Ba bệnh viện hợp sức cứu sản phụ bê bết máu với em bé 'nửa trong nửa ngoài'

01/07/2019 - 15:47

PNO - "Cả ê-kíp gần như tuyệt vọng vì sau khi cấp cứu 15 phút, nhịp tim của bé lúc có lúc không. Về nguyên tắc, một người ngưng thở 4 phút là đã tử vong", bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng nhớ lại.

“Khoảng 7g15, ê-kíp trực tiếp nhận một cô gái 20 tuổi ở Củ Chi vào cấp cứu trong tình trạng đau đớn quằn quại, máu bê bết ở phần dưới. Người nhà nói rằng họ không biết con gái bị gì, chỉ thấy rên la từ 3 giờ sáng nên đón taxi chở đến đây”,  bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng – trưởng kíp trực cấp cứu ngày Chủ nhật, 23/6/2019, ở khoa Cấp cứu Tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM)- nhớ lại.

Ba benh vien hop suc cuu san phu be bet mau voi em be 'nua trong nua ngoai'
Chăm sóc cho trẻ tại khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1,TP.HCM.

Thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện giữa 2 chân của cô gái là một em bé vừa chào đời trong tình trạng nửa bên trong, nửa bên ngoài. Lúc này, em bé đã tím tái toàn thân, hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ nhanh chóng hút đàm nhớt, cắt dây rốn, ép tim và bóp bóng để giúp bé thở.

Bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng cho biết: "Lúc đó cả ê-kíp gần như tuyệt vọng vì sau khi cấp cứu 15 phút, nhịp tim của bé lúc có lúc không. Về nguyên tắc, một người ngưng thở 4 phút là đã tử vong.

May mắn, phút thứ 20, nhịp tim của bé đập đều đặn, sau đó là những phản xạ yếu ớt của mắt và tay chân.

Sau đó, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương chạy sang tiếp sức. Sản phụ 20 tuổi được tiêm thuốc cầm máu, chống băng huyết sau sinh".

Ba benh vien hop suc cuu san phu be bet mau voi em be 'nua trong nua ngoai'
Trẻ được chăm sóc tại khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Nhận thấy nguy cơ tổn thương não sau thời gian ngưng thở quá lâu, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 vội chuyển em bé sang khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Hai ngày sau đó, lần đầu tiên em bé mở mắt, cất tiếng khóc đầu đời. Bé được rút ống nội khí quản và cung cấp oxy qua đường mũi.

Đến ngày 26/6, em bé tự thở được. Kết quả điện não cho thấy không chỉ được cứu sống mà bé còn có thể tránh được nguy cơ bị bại não do thiếu oxy trong thời gian dài khi chưa kịp đến bệnh viện.

Ngày 1/7, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - cho biết em bé đang hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, phải theo dõi thêm một thời gian nữa mới có thể đánh giá chính xác bé có bị di chứng về não hay không. Bởi với các trường hợp thiếu oxy não kéo dài, em bé có thể bị tổn thương não dẫn đến ảnh hưởng về tâm thần vận động, ngôn ngữ, chậm phát triển...

Mẹ của bé hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương và chưa qua thăm con. Một phụ nữ tự xưng là dì của bé đang chăm sóc em. Theo lời khai ban đầu tại Bệnh viện Nhân dân 115, người nhà không biết cô gái 20 tuổi đang mang thai. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI