Anh thử nghiệm xét nghiệm ung thư “mang tính cách mạng”

14/09/2021 - 06:27

PNO - Xét nghiệm máu Galleri có thể xác định bệnh nhân có mắc bệnh ung thư hay không trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh. Các chuyên gia y tế hy vọng phương pháp tầm soát mới sẽ là một nhân tố "thay đổi cuộc chơi" trong việc phát hiện sớm ung thư, và hàng ngàn người dự kiến sẽ tham gia cuộc thử nghiệm đầy hứa hẹn này.

Xét nghiệm máu Galleri để phát hiện sớm ung thư lần đầu tiên được tiến hành thử nghiệm - Ảnh: AP
Xét nghiệm máu Galleri để phát hiện sớm ung thư lần đầu tiên được tiến hành thử nghiệm - Ảnh: AP

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh đã triển khai thử nghiệm xét nghiệm ung thư theo phương pháp mới vào ngày 13/9, và các chuyên gia cho biết họ có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư ở bệnh nhân trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Chúng ta biết gì về cuộc thử nghiệm?

Xét nghiệm Galleri kiểm tra DNA trong máu là để tìm xem có bất kỳ DNA nào đến từ tế bào ung thư hay không.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ được lấy mẫu máu tại các phòng xét nghiệm lưu động và các cơ sở khác trên toàn quốc. NHS đặt mục tiêu 140.000 tình nguyện viên tại 8 khu vực của nước Anh sẽ tham gia cuộc thử nghiệm.

"Xét nghiệm máu nhanh chóng và đơn giản này có thể đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc cách mạng trong phát hiện và điều trị ung thư ở Anh và trên toàn thế giới", Giám đốc điều hành NHS Amanda Pritchard tuyên bố về cuộc thử nghiệm.

Phương pháp xét nghiệm Galleri tầm soát ung thư sớm được Công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ Grail Inc. nghiên cứu phát triển, và được thử nghiệm từ tháng 11 năm ngoái cùng với đối tác NHS (Anh).

Bằng việc chẩn đoán ung thư ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để xác định liệu trình điều trị trước khi bệnh leo thang. Theo NHS, một bệnh nhân được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm nhất thường có cơ hội sống sót cao hơn từ 5 đến 10 lần so với những bệnh nhân phát hiện bệnh ở "giai đoạn 4", khi ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết: “Chẩn đoán sớm có thể cứu sống người bệnh và xét nghiệm mới mang tính cách mạng này có thể phát hiện ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện, nó giúp mọi người có cơ hội tốt nhất để đánh bại căn bệnh này”.

Xét nghiệm Galleri có thể “làm thay đổi cuộc chơi”

Peter Sasieni, giáo sư chuyên về phòng chống ung thư tại Đại học King's London và là một trong những nhà giám sát chính của cuộc thử nghiệm, nói rằng xét nghiệm Galleri "có thể làm thay đổi tư duy và cách làm trong việc phát hiện ung thư sớm”.

Theo tổ chức từ thiện Cancer Research UK (Nghiên cứu ung thư Anh Quốc) có trụ sở tại London, mỗi năm nước này có hơn 166.000 ca tử vong do ung thư. Các ca ung thư phổi, đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt chiếm gần một nửa (45%) số ca tử vong do ung thư ở Anh trong năm 2018.

Ngoài xét nghiệm máu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều cách khác để phát hiện giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư. Ví dụ, những năm gần đây các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm một thiết bị phát hiện ung thư qua phân tích hơi thở.

Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo cũng giúp các bác sĩ và nhân viên y tế có thể phát hiện ung thư ở bệnh nhân nhanh chóng và chính xác hơn.

Thanh Hiền (theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI