Bài học quý giá cuối cùng cho trận gặp đương kim vô địch thế giới

15/07/2023 - 08:07

PNO - Cuộc tập dợt cuối cùng trước thềm World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam đã khép lại với trận thua 0-9 trước đội tuyển Tây Ban Nha - đội bóng đứng thứ 6 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA. Từ đây, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung sẽ rút ra nhiều bài học quý giá để sẵn sàng cho lần đầu tham dự World Cup.

Đối thủ quá chất lượng

Bước vào trận đấu với tính chất giao hữu và không đặt nặng kết quả, đội tuyển Việt Nam đã có đến 3 sự thay đổi so với đội hình trong trận đấu với New Zealand khi thủ môn Khổng Thị Hằng, tiền vệ Thái Thị Thảo và Ngân Thị Vạn Sự thay cho thủ môn Kim Thanh, Trần Thị Thu Thảo và Phạm Hải Yến.

Đội tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước đối thủ mạnh
Đội tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước đối thủ mạnh

Tuy thầy trò HLV Mai Đức Chung nhập cuộc với tinh thần cao nhất, nhưng các cô gái vàng đã phải vào lưới nhặt bóng sớm sau bàn thắng từ pha đánh đầu của Alba Redondo ngay phút thứ 7. Với lối đá bật ngắn ít chạm, chỉ 5 phút sau Tây Ban Nha đã có bàn thắng thứ hai sau pha đệm bóng của Althenea Castillo.

Thủng lưới 2 bàn từ sớm nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn xốc lại đội hình và tổ chức những đợt phản công nguy hiểm.

Lần lượt pha dứt điểm của Bích Thùy và Dương Thị Vân liên tiếp gây nguy hiểm cho khung thành Tây Ban Nha nhưng vẫn chưa có bàn thắng cho Việt Nam, khép lại hiệp một với 2 bàn cách biệt.

Sang hiệp hai, Tây Ban Nha thay hết đội hình và chơi tốt hơn. Trong 20 phút đầu hiệp, với lối đá giàu tốc độ và kỹ thuật, Salma Celeste, Hermoso Fuentes và Gonzalez Rodriguez đã ghi 4 bàn liên tục. Trước sức ép đến từ Tây Ban Nha, HLV Mai Đức Chung liên tục thay người nhằm có những thử nghiệm mới nhưng đã để thua thêm 3 bàn vào cuối trận.

Nhìn chung, dù đội hình Việt Nam có nhiều sự xáo trộn nhưng đây vẫn là trận thua không ngoài dự đoán trước một đối thủ quá mạnh. Việc thiếu vắng nhạc trưởng giành 2 Quả Bóng Vàng gần nhất - Alexia Putellas không làm suy giảm đi quá nhiều sức mạnh của Tây Ban Nha khi các cầu thủ còn lại là nòng cốt của Barcelona vừa vô địch Champions League nữ 2022/2023, thường xuyên thi đấu cùng nhau nên sẽ có sợi dây liên kết rất tốt trên sân.

Đối mặt với một đội bóng thiên về kiểm soát và chơi bóng ít chạm, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều bất ngờ trước những pha tấn công đầy tốc độ và kỹ thuật và phải đón nhận đến 9 bàn thua. Thất bại này được đánh giá là màn cọ xát, học hỏi thêm kinh nghiệm đáng quý nhưng từ đó cũng đặt ra bài toán khó cho các cầu thủ nữ. Nếu trước đây chỉ tập trung hóa giải các tình huống bóng bổng thì sau trận đấu này, HLV Mai Đức Chung cùng các cộng sự chắc chắn sẽ có thêm những chỉ đạo mới nhằm hạn chế những miếng đánh nhanh và trực diện mà các cô gái đến từ xứ bò tót đã sử dụng. 

Hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng

Với những màn trình diễn của các gương mặt được HLV Mai Đức Chung sử dụng trong 2 trận đấu vừa qua, đã có những cái tên có màn thể hiện tốt, chiếm được lòng tin để có được một suất đá chính, sẵn sàng cho chiến dịch sắp tới. Lựa chọn số một trong khung gỗ và là niềm hy vọng lớn nhất của hàng thủ không ai khác ngoài thủ môn Kim Thanh với những tình huống cứu thua và phản xạ xuất thần.

Bên cạnh đó sự quay trở lại sau chấn chương của hậu vệ dày dặn kinh nghiệm Chương Thị Kiều sẽ bổ sung chất thép cho hàng thủ.

Trải nghiệm quý báu của Hoàng Thị Loan và các đồng đội
Trải nghiệm quý báu của Hoàng Thị Loan và các đồng đội

Phía trên các hậu vệ, nhiều khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ sử dụng cặp tiền vệ mỏ neo Dương Thị Vân và Thái Thị Thảo có nguồn thể lực dồi dào cùng khả năng tranh chấp và thu hồi bóng tốt. Hai hành lang biên sẽ do Thanh Nhã và Bích Thùy đảm nhận khi cả hai được đánh giá có tốc độ, khả năng tạo đột biến sẵn sàng tạo nên những pha phản công chớp nhoáng, đặc biệt là khả năng kết nối của Thanh Nhã và Dương Thị Vân qua những đường thả bóng dài.

Nhưng đau đầu nhất với HLV Mai Đức Chung là vị trí mũi nhọn hàng công khi phải lựa chọn giữa Huỳnh Như và Hải Yến. Ở các trận đấu vừa qua, việc kéo Huỳnh Như về chơi tiền vệ đã không thành công. Mặc dù tạo ra được những pha phản công gây nguy hiểm nhưng dấu ấn của Huỳnh Như trong việc hỗ trợ phòng ngự lại khá mờ nhạt, chính vì vậy việc chọn ai đá tiền đạo có thể sẽ mang tính thời điểm của trận đấu. Khi cần tấn công trực diện, Huỳnh Như sẽ là mẫu cầu thủ phù hợp còn khi trông chờ vào những tình huống phản công thì Hải Yến sẽ là cái tên được tin dùng để tận dụng tốc độ và sự càn lướt.

Về mặt lối chơi, thầy Chung sẽ cho các học trò của mình ôn lại kỹ năng chuyền, kiểm soát bóng ở cự li hẹp với tốc độ cao nhằm thoát được những tình huống pressing tầm cao của đối thủ, đồng thời phải giữ cự li đội hình nhằm hạn chế nhất có thể những đường bóng ở 1/3 cuối sân. Bên cạnh đó, các miếng đánh tấn công của đội tuyển cũng cần được triển khai đa dạng và đặc biệt nhất là "món vũ khí" sút xa đã được các cầu thủ nữ sử dụng khá tốt trong những trận đấu vừa qua.

Trước mắt, đội tuyển sẽ còn hơn một tuần để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho trận mở màn gặp đội tuyển Mỹ vào ngày 22/7 tại sân Eden Park.

                                                                           Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI