Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù là đầu tư cho "đầu tàu kinh tế" cả nước

25/05/2023 - 17:24

PNO - ĐBQH Tạ Văn Hạ cho rằng, cần ban hành Nghị quyết mới cho TPHCM. Đây là hình thức “đầu tư” để phát triển đầu tàu kinh tế của cả nước.

 

ĐBQH Tạ Văn Hạ đánh giá cao sự cần thiết có Nghị quyết mới về cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TPHCM
Theo ĐBQH Tạ Văn Hạ, cần có Nghị quyết mới về cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TPHCM

Ngày mai, 26/5, theo chương trình Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) bày tỏ sự ủng hộ, cần thiết ban hành các cơ chế, chính sách mới.

ĐBQH Tạ Văn Hạ phân tích, TPHCM là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh của cả nước. Đây là đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam. “TPHCM là nơi có đủ điều kiện để thử nghiệm các chính sách mới mà pháp luật chưa quy định, chưa được luật hóa, triển khai thực hiện” - ông nhấn mạnh.

Đồng thời nói thêm rằng, việc ban hành cơ chế chính sách đặc thù là hình thức đầu tư cho TPHCM. Đầu tư cho TPHCM là đầu tư cho đầu kéo kinh tế của cả nước và hỗ trợ cho các vùng còn khó khăn.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) cho rằng, TPHCM là một trong những trung tâm động lực phát triển của cả nước nên cần có các cơ chế chính sách, cơ hội để TP phát triển.

Tuy nhiên, ĐBQH Tạ Văn Hạ cũng lưu ý, trong quá trình tổng kết, rút bài học kinh nghiệm từ việc thực hiện Nghị quyết 54, TPHCM cũng phải nghiêm túc đánh giá những cơ chế nào đã và chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Phải thẳng thắn nhìn nhận, quy trách nhiệm cho những ngành nào, cá nhân nào chưa thực hiện quyết liệt.

Với những cơ chế chính sách mới, ông nhấn mạnh cần tăng cường, giao trách nhiệm và phân quyền cho TP để TP thực hiện chủ động, linh hoạt và phù hợp. “Tới đây có thể chúng ta cũng phải nghĩ tới, có cần thiết xây dựng luật dành riêng cho TPHCM hay không? Chúng ta có luật thủ đô rồi, nếu cần thiết thì nên nghiên cứu thêm luật cho TPHCM” - đại biểu Tạ Văn Hạ đề xuất.

Về dự thảo Nghị quyết, ĐBQH Tạ Văn Hạ cũng đánh giá cao các chính sách về thu hút đội ngũ nhân tài và các chính sách phát triển khoa học công nghệ. Ông khẳng định đây là những giải pháp “trúng và đúng” trong bối cảnh chúng ta đang đi sâu vào cuộc cách mạng 4.0 và kinh tế số. TPHCM không chỉ là đầu tàu kinh tế mà còn là trung tâm phát triển giáo dục, nghiên cứu khoa học công nghệ, do đó cần tạo đột phá để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI