Ai đề xuất lấy ngày 13/10 làm Ngày Doanh nhân Việt Nam?

13/10/2020 - 19:34

PNO - Ít ai biết rằng, ý tưởng thành lập ngày truyền thống của giới doanh nhân 13/10 lại đến từ một nữ nhà báo.

Cố nhà báo Minh Hiền (Nguyễn Thị Hiền) nguyên Tổng biên tập Bản tin Công thương và Báo Doanh nhân Sài Gòn; nguyên Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM… chính là người lên ý tưởng và vận động để ngày Doanh nhân Việt Nam được công nhận.

Nhà báo Nguyễn Minh Hiền sinh năm 1951 tại huyện Củ Chi, TP HCM, tham gia cách mạng năm 1964, vào Đảng năm 1975, Nguyên Phó Tổng biên tập báo Phụ nữ TP HCM
Nhà báo Nguyễn Minh Hiền sinh năm 1951 tại huyện Củ Chi, TPHCM, Nguyên Phó Tổng biên tập báo Phụ nữ TPHCM. Ảnh DNSG

Thời gian công tác tại Báo Doanh nhân Sài Gòn, do báo không có chi bộ Đảng nên nhà báo Minh Hiền sinh hoạt Đảng tại Ủy ban Mặt trận tổ quốc TPHCM.

Trong những buổi sinh hoạt ấy, không ít lần bà nêu đề xuất nên có ngày Doanh nhân Việt Nam. Không dừng ở đề xuất, bà còn soạn văn bản chính thức gửi các ngành chức năng và tranh thủ vận động những người thân quen đang làm việc ở bộ, ngành Trung ương lấy ngày 13/10 hàng năm làm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Theo lập luận của nhà báo Minh Hiền, ngành nào, giới nào cũng có ngày truyền thống của ngành mình, giới mình, trong khi các doanh nhân góp phần không nhỏ cho nền kinh tế quốc dân lại chưa có ngày truyền thống của mình. Do vậy, bà đề xuất lấy ngày 13/10 hàng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam. Lý do chọn ngày này vì đó là ngày Bác Hồ gửi thư “Các giới công thương Việt Nam”.

Trong “Thư gửi các giới công thương Việt Nam” ngày 13/10/1945, Bác Hồ viết: “Được tin giới công thương đã đoàn kết thành Công thương cứu quốc đoàn và gia nhập vào Mặt trận Việt Minh, tôi rất vui mừng. Hiện nay “Công thương cứu quốc đoàn”  đang hoạt động để làm nhiều việc ích quốc, lợi dân, tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới công thương trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng tức là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng. Vậy tôi mong giới công thương nỗ lực cùng đem vốn vào làm những công việc ích quốc, lợi nhà”.

Kết quả của sự vận động này là Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định Số: 990/QĐ-TTG, ngày 20/9/2004 lấy ngày 13/10 hàng năm là "Ngày Doanh nhân Việt Nam" nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tự cường, chủ động sáng tạo của đội ngũ doanh nhân; động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh; nâng cao kỷ luật, đạo đức, văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân. Biểu dương khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Cùng với việc tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên, nhà báo Minh Hiền còn có sáng kiến thành lập CLB Doanh nhân Sài Gòn,  “vực dậy” tờ báo của Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố.

Ngày Doanh nhân Việt Nam đã trở thành một sự kiện thường niên 16 năm liên tục. Khi mà các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế ngày càng được Chính phủ, Nhà nước đặc biệt chú trọng thì đội ngũ doanh nhân ngày càng thể hiện vai trò quan trọng đó. Một ngày đặc biệt để tri ân những đóng góp, cống hiến của họ hoàn toàn chính đáng và đầy ý nghĩa.

                                                                                                         Bùi Hiển

Nguyên Cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI