Bà Nguyễn Phương Hằng đối diện mức án lên đến 7 năm tù

24/03/2022 - 20:12

PNO - Tối 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1; Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam). Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM phê chuẩn.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại TPHCM do bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Hằng lúc bị bắt
Bà Nguyễn Phương Hằng lúc bị bắt

Theo cơ quan điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng đã có dấu hiệu lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng có dấu hiệu không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TPHCM và các địa phương khác.

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TPHCM), điều 331, tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định như sau:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Như vậy, theo Quyết định khởi tố, bà Nguyễn Phương Hằng đang đối mặt với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù.  

C.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI