Viên sỏi túi mật nằm trong bụng bệnh nhân ở Vĩnh Long suốt 30 năm

21/05/2020 - 11:04

PNO - Cụ ông 73 tuổi ở Vĩnh Long cho biết đã bị sỏi mật cách nay 30 năm, nhưng do không có triệu chứng bất thường nên ông không điều trị mà chỉ theo dõi.

Hình ảnh viên sỏi túi mật có hình dạng virus corona (SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19)
Viên sỏi túi mật có hình dạng khá lạ nằm trong bụng ông B. suốt 30 năm.

Ngày 21/5, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (tỉnh Vĩnh Long) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam N.V.B., 73 tuổi, đến khám vì có biểu hiện đau âm ỉ vùng hạ sườn phải, kèm mệt. Kết quả kiểm tra phát hiện, dạ dày bệnh nhân bị viêm nhẹ, túi mật căng to kèm sỏi khoảng 2cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Quá trình phẫu thuật diễn ra khoảng 45 phút, bệnh nhân được mổ với 3 vết mổ nhỏ khoảng 1cm. Túi mật căng bao gồm một viên sỏi to kèm một viên kẹt ở phần cổ túi mật. 

Bệnh nhân cho biết đã phát hiện sỏi mật cách nay 30 năm khi tình cờ siêu âm ổ bụng ở một cơ sở y tế địa phương. Tuy nhiên, do không có triệu chứng bất thường nên ông không điều trị mà chỉ theo dõi.

Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường.

Sỏi mật là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể của bệnh. Bệnh được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ (hoặc tình cờ phát hiện).

Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để kịp thời phát hiện và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, nhằm có hướng điều trị tránh những biến chứng do sỏi túi mật gây ra như: viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI