Ba kịch bản diễn biến dịch bệnh Covid-19

02/02/2021 - 11:10

PNO - Sáng nay (2/2), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021. Phiên họp mở đầu năm 2021 diễn ra trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán và dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian nói về tình hình dịch bệnh COVID-19. Theo Thủ tướng, khi dịch tái bùng phát ở nước ta, đến nay chỉ sau một tuần đã ghi nhận 270 ca lây nhiễm. 10 tỉnh thành có ca nhiễm. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đến nay, có thể nói kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh.

Phiên họp diễn ra sáng 2/2
Phiên họp diễn ra sáng 2/2

Nhận định chung về tình hình kinh tế, Thủ tướng nói: “Chúng ta có thể vui mừng vì tháng 1 có tăng về công nghiệp chế biến, chế tạo. Xuất nhập khẩu tăng 45% là mức tăng kỷ lục, đạt xuất siêu. Kinh tế vĩ mô ổn định trong tình hình biến động và đất nước đã tận dụng thời cơ, tạo môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước”. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp

Phiên họp nêu bật một số chỉ tiêu kinh tế của tháng 1 như tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước tính đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt hơn 10.000 doanh nghiệp, tăng 21,9% so với cùng kỳ.

Thủ tướng yêu cầu phiên họp tập trung làm rõ thêm các dự báo về diễn biến dịch bệnh cũng như các giải pháp phát triển kinh tế; công tác chăm lo Tết nguyên đán cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị khai báo y tế bắt buộc

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định về đặc điểm chủng virus lần này. Theo Bộ trưởng, virus này là một trong những biến chủng của Anh - chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, thời gian lây nhiễm nhanh, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Đặc biệt, thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài rất cao và tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng cho biết, ngay trong sáng nay phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều (Hải Dương), có thể phải giãn cách xã hội tại địa phương này theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Trong khi đó, tại Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: “Hôm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp”.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Bộ trưởng kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung nhằm giảm thiểu sự lây lan, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Một, là yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ. Hai, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, cần bắt buộc toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và sẽ xử lý vi phạm hành chính nếu không tuân thủ. Ba, là yêu cầu người dân khai báo y tế bắt buộc.

Theo Bộ trưởng, trước đây, việc khai báo y tế chỉ là khuyến khích. Với tình hình dịch bệnh hiện tại, bệnh nhân F1 ở Đông Triều tới hàng nghìn người, rất khó truy vết. Vì vậy, việc khai báo y tế bắt buộc cần được áp dụng với tất cả người dân.

Song song đó, các địa phương cần tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm. Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét tờ trình về cơ chế mua sắm vaccine. Hiện tại, nhiều địa phương đề nghị sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho người dân. Bộ Y tế cũng kiến nghị Chính phủ tăng kinh phí phòng, chống dịch cho kế hoạch với quy mô 30.000 ca mắc thay vì 10.000 ca như trước đây.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Ba kịch bản diễn biến dịch

Tại phiên họp, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định chủng virus này đặc biệt phát triển nhanh về số lượng. Ông nêu ba kịch bản, khả năng diễn biến bệnh để từ đó, có giải pháp cho từng trường hợp.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Khả năng thứ nhất như diễn biến hiện nay, chúng ta kiểm soát cơ bản với sự quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn trước Tết để người dân đón Tết.

Hai là không ngăn chặn được hết sự lây nhiễm, các ca nhiễm tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

“Không thể không nghĩ đến khả năng không ngăn chặn được, khi đó cần có những giải pháp phong tỏa và tình huống này phải tính” - Phó thủ tướng nêu khả năng thứ ba.

Từ đó, Phó thủ tướng đề nghị chú trọng truy vết nhanh, tập trung khoanh vùng và xét nghiệm trên diện rộng.

"Người dân không được lơ là; tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực từ tài chính, y tế, chính sách, chi viện; chú ý quan tâm nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu thì đối tượng người nghèo, gia đình chính sách phải chăm lo; đảm bảo an sinh xã hội và an ninh trật tự”- Phó Thủ tướng yêu cầu và nhấn mạnh, những nơi không có dịch vẫn thực hiện song song công tác phòng, chống dịch và kích cầu nội địa, tập trung giữ được tình hình kinh tế-xã hội thật tốt.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI