Bác sĩ kinh ngạc vì lần đầu tiên ghi nhận ho gà ở người lớn

08/03/2019 - 09:38

PNO - Ngày 8/3, PGS. TS. Nguyễn Hải Anh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nơi đây vừa phát hiện một trường hợp bệnh nhân ho gà ở người lớn. Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện trong suốt 35 năm hành nghề của bác sĩ.

Trước đó, ngày 26/2, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân Ong Văn T, 43 tuổi. Khi nhập viện, bệnh nhân ho từng cơn, khó thở có tiếng rít. Bệnh nhân đã có đi khám bệnh ở cơ sở y tế thì được chẩn đoán là hen phế quản, viêm amidan mũ.

Anh T. dùng thuốc theo đơn nhưng không thuyên giảm. Bệnh nhân tiếp tục xuất hiện nhiều cơn ho, kèm khó thở. Trong cơn có tiếng thở rít, sau cơn ho, khó thở, bệnh nhân khạc đờm trắng, dính. Mỗi cơn kéo dài 5-10 phút, không có triệu chứng báo trước. Bệnh nhân ho khó thở nhiều cơn trong ngày, nhiều nhất lên đến 8 cơn/1 ngày. Thậm chí có cơn ho khiến bệnh nhân khó thở nặng, tím tái, phải chuyển khoa hồi sức tích cực.

Bac si kinh ngac vi lan dau tien ghi nhan ho ga o nguoi lon
Bệnh nhân T. từng bị chẩn đoán sai vì hầu hết không ai nghi ngờ mắc phải ho gà

PGS.TS. Nguyễn Hải Anh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp thăm khám điều trị cho bệnh nhân cho biết, với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên, bác sĩ thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T.

BS Hải Anh đã cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu, tìm nguyên nhân của cơn ho và khó thở của bệnh nhân như: chụp CT ngực, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm máu, xét nghiệm đờm của bệnh nhân để tìm chẩn đoán xác định nguyên nhân.

Kết quả đã phát hiện, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn ho gà. Để khẳng định chắc chắn chẩn đoán, mẫu đờm của bệnh nhân được gửi sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và cho kết quả trùng khớp như trên.

Sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Hô hấp, bệnh nhân Ong Văn T đáp ứng tốt, tỉnh táo, giảm triệu chứng ho và khó thở.

Qua trường hợp của bệnh nhân, PGS.TS. Nguyễn Hải Anh khuyến cáo: dù bệnh ho gà về cơ bản đã được kiểm soát và thường chỉ xảy ra ở trẻ em nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, không nghĩ đến ho gà trên người lớn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI