Áo dài "nhuộm sắc" chợ Đông Ba dịp 8/3

06/03/2022 - 06:23

PNO - Sự xuất hiện tà áo dài tại chợ Đông Ba dịp này còn mang ý nghĩa cho sự đổi mới về văn hóa ứng xử trong hoạt động kinh doanh tại đây.

Những ngày này, nếu có dịp đi ngang qua chợ Đông Ba, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh các chị em tiểu thương thướt tha, duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải
Những ngày này, nếu có dịp đi ngang qua chợ Đông Ba, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh các chị em tiểu thương thướt tha, duyên dáng trong tà áo dài - Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải
Tiểu thương chợ Đông Ba mặc áo dài buôn bán góp phần làm đẹp hơn hình ảnh ngôi chợ truyền thống hơn 120 tuổi.
Tiểu thương chợ Đông Ba mặc áo dài buôn bán góp phần làm đẹp hơn hình ảnh ngôi chợ.
Ban quản lý chợ đã vận động từng gian hàng, từng tiểu thương hưởng ứng việc mặc trang phục truyền thống để mang đến màu sắc tươi mới cho ngôi chợ hơn 120 tuổi.
Đây là sáng kiến của Ban quản lý chợ với mong muốn mang đến màu sắc tươi mới cho ngôi chợ hơn 120 tuổi.
Ngoài ra, tà áo dài tại chợ Đông Ba còn mang ý nghĩa sâu xa hơn, khởi đầu cho sự đổi mới về văn hoá ứng xử trong hoạt động kinh doanh, hạn chế tình trạng nói thách giá, chèo kéo khách hàng, góp phần xây dựng chợ trở thành trung tâm thương mại theo phương châm “Văn minh, thân thiện là người Đông Ba”
Ngoài ra, sự xuất hiện tà áo dài tại chợ Đông Ba còn mang ý nghĩa sâu xa hơn khởi đầu cho sự đổi mới về văn hóa ứng xử trong hoạt động kinh doanh, hạn chế tình trạng nói thách, chèo kéo khách hàng và góp phần xây dựng chợ trở thành trung tâm thương mại theo phương châm “Văn minh, thân thiện là người Đông Ba”.
Từ đó, lưu giữ hình tượng con người Huế nói chung và phụ nữ Huế nói riêng nhẹ nhàng, giản dị trong lòng du khách thập phương khi dừng chân tại xứ sở kinh kì.
Từ đó, lưu giữ hình tượng con người Huế nói chung và phụ nữ Huế nói riêng nhẹ nhàng, giản dị trong lòng du khách thập phương khi dừng chân tại xứ sở kinh kỳ.
Trải qua hơn một trăm năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba tự hào trở thành biểu tượng văn hóa của vùng đất Cố đô Huế, là một trong những điểm đến đầu tiên được du khách lựa chọn để tìm hiểu văn hóa vùng miền và cốt cách của người dân nơi đây.
Trải qua hơn 100 năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba tự hào trở thành biểu tượng văn hóa của vùng đất Cố đô Huế, là một trong những điểm đến đầu tiên được du khách lựa chọn để tìm hiểu văn hóa vùng miền và cốt cách của người dân nơi đây.
Khi đến Huế những năm gần đây, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh tà áo dài trên đường phố, trong trường học… và đặc biệt hơn là tại các ngôi chợ truyền thống.
Khi đến Huế những năm gần đây, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh tà áo dài trên đường phố, trong trường học… và đặc biệt hơn là tại các ngôi chợ truyền thống.
Chị Hồng Ngọc bán nước giải khát ở cổng số 6 vừa vận lên người tà áo dài cách điệu pha màu đỏ đen với họa tiết đồng tiền cười nói: “Chị mặc áo dài ni là lần đầu, vui lắm. Mọi người đều nhìn mình với ánh mắt thân thiện. Khách đến uống nước và hỏi thêm áo dài chị may ở chỗ mô mà đẹp rứa để họ đi may. Ở nhà chị có đến 50 bộ áo dài, đến Ngày quốc tế phụ nữ, hay 20/10 rồi cả  mùa Festival rồi dần dần sau đó là các ngày cuối tuần, chị sẽ mặc để đi bán cho đẹp”.
Chị Hồng Ngọc, bán nước giải khát ở cổng số 6, vận áo dài cách điệu pha màu hồng đen với họa tiết đồng tiền bảo: “Khách đến uống nước và hỏi thêm áo dài chị may ở chỗ mô mà đẹp rứa để họ đi may. Ở nhà, chị có đến 10 bộ áo dài. Cứ đến Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10, mùa Festival hay vào các ngày cuối tuần, chị sẽ mặc để đi bán cho đẹp”.
Gần đó là hàng trái chè gần quầy hàng lưu niệm cungxúng xa xúng xính với tà áo dài tím làm cho khách thấy lạ, vô mua hàng nhiều hơn.
Chè Huế truyền thống dường như thêm ngọt ngào qua bàn tay các chị, các mẹ trong dịp này.
Trải qua nhiều thăng trầm với vùng đất Cố đô, chợ Đông Ba không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, lưu thông hàng hoá của người dân, mà còn trở thành khu chợ truyền thống có giá trị văn hoá lâu đời, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách gần xa.
Trải qua nhiều thăng trầm với vùng đất Cố đô, chợ Đông Ba không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, lưu thông hàng hóa của người dân, mà còn trở thành khu chợ truyền thống có giá trị văn hóa lâu đời, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách gần xa.
Dù thời tiết xứ Huế khắc nghiệt nhưng các chị vẫn duy trì thói quen mặc áo dài, vì được làm đẹp cho bản thân mình cho chợ, cho Huế và  - Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải
Dù thời tiết xứ Huế có khắc nghiệt nhưng các chị vẫn duy trì thói quen mặc áo dài, vì được làm đẹp cho chính mình, cho chợ và cho Huế yêu thương - Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI