Ăn theo… World Cup

07/06/2014 - 07:50

PNO - PN - Còn một tuần nữa World Cup 2014 sẽ khởi tranh tại Brazil. Hiện các dịch vụ, hàng hóa “ăn theo” giải đấu này đã bắt đầu “vào mùa”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ cho mượn, thuê ti vi…

World Cup được cho là mùa bội thu của mặt hàng ti vi, song sức mua ở nhiều siêu thị hiện cũng không mấy sôi động. Ghi nhận tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM) những ngày này cho thấy, lượng khách quan tâm đến sản phẩm ti vi ở đây không nhiều, mặc dù siêu thị này đang triển khai chương trình giảm giá mạnh. Ngoài việc giảm giá, Siêu thị điện máy Chợ Lớn còn triển khai chương trình “đổi ti vi cũ lấy ti vi mới”, song hầu hết khách hàng đến đây để tham quan là chủ yếu. Tại hệ thống Siêu thị điện máy Thiên Hòa, doanh nghiệp này dành 2.014 ti vi Samsung (loại 48 inches) cho khách hàng mượn miễn phí trong thời gian diễn ra World Cup. Để mượn chiếc ti vi này, khách hàng phải đặt cọc bằng 100% giá trị của sản phẩm (gần 15 triệu đồng). Tiền đặt cọc sẽ được hoàn trả 100% sau khi khách hàng trả sản phẩm. Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống Thiên Hòa cho biết, sau chương trình, nếu khách hàng có nhu cầu mua lại ti vi đã mượn, Thiên Hòa sẽ giảm 10-15% trên giá bán.

Ngoài ra, nhiều cửa hàng điện tử, doanh nghiệp còn triển khai chương trình cho thuê ti vi, máy chiếu phục vụ mùa World Cup 2014. Tuy nhiên, giá cho thuê tại các đơn vị này khá cao, thường tính theo ngày và tùy chủng loại, kích cỡ sản phẩm. Giá cho thuê của một doanh nghiệp có trụ sở tại Q.7, TP.HCM đối với loại ti vi LED Full HD từ 32 đến 50 inches từ 300.000-500.000đ/ngày. Để thuê một chiếc ti vi 32 inches xem trọn mùa World Cup, người tiêu dùng phải chi hai triệu đồng. Đối với những loại có kích thước lớn hơn như 50 inches, khách hàng chi tới năm triệu đồng. “Để thuê ti vi, anh phải trả trước tiền thuê và thế chân bằng một loại giấy tờ có giá trị nào đấy, chẳng hạn giấy phép kinh doanh”, nhân viên của doanh nghiệp này cho hay.

Khi sử dụng dịch vụ này, người tiêu dùng phải hết sức cẩn thận, vì nếu ti vi thuê hoặc các bao bì, thiết bị đi kèm bị hư hỏng, trầy xước thì sẽ phải bồi thường. Với dịch vụ cho mượn ti vi, không ít người cũng ngần ngại vì họ phải đặt cọc 100% giá trị của chiếc ti vi gần 15 triệu đồng. “Nếu có 15 triệu đồng, tôi mua luôn chứ mượn làm gì cho rắc rối”, một khách hàng cho biết. Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing hệ thống Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết, lượng khách lẻ có nhu cầu mượn ti vi không nhiều, chủ yếu là các quán ăn, nhà hàng, khách sạn muốn trang bị thêm ti vi để phục vụ khách trong mùa World Cup.

Ngoài ra, ở mỗi trung tâm Metro Cash & Carry ở Việt Nam sẽ có dịch vụ xem bóng đá “muộn” dành cho những người không có thời gian xem trực tiếp. Khu vực xem bóng đá được thiết kế như một “sân vận động” với sức chứa trên 200 người kèm theo màn chiếu cỡ lớn. Thời gian phục vụ xem các trận đấu bắt đầu từ 6g sáng đến 22g.

An theo… World Cup

Dịch vụ cho mượn tivi màn hình lớn tại Siêu thị điện máy Thiên Hòa - Ảnh: Phùng Huy

… Đến tràn ngập đồ lưu niệm

Khác với những năm trước, mùa World Cup năm nay có sự tham gia của nhóm hàng gia dụng, tuy sản phẩm chưa đa dạng. Tại một số cửa hàng nhựa gia dụng quanh khu vực chợ Bình Tây, Kim Biên…, sản phẩm gắn với mùa World Cup được các chủ cửa hàng giới thiệu nhiều nhất là loại bình đựng đá hình trái banh. Loại bình có dung tích 1,2 lít, có mức giá khá rẻ (từ 16.000-21.000đ/sản phẩm). Dưới đáy sản phẩm có in dòng chữ “made in Việt Nam”, nhưng không có thông tin nhà sản xuất.

Các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cũng không bỏ lỡ cơ hội quảng bá thương hiệu, cụ thể như Acecook Việt Nam tặng một tờ lịch thi đấu bên trong mỗi thùng mì ăn liền Hảo Hảo. Doanh nghiệp này còn tung mẫu bao bì mới của nhãn hàng mì ly MODERN với thông điệp “bóng đá mê say - MODERN liền tay”. Ngoài ra, những chương trình tặng vé xem World Cup, ti vi LCD hay áo thi đấu các đội tuyển cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Đối với những vật phẩm khá riêng biệt như mô hình cúp vô địch World Cup, huy hiệu, ly tách… có in hình logo, biểu tượng các đội bóng thì chủ yếu được phân phối qua kênh trực tuyến. Một đầu mối bán vật phẩm lưu niệm các mùa bóng đá qua mạng cho biết, nhu cầu những sản phẩm này không nhiều. Chủ yếu là các chủ quán cà phê, nhà hàng, câu lạc bộ cổ động viên… dùng để trưng bày hay làm quà tặng mùa World Cup. Những vật phẩm như cúp vô địch (làm bằng thạch cao sơn mạ vàng, lõi kim loại) gần như chỉ có các đầu mối bán tại Hà Nội với giá từ 2-2,5 triệu đồng (loại 5kg), một triệu đồng với loại 2kg; những loại sản phẩm như huy hiệu, móc khóa có giá từ 20.000-60.000đ/chiếc. “Độc” hơn thì có kèn Caxirola (loại kèn mô phỏng theo một loại nhạc cụ của châu Phi), có giá từ 50.000-60.000đ/chiếc. Trước đây tại TP.HCM có một số đầu mối kinh doanh những sản phẩm này, nhưng rủi ro cao vì bán không hết, không trả lại được coi như ôm lỗ.

Ở TP.HCM, một số đơn vị phân phối các mặt hàng lưu niệm thể thao chỉ tung ra số ít sản phẩm mẫu, còn lại gia công theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cũng nhảy vào dịch vụ này bằng việc mở cửa hàng online chính thức kinh doanh áo World Cup. Người mua nhập địa chỉ, trang web này sẽ tự động dịch sang ngôn ngữ tương ứng. Chỉ cần chọn sản phẩm, thanh toán, và chờ hàng gửi đến. Giá bán trung bình 29,99USD/cái.

Trong khi đó, các cửa hàng dụng cụ thể thao tập trung tại đầu đường Lê Văn Sỹ (Q.Tân Bình), Huyền Trân Công Chúa (Q.1, TP.HCM)… hiện bày bán hoặc nhận đặt in các loại trang phục thể thao của các đội tuyển tham gia World Cup. Riêng mặt hàng ba lô, cửa hàng để trắng toàn bộ mặt sau và nhận in quốc kỳ, logo… các đội tuyển quốc gia, hình linh vật nước chủ nhà Brazil theo yêu cầu của khách, với mức giá bán lẻ 220.000-250.000đ/chiếc. Tương tự, mặt hàng nón với hình trái bóng, dòng chữ World Cup hay tên đội tuyển… giá cũng được đẩy lên khá cao. Các dịch vụ dán đề can xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), Trần Quang Khải (Q.1), Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh),... cũng tranh thủ ăn theo bằng những đề can có biểu tượng World Cup.

Các nhà hàng cũng tranh thủ khuyến mãi thu hút khách nhân mùa này. Cụ thể từ nay đến 20/7, khách hàng mua combo 11 chai Budweiser sẽ được tặng ngay một chai đặc biệt “dành cho FIFA World Cup 2014” Budweiser Aluminum (Limited Edition) và một tấm lịch thi đấu World Cup 2014. Ngoài ra khi mua combo Budweiser bạn còn được tham gia các game hào hứng do Budweiser và Vuvuzela tổ chức đồng thời có cơ hội nhận được các phần quà có giá trị. Trong khi đó, Pizza Hut lại có thực đơn World Cup trong chiếc bánh pizza cá hồi và hến với những trang trí hình những lá cờ đầy màu sắc của các quốc gia có đội tuyển dự giải.

 Đăng Thư - Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI