông Việt vẫn được Bộ GTVT bổ nhiệm Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam.

Nhiều tờ báo ngày 17/12 đưa tin ông Nguyễn Đình Việt được Bộ GTVT bổ nhiệm giữ chức Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam từ ngày 9/4/2015. Trước đó, ông giữ chức Giám đốc Cảng vụ hàng hải Kiên Giang thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.

Việc ông Việt được bổ nhiệm Cục phó đã có nhiều phản ánh cho rằng trái quy định nhà nước. Được biết, từ 15/11/2013, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 3688 về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT. Tại điều 5 của văn bản này nêu rõ: Phó vụ trưởng và tương đương phải có bằng đại học phù hợp với lĩnh vực công tác. Đối với trường hợp này, theo hồ sơ lý lịch do ông Việt khai và do Bộ GTVT quản lý thì có bằng "đại học hệ ngắn hạn" của Trường đại học Hàng hải cấp ngày 25/10/1993.

Trao đổi về vấn đề này, Lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ - Cục hàng hải Việt Nam cho biết:

"Nhà nước chỉ quy định trình độ tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tương đương, phù hợp với lĩnh vực công tác. Dù bằng ngắn hạn, tại chức, chuyên tu cũng vẫn được cấp bằng, việc cấp bằng này coi như là trình độ đại học. Việc tương đương cao đẳng hay không thì trong bằng không ghi".

Bang DH ngan han van duoc lam Cuc pho:
Bằng tốt nghiệp Đại học của ông Nguyễn Đình Việt.

Theo vị lãnh đạo này, trong quy định bổ nhiệm của Bộ GTVT, thì chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp ĐH, chứ không yêu cầu bằng chính quy, dài hạn hay chuyên tu. Khi bổ nhiệm thì chỉ xem bằng tốt nghiệp, bằng của ông Việt công nhận tốt nghiệp ĐH, trừ khi trên bằng ghi tốt nghiệp Cao đẳng Hàng hải thì không đủ điều kiện.

Với bằng cấp trên, ông Nguyễn Đình Việt tốt nghiệp ngành điều khiển tàu biển hệ ngắn hạn khóa 1988 - 1991. Được biết, thời gian ông Việt học tại Đại học Hàng hải là 3,5 năm, trong khi đó hệ đại học của Trường đại học Hàng hải có thời gian đào tạo là 5 năm:

"Khi làm thì chúng tôi cũng căn cứ vào các quy định của pháp luật, dựa theo đó mà triển khai, nếu đối chiếu đủ điều kiện thì bổ nhiệm. Nhưng với trường hợp Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt do Bộ GTVT quản lý, bổ nhiệm, nên sẽ do Bộ xem xét", vị lãnh đạo này nói rõ.

Trong khi đó, nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Thông tin về trường hợp của ông Nguyễn Đình Việt trước đó vài tháng đã từng có lùm xùm như vậy, nhưng Vụ tổ chức cán bộ của Bộ đã xuống kiểm tra, nhưng tất cả việc bổ nhiệm đều đúng quy trình, không có vấn đề gì. Thực tế, cách đây vài tháng, khi có chuyện này, tôi có biết thông tin Bộ đã kiểm tra, nhưng tại thời điểm đó việc cấp bằng của ông Việt hoàn toàn đúng".

Tuy nhiên, trao đổi trên báo Thanh Niên trước đó, một lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay, loại bằng tốt nghiệp hệ đại học ngắn hạn trước đây tương đương với hệ cao đẳng.

Năm 1992, Bộ GD-ĐT có Công văn số 2480/ĐH hướng dẫn cấp phát văn bằng tốt nghiệp cho hệ “đại học ngắn hạn”, trong đó nêu rõ:

Bằng tốt nghiệp đại học do Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề phát hành trước năm 1991 có thêm một số dấu hiệu đặc biệt (trên bìa có dấu nổi của Bộ GD-ĐT, mặt trong có dòng chữ “Hệ đại học ngắn hạn”); Bằng tốt nghiệp cao đẳng do Bộ GD-ĐT phát hành từ năm 1991 trở đi. Cả hai loại bằng trên có giá trị hoàn toàn như nhau.

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI