Bà mẹ trẻ sụt 33kg sau 5 tháng vì trầm cảm nặng sau sinh

23/08/2016 - 06:59

PNO - Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đang điều trị cho một bệnh nhân bị trầm cảm rất hy hữu: bà mẹ trẻ bị giảm từ 57kg xuống còn 24kg chỉ 5 tháng sau sinh nở vì mắc bệnh trầm cảm.

Bệnh nhân là P.T.H (sinh năm 1989, ở Hải Hậu, Nam Định), hiện đang điều trị ở khoa A6 (khoa Cấp tính nữ).

TS.BS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Trưởng khoa Cấp tính nữ cho biết, đây là ca bệnh hy hữu “ấn tượng nhất” về bệnh trầm cảm sau sinh mà ông từng điều trị với những triệu chứng rất điển hình, đặc biệt là quá trình sút cân của bệnh nhân diễn ra quá nhanh chóng dù vẫn đang trong giai đoạn cho con bú. “Khi bệnh nhân H. mới nhập viện (khoảng 1 tháng trước) có những triệu chứng rất nặng, thậm chí bệnh nhân có ý định tự sát, chống đối điều trị quyết liệt như: không nói, không ăn, không uống gì… Cuối cùng chúng tôi phải dùng biện pháp trộn thuốc vào sữa và cho ăn qua đường xông, sau khoảng 2 hôm bệnh nhân đã đáp ứng với thuốc và tiển triển hơn” - TS Phương chia sẻ.

Theo lời kể của mẹ chồng bệnh nhân này, khi sinh con đầu tiên, chị P.T.H thường có những biểu hiện mà trước đó không có như sợ sệt, rón rén, rửa tay liên tục… nhưng dần tự khỏi. Đến lần sinh thứ 2, chị lại có những biểu hiện lạ như sau lần sinh đầu nhưng nặng hơn, thể hiện rất rõ như: lẩn thẩn, không cần ăn, không ngủ, cho uống thuốc không uống… Cứ như vậy ròng rã 5 tháng trời, chị H. trở nên gầy gò, xanh xao, đang từ 57kg giảm xuống còn 24kg, gia đình quá lo lắng mới đưa đi khám thì mới biết chị H. bị trầm cảm ở thể nặng.

Ba me tre sut 33kg sau 5 thang vi tram cam nang sau sinh
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Trầm cảm sau sinh không còn là căn bệnh lạ và đang là nỗi lo của nhiều bà mẹ trẻ. Đó là tình trạng thường xuyên mệt mỏi, buồn chán, lo lắng sau sinh. Những phụ nữ mắc bệnh này còn lo sợ con mình bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Australia cũng cho thấy, người lần đầu làm mẹ dễ mắc trầm cảm khi đứa con lên bốn nhiều hơn là trong năm đầu tiên sau sinh. Nghiên cứu cho biết, 1/3 những người lần đầu làm mẹ có triệu chứng trầm cảm ít nhất một lần trong thời gian từ khi mang bầu đến khi bé được bốn tuổi.

Biều hiện của chứng trầm cảm là như thế nào?

- Bạn không còn cảm thấy thích thú với con của mình nữa.

- Có những cảm xúc tiêu cực đối với con bạn như chán ghét con, không yêu con nữa…

- Lo lắng là bạn sẽ làm gì đó có hại cho con bạn.

- Không còn quan tâm chăm sóc bản thân.

- Không có sự hài lòng trong cuộc sống.

- Bạn cảm thấy không còn sức lực và không có động cơ trong cuộc sống.

- Cảm thấy không có giá trị và có tội lỗi.

- Ăn không ngon miệng hoặc sút cân.

- Ngủ ít hoặc ngủ nhiều hơn bình thường.

- Thường có ý nghĩ đến cái chết hoặc tự sát.

Khả Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI