Bà Năm bán xôi sống nghĩa tình

12/06/2019 - 11:00

PNO - Đã 78 tuổi nhưng ngày nào bà Năm Cang (Đoàn Thị Cang, ở P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) cũng dậy từ 3g sáng, nhóm lò hấp xôi. Ngày 7/6, tết Đoan Ngọ, bà làm thêm mấy chục bánh ú lá tre.

6g sáng, anh con út Bùi Quốc Hùng, 49 tuổi, phụ bà đẩy xe ra số 102 Lã Xuân Oai để bán. Anh Hùng càm ràm: “Năn nỉ miết má không chịu nghỉ, để người ta nói tụi con bắt má phải thức khuya, dậy sớm, nắng nôi, gió bụi”. Bà Năm móm mém cười: “Kệ họ, má con mình biết với nhau được rồi. Má còn sức, còn muốn làm, kiếm đồng vô đồng ra mua gạo cho bà con. Ngồi nhà má buồn lắm”.

Mâm xôi, chục bánh ú, một thau bánh tiêu, vừa bày ra, khách ghé vô tới tấp, bà Năm làm luôn tay, thường trực nụ cười. Chị Bùi Thị Bên, một nữ chủ nhà trọ, chạy lại hỏi: “Khỏe ha ngoại, cho con chục bánh ú”. Mắt bà Năm hấp háy: “Phải khỏe đặng đi với bây nữa chớ”. 

Ba Nam ban xoi song nghia tinh
Bà Năm (bìa phải) đang bán xôi cho mọi người

Chị Bên kể, từ 5 năm nay, bà Năm là gương mặt quen thuộc trên chuyến xe nghĩa tình của phật tử chùa Phước Tường (Q.9) đi khắp các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An trở vào các tỉnh miền Tây. Nhiều bận trời mưa, lội bộ cả chục cây số đường núi để mang quà vào tặng bà con nghèo, bà Năm vẫn phăng phăng. Có bạn trẻ đòi dìu, bà khoát tay “tau cả đời đi bộ, có nhiêu đây nhằm nhò gì”.

Lớn tuổi nhất đoàn nhưng bà đóng góp như mọi người. Gặp hoàn cảnh éo le thì móc thêm tiền túi ra cho kèm thêm một câu chân thành: “Anh/chị nhớ giữ sức khỏe nghen, sức khỏe là trên hết đó”. “Bà là người chu đáo, tận tâm, không muốn làm phiền ai, lại luôn hết lòng vì người khác”, chị Bên nhận xét. 

Bà Năm sinh trưởng tại Sài Gòn và trải qua tuổi thơ khá cơ cực. Lớn lên bà lập gia đình, có 6 người con, kinh tế khó khăn, bà học làm bánh tét và nấu xôi đi bán kiếm lời. Địa điểm 102 Lã Xuân Oai nay là một cửa tiệm đồ điện tử. Chủ tiệm quý bà nên cho dọn hàng bán trước cửa từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Hỏi, tiền lời có đủ đi từ thiện, bà Năm vỗ túi áo bà ba: “Ngày lời chừng trăm ngàn à con. Con cháu cho nữa. Có nhiêu đi nhiêu, hết thì về làm tiếp”. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI