Ai đứng sau "phi vụ ma quỷ": Đương sự thừa nhận "giả" công an bảo "thật"

09/12/2015 - 15:59

PNO - "Phi vụ" mua bán doanh nghiệp (DN) TNTM Thuận Hòa giữa bà Nguyễn Thị Ngọc Giang và ông Lê Trọng Đức có những chi tiết, tình tiết bất thường.

Tuy nhiên, cơ điều tra công an (CA) tỉnh Bình Thuận đã không đoái hoài trong quá trình xác minh, điều tra.

Bác bỏ nhân chứng

Hai nhân chứng quan trọng của vụ việc là ông Nguyễn Phạm Thiên Vũ và Ngô Văn Dậu. Ông Vũ xác nhận: “Tôi quen biết chị Giang từ lâu. Vào khoảng tháng 5/2012, chị đến nhờ tôi đứng tên vay ngân hàng giúp. Vì một số lý do nên tôi không thể nhận lời mà giới thiệu chị gặp anh Năm Hoàng (đã qua đời vào năm 2013). Anh Năm Hoàng lại giới thiệu chị gặp ông Đức. Lúc hai bên thỏa thuận thì tôi không biết. Nhưng sau đó, tôi có gặp gỡ ông Đức nhiều lần, thậm chí còn dắt ông Đức đi gặp một số người bạn của tôi, nên biết rõ là chị Giang nhờ Đức đứng tên để vay tiền ngân hàng và trả công cho ông ta một tỷ đồng. Nhiều lần ông Đức cũng xác nhận với tôi chuyện này”.

Còn ông Ngô Văn Dậu, 74 tuổi, ở Đồng Nai (vừa mất ngày 28/11/2015) trước đó cho biết, ông cho bà Giang vay 500 triệu đồng (không lãi suất) để xây dựng trại heo. Khi hay tin bà Giang bán trại heo, ông ra Bình Thuận đòi nợ. Bà Giang hẹn ông tại một quán cà phê ở TP. Phan Thiết. Cả ông Đức cũng có mặt để giúp bà Giang xác nhận việc sang nhượng trại heo là giả tạo để ông Đức đi vay tiền giúp bà. "Đức còn nói: “Có ai ký bán DN thủ tục nhanh đến như vậy không? Chỉ có những người như tôi và chị Giang mà thôi. Chuyển đổi ma quỷ mà anh!”, ông Dậu kể.

Ai dung sau

Cũng theo tường trình của ông Dậu, tại buổi gặp gỡ này, ông đã nghe ông Đức và bà Giang bàn bạc về cách thanh toán tiền “mua” trại heo sao cho đúng thủ tục quy định. Theo đó hai người sẽ ra ngân hàng lập hai tài khoản, ông Đức sẽ tìm người cho vay để lấy tiền chuyển vào tài khoản cho bà Giang và ghi là thanh toán tiền mua trại heo, đồng thời bà Giang rút tiền đưa lại cho Đức để Đức chuyển tiếp cho đến khi hoàn tất số tiền tám tỷ đồng, nhưng phải hoàn tất trong một ngày vì lãi suất rất cao.

Lời của ông Dậu rất trùng khớp với trình bày trong các đơn của bà Giang gửi cơ quan điều tra cũng như những tư liệu còn lưu lại. Cụ thể, vào ngày 12/6/2013, tức gần một năm sau khi hoàn tất việc mua bán DN, tại Phòng giao dịch Tân Phong và Phòng giao dịch Tân Hiệp thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á - tỉnh Đồng Nai, ông Lê Trọng Đức đã bốn lần chuyển tiền cho bà Giang tổng cộng tám tỷ đồng.

Để có tiền đưa vào giao dịch, ông Đức đã giới thiệu bà Giang gặp ông Thái - một “chuyên gia” cho vay giải chấp tại Đồng Nai - để bà Giang vay hai tỷ đồng. Sau khi nhận hai tỷ đồng từ ông Thái, bà Giang đưa cho ông Đức để Đức chuyển cho bà qua ngân hàng.

Nhận được tiền, bà Giang lại đưa cho ông Đức để ông Đức chuyển cho bà lần thứ hai. Sau hai lượt chuyển thì đã trưa. Đầu giờ chiều, họ không trở lại chi nhánh Tân Hiệp mà đến chi nhánh Tân Phong để thực hiện nốt hai lượt chuyển theo phương thức cũ cho đủ tám tỷ đồng. Sau khi hoàn tất chuyển tiền, bà Giang hoàn trả lại hai tỷ đồng cho ông Thái và phải trả 150 triệu đồng tiền lãi.

Thế nhưng CA Bình Thuận đã bác lời khai của ông Dậu vì cho rằ ng ông này “không có tài liệu hay nhân chứng để chứng minh có cuộc gặp trên”, vì “ông Đức khai không biết ông Dậu là ai”. CA cũng bác bỏ vai trò nhân chứng của ông Vũ vì “ông Vũ thừa nhận việc bà Giang có thỏa thuận với ông Đức hay không, làm thủ tục như thế nào, ông không biết”.

Băng ghi âm cực kỳ quan trọng cũng bị gạt bỏ

Nghi ngờ ông Đức có ý chiếm đoạt trại heo của mình, bà Giang đã tìm cách ghi âm lại một số cuộc nói chuyện với ông Đức và ông đều thừa nhận tài sản của bà Giang. Cụ thể, trong ghi âm cuộc nói chuyện giữa hai người vào tháng 6/2014 cho thấy: lợi dụng bà Giang không hiểu biết pháp luật, Đức bịa ra câu chuyện bà Giang sai phạm về thuế để dọa dẫm bà sẽ bị bắt đi tù và bị tịch thu hết tài sản, đồng thời xúi giục bà trốn ra nước ngoài.

Đề cập đến trại heo, bà Giang nói: “Tao cũng bàn với mấy đứa con tao rồi: để cho chú Đức ổng làm để bán ra có tiền trả nợ” thì Đức nói: “Chị phải khai là bán trại heo rồi chứ nói chưa là nó tịch thu ngay”, “Chị nói chị không bán trại heo là đồng lõa, nó bắt giam, vì hiện nay chứng từ đó là chứng từ giả thôi, nếu phát hiện là truy thu”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI