Ấm lòng nữ lao động xa xứ

10/01/2018 - 11:04

PNO - Hàng trăm nữ công nhân xa quê ngồi trong khán phòng ấm cúng, chăm chú lắng nghe báo cáo viên truyền đạt những kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị.

Thỉnh thoảng, có tiếng khóc trẻ thơ xen lẫn những tràng cười tâm đắc của người lớn. Đó là không khí của một buổi bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân, lao động khu lưu trú - nhà trọ mà Hội LHPN TP.HCM tổ chức trong năm qua.

Am long nu  lao dong xa xu
Một buổi truyền thông kỹ năng sống tại khu phố 14, P. An Lạc, Q. Bình Tân

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Bình Tân là một quận vùng ven nhưng có tốc độ đô thị hóa chóng mặt, là nơi có nhiều khu công nghiệp, công ty lớn. Kéo theo đó là hàng trăm ngàn công nhân từ nơi khác đến làm thuê.  

Có những tối cuối tuần, khi Bình Tân ngập nước nhiều nơi, trong trụ sở khu phố nào đó ở các phường Tân Tạo A, Bình Trị Đông B, lại sáng trưng đèn. Bên trong, nhấp nhô hàng trăm phụ nữ ngồi chăm chú lắng nghe một ai đó đang chuyện trò. Lâu lâu là một tràng cười dài, rồi có người đứng lên thắc mắc, lại rộ tiếng cười. Thỉnh thoảng, xen ngang là tiếng khóc trẻ con. Đó là không khí ấm áp, gần gũi và thân tình trong 26 buổi bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ kỹ năng hội nhập đô thị cho hơn 3.000 lượt nữ công nhân, lao động lưu trú trên địa bàn quận Bình Tân mà Hội LHPN TP.HCM tổ chức thực hiện trong năm qua. 

Tham gia đứng lớp là các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực: tâm lý, kinh tế, y tế, pháp luật, nữ công gia chánh… nhưng nội dung truyền tải đến chị em cũng không có gì cao siêu. Chỉ là cách chọn con cá, mớ rau sao cho an toàn; tiêu tiền ra sao mới hợp lý; chồng ghen quá thì xử lý thế nào; lỡ mang thai khi chưa đăng ký kết hôn thì giải quyết ra sao; giận chồng con quá thì nên đi đâu; cắm hoài sao bình hoa cứ méo xẹo; nấu một nồi canh chua sao cho thiệt ngon đãi mẹ chồng; cách thức làm món thịt đông ngày tết… Nói thì đơn giản vậy chứ công tác chuẩn bị của ban tổ chức  cũng lắm gian nan. 

Tay bồng đứa con trai ba tuổi vừa từ nhà trẻ về, chị Huỳnh Thị Kim Chung đến ngay hội trường khu phố 13, P. Tân Tạo A. Chị Chung, 36 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa, làm công nhân may trong Công ty Pou Yuen. Chị đã dự được buổi cung cấp kiến thức cơ bản về pháp luật, thấy hay quá nên hôm nay tranh thủ đến dự tiếp buổi tập huấn về nữ công gia chánh. “Hết buổi hôm nay, em ráng ở lại hỏi cô giáo thêm nhiều về nấu nướng. Tết này về quê, em sẽ tự tin cắm chậu hoa đẹp chưng lên bàn thờ, nấu một mâm cỗ nhỏ” - chị Chung hồ hởi. 

Kế hoạch dài hơi

Khi được hỏi về điều tâm đắc nhất khi tổ chức và cùng tham gia hàng chục buổi cung cấp kiến thức, kỹ năng sống cho nữ công nhân và lao động nhập cư trong thời gian qua, chị Đỗ Thị Thu Cúc - Phó chủ tịch Hội LHPN Q. Bình Tân - trầm ngâm: “Ấm lòng lắm. Cảm giác ấm áp không chỉ với chị em công nhân, lao động mà với cả cán bộ Hội chúng tôi. Có hỏi han, trò chuyện nhiều mới biết các chị em, nhất là các bạn trẻ, lâu nay còn lơ là đối với các kiến thức bổ trợ, kỹ năng mềm cần có hằng ngày. Hy vọng rằng, những kiến thức và kỹ năng bổ ích, thiết thực sẽ góp phần làm cho cuộc sống của chị em ngày một tốt đẹp lên”. 

Để thực hiện đề án “Bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân, lao động khu lưu trú - nhà trọ” đạt kết quả tốt, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, xây dựng nội dung chuyên đề, thành lập nhóm chuyên gia... Trong quá trình thực hiện, ban tổ chức lại tiếp tục đánh giá kết quả, tiếp nhận phản hồi từ nữ lao động, nữ chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp có công nhân tham gia đề án. 

Tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện đề án, do Hội LHPN TP.HCM tổ chức vào chiều 9/1, đại diện Hội LHPN các cấp cũng như nhiều nữ chủ nhà trọ đã bày tỏ mong muốn đề án được tổ chức tại địa phương mình. 

Theo Hội LHPN TP.HCM, đề án “Bồi dưỡng kiến thức, hỗ trợ kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân, lao động khu lưu trú - nhà trọ” sẽ tiếp tục được triển khai trong giai đoạn 2018-2021. Riêng trong năm 2018, Hội sẽ tập trung vào đối tượng nữ công nhân, với dự kiến tổ chức hơn 130 buổi truyền thông cho gần 15.000 người tại các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh, đồng thời phát hành cuốn “Cẩm nang kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị” gồm chín chuyên đề bổ ích. 

 Quang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI