Cơ hội nào cho đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023?

10/07/2023 - 16:58

PNO - Các cô gái vàng phải đương đầu với không ít khó khăn nhưng đó là cơ hội để xác lập những cột mốc mới trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Những khó khăn và cột mốc chờ đợi đội tuyển nữ Việt Nam

Với lần đầu tham dự World Cup, chắc chắn sẽ có nhiều cột mốc quan trọng chờ đợi đội tuyển nữ Việt Nam chinh phục.

Đội tuyển đã có được bàn thắng đầu tiên và đặc biệt là điểm số đầu tiên tại sân chơi lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, để làm nên kỳ tích trên đất New Zealand, các cô gái vàng sẽ đối mặt với không ít khó khăn, nhất là khi ta rơi vào một bảng đấu khó, nơi có sự góp mặt của tuyển Mỹ (đương kim vô địch của giải), Hà Lan (đương kim á quân của giải) và đội tuyển Bồ Đào Nha (xếp hạng thứ 29 trên bảng xếp hạng FIFA được công bố vào đầu tháng 7).

HLV Mai Đức Chung phát biểu: "Tuyển nữ Việt Nam chỉ cần có được bàn thắng”. Phát biểu vừa cho thấy sự khiêm tốn, biết mình biết ta nhưng vẫn thể hiện được sự tự tin, lạc quan của đội tuyển trong lần đầu tham dự World Cup.

Đội tuyển nữ Việt Nam xuất quân đến New Zealand - Ảnh: VPF
Đội tuyển nữ Việt Nam xuất quân đến New Zealand - Ảnh: VPF

Để thấy rõ sự khắc nghiệt của sân chơi lớn nhất hành tinh dành cho nữ, ta có thể nhìn vào đội tuyển Thái Lan ở 2 lần dự World Cup vào các năm 2015 và 2019 để đưa ra kết luận. Cả 2 lần, Thái Lan đều bị loại từ vòng bảng, đội tuyển ghi được 4 bàn nhưng lại để lọt lưới 30 bàn và chỉ giành duy nhất 1 chiến thắng trước Bờ Biển Ngà vào năm 2015. Từ đó thấy được sự chênh lệch đẳng cấp rất lớn giữa các đội trong khu vực Đông Nam Á với các khu vực khác trên thế giới.

Nhìn về hiện tại, việc rơi vào bảng đấu được nhiều chuyên gia nhận định là bảng tử thần sẽ rất khó để các cô gái của chúng ta làm nên kỳ tích. Tuy nhiên, đối với một tập thể đã vượt qua vô vàn thử thách để góp mặt tại World Cup thì có thể hiểu vì sao ban huấn luyện và người hâm mộ vẫn chờ đợi bàn thắng.

Cơ hội nào để đội tuyển nữ Việt Nam làm nên kỳ tích tại New Zealand?

Trên đường sang New Zealand, HLV Mai Đức Chung đã có phát biểu cho thấy sự tự tin của cả đội “Đội tuyển Mỹ cũng gặp khó khăn như đội tuyển Việt Nam”, nhận định này không hẳn là sai khi mà đội bóng có 2 lần vô địch thế giới vào các năm 2015, 2019 đang có sự chuyển giao thế hệ và gặp nhiều biến động về mặt lực lượng. Dù vậy, khoảng cách về trình độ của tuyển Mỹ vẫn vượt xa so với chúng ta, nên việc hợp lý nhất có lẽ là hạn chế tối đa số bàn thua khi đối đầu với đội bóng giành nhiều chức vô địch nhất lịch sử, thực ra đây cũng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn khi đội tuyển Mỹ có nền tảng kỹ thuật và thể hình rất tốt, luôn sẵn sàng gây áp lực liên tục suốt cả trận đấu. 

                                 (ảnh 2: Các bảng đấu tại World Cup 2023 nguồn từ VPF)
Các bảng đấu tại World Cup 2023 - Ảnh: VPF

Nằm chung bảng đấu với các cô gái của chúng ta còn có đội tuyển Hà Lan. Dù không có sự góp mặt của Miedema (chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất với 95 bàn) nhưng Hà Lan vẫn có thừa đẳng cấp và kinh nghiệm để vượt qua đội tuyển Việt Nam. Hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Chương Thị Kiều chia sẻ rằng cô đã mất ngủ chỉ để suy nghĩ cách ngăn chặn các chân sút của đội tuyển Mỹ và Hà Lan.

Cái tên còn lại trong bảng đấu là Bồ Đào Nha, đối thủ được đánh giá là phù hợp nhất để các cô gái của chúng ta mơ về điểm số đầu tiên. Đây cũng là đội tuyển lần đầu tiên tham dự World Cup và họ cũng có bước chạy đà đáng kinh ngạc khi cầm hòa đương kim vô địch châu Âu là đội tuyển Anh với tỉ số hòa không bàn thắng. Tiền đạo chủ lực của Việt Nam là Huỳnh Như hiện đang chơi bóng cho câu lạc bộ Lank FC tại giải vô địch Bồ Đào Nha. Hy vọng những trải nghiệm quý báu sẽ được Huỳnh Như dùng để nghiên cứu kỹ về đối thủ, giúp Việt Nam có thêm cơ hội.

Hy vọng với tài năng và kinh nghiệm cầm quân của HLV Mai Đức Chung, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào mỗi trận đấu với đấu pháp phòng ngự chặt, phản công nhanh, giữ cự ly đội hình hợp lý cùng với quyết tâm cao độ sẵn sàng làm nên lịch sử trên đất New Zealand trong trận đấu gặp đội tuyển Mỹ vào ngày 23/7 tới đây.

Bửu Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI