Ai tiếp tay cho chồng bạo hành?

28/11/2016 - 06:00

PNO - Chung sống với nhau gần 20 năm, đột ngột chồng chị Lê Thị Thu Liễu âm thầm cắt hộ khẩu cho vợ và con… ra riêng. Không chỉ xua đuổi vợ con, thường xuyên bạo hành, người chồng còn thâu tóm hết tiền bạc trong nhà.

Chung sống với nhau gần 20 năm, đột ngột chồng chị Lê Thị Thu Liễu (SN 1976, ấp Trung Hóa, xã Trường Xuân A, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) âm thầm cắt hộ khẩu cho vợ và con… ra riêng. Không chỉ xua đuổi vợ con, thường xuyên bạo hành, người chồng còn thâu tóm hết tiền bạc trong nhà. Bí bách, chị Liễu nhiều lần đưa sự việc ra nhờ chính quyền xã can thiệp, nhưng chẳng đến đâu.

Chị Liễu kể: “Năm 1995, tôi kết hôn cùng anh Lê Văn Dũng, có hai con chung. Cháu trai sinh 1996, cháu gái sinh 2003. Đến năm 2014, chồng tôi đua đòi chơi bời và có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, thường xuyên chửi mắng, bạo hành tôi. Tôi đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Công an (CA) xã và các đoàn thể có mời lên hòa giải, nhưng anh vẫn không thay đổi mà ngày càng đánh đập tôi nhiều hơn. Đầu năm 2015, không chịu đựng nổi, tôi sống ly thân trong chính căn nhà của mình, một mình lo nuôi con”.

Ai tiep tay cho chong bao hanh?
Chị Liễu thường xuyên bị chồng xua đuổi ra khỏi căn nhà của mình.

Đầu năm 2016, anh Dũng âm thầm cắt hộ khẩu của vợ và con trai, tách ra thành hộ riêng nhưng chị Liễu không hay biết. “Sau khi tách được hộ khẩu, chồng tôi thường xuyên xua đuổi tôi khỏi nhà, cho rằng tôi không còn quyền và không được phép ở trong căn nhà của chúng tôi nữa” - chị Liễu nói.

Chị thắc mắc: “Tôi không biết dựa trên quy định nào mà CA H.Thới Lai lại cắt hộ khẩu của tôi và con trai để lập thành hộ mới trong cùng một địa chỉ, tạo cớ cho anh Dũng xua đuổi chúng tôi. Tôi đã gửi đơn khiếu nại nhưng cả CA xã và huyện đều không trả lời về lý do tại sao lại tách hộ khẩu hai mẹ con tôi”.

Ngoài ra Dũng thu tóm hết tiền bạc trong gia đình. Cả hai vụ lúa năm 2016 gia đình thu được khoảng 30 tấn lúa, Dũng bán được hơn 120 triệu đồng, nhưng không đưa cho chị Liễu đồng nào. Chị phải bán nữ trang, vay mượn khắp nơi để lo chi tiêu hàng ngày.

Mới đây, chuẩn bị thu hoạch vụ lúa thứ ba, chị Liễu đã chủ động gửi đơn đến ấp, xã nhờ can thiệp. Ngày 27/8, khi người mua lúa đến trả tiền, chị chồng và anh chồng chị xuất hiện, tranh giành tiền bán lúa. Chị Liễu lấy được một phần tiền khoảng 10 triệu đồng, trong tổng số 39 triệu đồng, nhưng bị ông Sáu Mong, trưởng ấp Trung Hóa, lấy lại tiền, đưa cho ông Bùi Lê Nam Khánh, Phó CA xã, nói là tạm giữ chờ giải quyết sau.

Ai tiep tay cho chong bao hanh?
Chị Liễu kể lại chuyện bị “giựt” tiền lúa.

“Lúc đó, ngoài ông Sáu Mong, ông Khánh, còn có hai CA xã khác và những người mua lúa, vác lúa thuê, cả bà con xung quanh chứng kiến”, chị Liễu xác định. Thế nhưng cho đến nay, chị Liễu đã nhiều lần lên UBND và CA xã xin nhận lại tiền, đều bị từ chối.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thanh Tre, Đội trưởng đội Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội H.Thới Lai, cho biết, theo hồ sơ từ CA xã Trường Xuân A gửi lên, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận của UBND xã, chị Liễu có nguyện vọng tách khẩu và có xây được nhà riêng nên huyện xét cho tách. Giờ nếu chị Liễu có đơn xin nhập lại hộ khẩu, huyện sẽ cho nhập và xem xét nếu anh Dũng có hành vi khai man, giả mạo giấy tờ để đăng ký hồ sơ tách khẩu, sẽ xử phạt theo quy định.

Phó CA xã Bùi Lê Nam Khánh giải thích: “Khi xin tách hộ khẩu, ông Dũng trình bày là để dễ mua bảo hiểm y tế, vì nếu mua thì phải mua cả gia đình, sẽ mất nhiều tiền, trong khi nhà ông Dũng “khó khăn”. Thấy “tội nghiệp” và thấy nhà Dũng có nhà phụ (kho chứa đồ - PV) nên xã làm hồ sơ gửi lên huyện cho tách khẩu”.

Về việc lấy tiền lúa trên tay chị Liễu, ông Khánh nói, hôm đó chị Liễu tự tay đưa lại tiền cho người bán lúa, người này đưa cho ông Dũng. Ông Sáu Mong không trực tiếp lấy tiền từ tay chị Liễu.

Về hành vi bạo hành vợ của Dũng, theo ông Lê Tuấn Nhân - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân A, xã có nhận được đơn của chị Liễu, đã nhiều lần mời lên hòa giải nhưng cả hai đều không lên. Ông Nhân cho biết: “Tôi đã chỉ đạo CA xã nhập hộ khẩu lại cho mẹ con chị Liễu và sắp tới sẽ quan tâm hơn đến chuyện gia đình chị, nhờ các đoàn thể giúp hai bên hòa giải”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức - Văn phòng Luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ, việc cơ quan Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội H.Thới Lai tách hộ khẩu chị Lê Thị Thu Liễu và con của chị mà chưa có sự đồng ý của hai người này là hoàn toàn trái với quy định pháp luật về cư trú, thậm chí đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Để thực hiện trót lọt việc này, tối thiểu phải có sự giúp sức của chủ hộ, tức ông Lê Văn Dũng và CA xã Trường Xuân A.

Ngoài ra, nếu ông Dũng và chị Liễu có tranh chấp về tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thì một trong các bên có quyền yêu cầu TAND H.Thới Lai giải quyết tranh chấp đó. Theo trình bày của chị Liễu, việc CA ấp can thiệp vào quá trình tranh chấp tài sản của hai vợ chồng chị Liễu là trái với quy định và không thuộc thẩm quyền giải quyết của CA.

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI