Anh mong muốn phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM

10/06/2022 - 18:05

PNO - Chiều 10/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp Ngài Gareth Ward, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam ông Gareth Ward (trái),
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự cảm kích trước những đóng góp quý báu suốt 4 năm nhiệm kỳ của Đại sứ Gareth Ward, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch.

Đại sứ Gareth Ward đã đánh giá cao những thành quả của Việt Nam trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh COVID-19 và ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Anh vào năm 2020.

Đại sứ đề cao tinh thần tích cực của người dân thành phố khi bước vào trạng thái bình thường mới sau đại dịch. Ông cũng cảm ơn các bệnh viện, chuyên gia đầu ngành ở TPHCM đã tích cực giúp đỡ những công dân Anh trong đại dịch COVID-19, mà nổi bật nhất là nỗ lực cứu sống ca bệnh số 91 - phi công người Anh.

Đại sứ Gareth Ward cũng đánh giá cao việc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) - cơ sở tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thành phố kể từ năm 1991, và xuyên suốt đại dịch vừa qua. Bên cạnh những trao đổi chuyên môn, phía Anh đã viện trợ 2,7 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự hỗ trợ và chia sẻ nhiệt tình của Đại sứ Gareth WardGareth Ward suốt 4 năm nhiệm kỳ
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự hỗ trợ và chia sẻ nhiệt tình của Đại sứ Gareth Ward suốt 4 năm nhiệm kỳ

Đại sứ Gareth Ward mong muốn hai nước tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là 2 vấn đề: biến đổi khí hậu và sự phát triển của TPHCM như một trung tâm tài chính quốc tế “xanh”.

Theo Đại sứ Gareth Ward, TPHCM và thủ đô London có thể hợp tác với nhau về tài chính. Ông cho rằng, trước những tác động từ biến đổi khí hậu, thành phố nên phát triển theo hướng “xanh” nhằm bảo vệ môi trường và cuộc sống người dân.

Trước thành ý của Ngài Đại sứ, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định cả hai vấn đề nêu trên đều nằm trong kế hoạch chiến lược, trọng điểm của TPHCM. Bí thư bày tỏ mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục hỗ trợ hoặc bàn giao cho người kế nhiệm để hai nước có thể tiếp tục hợp tác tốt trong thời gian tới.

TPHCM sẵn sàng đón nhận những kinh nghiệm quý báu từ các quốc gia, bao gồm cả Anh, để đẩy nhanh tốc độ xanh hóa.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ, trong chương trình hành động của TPHCM, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh, trong giới trẻ rất được xem trọng. Ông mong muốn các chương trình đào tạo giữa Anh và TPHCM tiếp tục được thúc đẩy, phát triển.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng chiếc bình sứ với mong ước 'bình an cho Đại sứ Gareth Ward Gareth Ward trong chuyến đi về Anh sắp tới
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng chiếc bình sứ với mong ước "bình an" đến Đại sứ Gareth Ward 

Đại sứ Gareth Ward khẳng định về hợp tác kinh tế “xanh”, phía Anh có rất nhiều chuyên gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Phía Anh cũng đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương về vấn đề biến đổi khí hậu, do đó, Đại sứ Gareth Ward mong muốn tiếp tục hợp tác hiệu quả với TPHCM về công nghệ xanh và đô thị thông minh.

Về văn hóa - giáo dục, Anh tiếp tục duy trì nhiều chương trình giao lưu, hợp tác với các trường tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Đáng chú ý, Việt Nam là một trong những quốc gia nhận học bổng Chevening của chính phủ Anh nhiều nhất trên thế giới.

Đại sứ Gareth Ward cũng khẳng định về mặt an ninh và tự do hàng hải, Anh và Việt Nam là hai nước đề cao luật pháp quốc tế. Tàu hải quân Anh cũng từng đến thăm TPHCM, Hải Phòng và Đà Nẵng. Trong tương lai, Anh mong muốn cùng Việt Nam tiếp tục phát triển quốc phòng và thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông.

Bí thư bày tỏ sự cảm kích trước khả năng nói tiếng Việt trôi chảy của ngài Đại sứ, đồng thời gửi lời mời ông đến thăm Tây Ninh nếu có dịp trở lại Việt Nam
Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự cảm kích trước khả năng nói tiếng Việt trôi chảy của Ngài Đại sứ, đồng thời gửi lời mời ông đến thăm Tây Ninh nếu có dịp trở lại Việt Nam

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nhiệm kỳ 4 năm tại Việt Nam, Đại sứ Gareth Ward nói rằng đó là chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình. Ngoài ra, ông đã có dịp đến thăm 43 tỉnh thành và đánh giá rất cao triển vọng phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Đại sứ Gareth Ward cho biết trong thời gian tới, khi nhắc đến Đông Nam Á, ông sẽ giới thiệu thêm cho bạn bè và người dân Anh về hình ảnh đất nước Việt Nam.

Bí thư Nguyễn Văn Nên và Đại sứ Gareth Ward chụp ảnh lưu niệm
Bí thư Nguyễn Văn Nên và Đại sứ Gareth Ward chụp ảnh lưu niệm

Linh La

 
TIN MỚI