Bài hát viết trong bóng tối nước Ý: Tôi sẽ được tái sinh, bạn cũng sẽ được tái sinh!

10/04/2020 - 07:05

PNO - Rinascerò, rinascerai được bắt đầu từ những giọt nước mắt vào những ngày thinh lặng trong bóng tối của Roby Facchinetti. Là tiếng lòng của anh và người cộng sự của mình gửi đến quê hương Bergamo xinh đẹp

Tay keyboard Roby Facchinetti và tay trống Stefano D’orazio quen nhau năm 1971, khi Stefano gia nhập nhóm nhạc Ý The Pooh mà Facchinetti là thành viên. Họ đã cùng những người anh em của mình thu rất nhiều bản hit trước khi chính thức nói lời tạm biệt sau nửa thế kỷ chinh chiến vào mùa hè 2009.

Thế nhưng, 11 năm sau, trong những ngày nước Ý chìm trong bóng tối vì COVID-19, họ tái hợp và cùng nhau tạo ra “Rinascerò, rinascerai” với một thông điệp hết sức ý nghĩa, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ: Tôi sẽ được tái sinh, bạn cũng sẽ được tái sinh - cũng là tựa đề ca khúc.

Thông điệp Rinascerò, rinascerai được truyền đi một cách giản dị, xúc động - Ảnh: Chụp màn hình MV
Thông điệp Rinascerò, rinascerai được truyền đi một cách giản dị, xúc động - Ảnh: Chụp màn hình MV

MV tôn vinh quê hương Bergamo, thuộc Bắc Ý, một trong những vùng đất bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi ra mắt, MV nhanh chóng thống lĩnh các kênh nghe nhạc, đài phát thanh ở Ý và được truyền đi khắp thế giới. Thậm chí, lời nhạc còn được dịch sang ngôn ngữ ký hiệu để mang thông điệp đến cả những người gặp khó khăn về thính giác.

Toàn bộ số tiền thu được từ lượt xem, bản quyền tác giả và những nguồn thu khác từ MV này sẽ được quyên góp cho bệnh viện Papa Giovanni XXIII ở Bergamo để mua thiết bị y tế. 

Những giai điệu đầu tiên vang lên từ chiếc xe chở xác người

Ý tưởng ca khúc đến vào ngày 14/3, khi xe quân đội chở hơn 70 chiếc quan tài từ nghĩa trang của Bergamo đến nhà hỏa táng ở các thành phố gần nhất. Sống cách đó 50m, Roby Facchinetti bị khung cảnh này ám ảnh một cách khủng khiếp. Hai ngày trước, hai người thân của anh cũng vừa qua đời. Một cảm giác đau đớn, choáng váng lẫn tức giận ập đến, Facchinetti đã ngồi xuống cây piano, chỉ đơn giản là muốn âm nhạc phủ lấy tâm trí; nhưng đó cũng là lúc những giai điệu đầu tiên của Rinascerò, Rinascerai bắt đầu vang lên trong đầu anh. Ngay lập tức, anh đã gọi cho Stefano D’Orazio và chia sẻ ý tưởng của mình. 

“Tôi đã hỏi ông bạn tôi rằng anh ấy có thể viết lời cho bài hát này không. Chỉ sau đó hai tiếng, D’Orazio đã gửi nó cho tôi. Và nó thực sự giống như một bài thơ hoàn hảo, thuần khiết”, Facchinetti nhớ lại. 

Rất nhanh chóng, trong sáu ngày, họ bắt tay vào thu âm ca khúc, sau đó là dựng MV với sự góp mặt của các nhân viên y tế tại Bệnh viện Papa Giovanni XXIII ở Bergamo, nơi người vợ của Roby Facchinetti đang làm tình nguyện viên. 

Ta có thể thấy những bác sĩ và y tá xuất hiện trong MV đều cầm một tờ giấy có dòng chữ Rinascerò, Rinascerai và hình ảnh đó đan xen với hình ảnh quê hương Bergamo của họ. Ngoài y bác sĩ, một số cầu thủ và huấn luyện viên tại câu lạc bộ bóng đá lớn của Bergamo, Atalanta cũng góp mặt. MV đơn giản, chẳng cần đến tiền tỷ cũng mang lại hiệu quả cao. Sự cộng hưởng của hình ảnh trên nền nhạc sâu lắng làm cho bài hát trở nên cảm động hơn.

Chia sẻ về sức ảnh hưởng của Rinascerò, Rinascerai với Billboard, Facchinetti nói: “Ban đầu, chúng tôi dự định viết một bài hát mang lại hy vọng và xoa dịu mọi người trong khủng hoảng, không bao giờ nghĩ rằng nó sẽ tạo ra những con số tuyệt vời này. Không chỉ vậy, chúng tôi còn nhận được tin nhắn từ những bệnh nhân đang chiến đấu với COVID-19 mỗi ngày. Từ giường bệnh, họ nghe nó trong nước mắt. Họ nói với chúng tôi rằng, đây là loại thuốc họ đang cần ngay lúc này”.

3.	Quê hương Bergamo xinh đẹp trong MV “Rinascerò, rinascerai” - Ảnh chụp màn hình
Quê hương Bergamo xinh đẹp trong MV “Rinascerò, rinascerai” - Ảnh chụp màn hình

Âm nhạc mang lại sức mạnh lớn lao

Rinascerò, rinascerai ra đời trong bối cảnh nước Ý trở thành “tâm chấn” của thế giới. Thế nhưng, nghe ca khúc của hai “già gân” Roby Facchinetti và Stefano D’orazio, ta có thể cảm nhận rất rõ sức mạnh nội tâm của con người. Nó như cổ vũ, an ủi, tiếp thêm năng lượng trong những ngày khó khăn.

“Tôi sẽ được tái sinh, bạn sẽ được tái sinh/ Khi tất cả những chuyện này kết thúc, chúng ta sẽ lại thấy những ngôi sao”…

“Tôi sẽ được tái sinh, bạn sẽ được tái sinh/ Cơn giông tố đang bao trùm chúng ta/ Nó làm ta lung lay chứ không làm ta gục ngã/ Chúng ta được sinh ra để chiến đấu với số phận/ Và chúng ta luôn là người chiến thắng”…

Chúng ta sống trong một tình cảnh ngặt nghèo. Ta không thể nói lời tạm biệt với người thân của mình trước khi họ qua đời. Những y, bác sĩ đang “liều mạng” mỗi ngày, không thể về nhà để ngủ một giấc thật ngon trong yên ổn vì sợ lây nhiễm cho gia đình. Facchinetti nhắn nhủ: “Tôi hy vọng, sau tất cả những điều tồi tệ này, chúng ta sẽ được tái sinh và tốt hơn cả ngày hôm qua”.

Với D’Orazio, trong một thế giới mà người ta bị chi phối quá nhiều bởi xu hướng, những con số… COVID-19 là cơ hội để ta quan tâm tới cộng đồng nhiều hơn, bắt đầu từ việc mọi người sống tích cực trong phận sự của mình. Cả hai nghệ sĩ mong rằng, khủng hoảng này sẽ là một cơ hội để Ý “hồi sinh” và chúng ta trở lại như những người mạnh mẽ hơn. 

MV Rinascerò, rinascerai :

 

 
 

“Những ngày này sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta/ Nhưng lần này, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều hơn/ Tôi sẽ được tái sinh, bạn cũng sẽ được tái sinh”

Rinascerò, rinascerai được bắt đầu từ những giọt nước mắt vào những ngày thinh lặng trong bóng tối của Roby Facchinetti. Là tiếng lòng của anh và người cộng sự của mình gửi đến quê hương Bergamo xinh đẹp nổi tiếng với các loại quả citrus (cam chanh) đang chiến đấu với dịch bệnh. Nhưng vượt ra khỏi một tiếng nói, để đến với nhiều tiếng nói, Rinascerò, rinascerai giờ đây đã trở thành bài hát của toàn nước Ý và cho nhiều người trên khắp thế giới đã, đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bài hát gửi đi khát vọng tái sinh và hy vọng, tưởng nhớ những người đã rời bỏ chúng ta và gia đình của họ; đồng thời là lời cảm ơn gửi đến tất cả những người làm việc không ngừng vì lợi ích của người khác: bác sĩ, y tá và tất cả nhân viên bệnh viện, là những anh hùng của những ngày tháng này. “Bài hát là một lời cầu nguyện cho vùng đất không từ bỏ giấc mơ của mình”, Facchinetti nói. 

 Đậu Dung 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI