Bác sĩ chia sẻ trước khi lên đường đến Guinea Xích đạo "giải cứu" công dân Việt Nam

28/07/2020 - 08:52

PNO - Sáng 28/7, 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tham gia chuyến bay giải cứu 219 công dân mắc kẹt tại Guinea Xích đạo. Trong đó có 129 công dân được xác định đang mắc COVID-19.

 

Các cán bộ của Bệnh viện Nhiệt đới TƯ chuẩn bị lên đường.
Các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) chuẩn bị lên đường sang Guinea Xích đạo.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, 4 cán bộ của bệnh viện sẽ ngồi chung trong khoang dành riêng cho 129 bệnh nhân mắc COVID-19 ở cuối máy bay, trong suốt hành trình 13 tiếng từ sân bay Bata (Guinea Xích đạo) về sân bay Nội Bài (Hà Nội). Trên chuyến bay sẽ có đủ thuốc men, dụng cụ y tế để chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu các bệnh nhân. 

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng - Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trưởng nhóm y tế - cho biết: "Với số lượng người bệnh nhiều như vậy, đó là thách thức của tổ y tế. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm khoảng 50%. Có khoảng 5-7 ca nặng.

Không gian máy bay hẹp, nồng độ virus đậm đặc nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao. Vì vậy chúng tôi xác định, những người tham gia chuyến này phải là những người có kinh nghiệm cao trong xử trí cấp cứu bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó. Do đó, 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng thuộc khoa Cấp cứu được chọn để đi đón công dân.

Chuyến bay này không giống chuyến đi khác, điều kiện chật hẹp hơn, không thông khí. Tỷ lệ sử dụng lại không khí trên máy bay là 60%, không giống khi chăm sóc bệnh nhân ở viện có sự thông thoáng khí".

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, để đảm bảo an toàn, nhiều tình huống đã được bác sĩ tính toán kỹ cho chuyến bay đặc biệt này. Những tình huống có thể liên quan đến việc thay đổi áp suất, oxy, không khí... Điều này sẽ ảnh hưởng tới diễn tiến sức khoẻ của nhóm người lao động. Do đó, đoàn bác sĩ đã phối hợp với hãng hàng không và các đơn vị, nhằm chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh, phòng bệnh... đảm bảo mức an toàn tối đa.

"Phải chuẩn bị các tình huống đề phòng việc có những bệnh nhân ở mặt đất không khó thở, diễn tiến bình thường nhưng trong quá trình bay có thể khó thở hơn" – bác sĩ Cấp cho hay.

Theo kế hoạch, trước khi lên máy bay, nhà chức trách sẽ kiểm tra sức khoẻ của nhóm người lao động này ở mặt đất một lần nữa để đảm bảo những yêu cầu tối thiểu khi thực hiện chuyến bay đường dài.

Sau khi đón đoàn từ châu Phi, bác sĩ sẽ đưa các công dân này về sân bay Nội Bài (Hà Nội). Các công dân sẽ được điều trị và cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các thành viên tổ bay và nhân viên y tế cũng được cách ly theo quy định.

Ngoài ra còn nhiều vật tư y tế được mang đi cùng chuyến bay này.
Nhiều vật tư y tế được mang đi cùng chuyến bay này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI