Abbott phối hợp với Bộ Y tế thực hiện dự án Phòng ngừa và quản lý đái tháo đường thai kỳ

02/04/2018 - 11:30

PNO - Tháng 2/2018, Bộ Y tế vàAbbott đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) triển khai chương trình “Phòng ngừa và quản lý đái tháo đường thai kỳ, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam”.

Đây là dự án cấp quốc gia đầu tiên trong phòng ngừa và quản lý đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK), với mục tiêu nâng cao nhận thức, quản lý ĐTĐTK một cách có hệ thống.

Abbott phoi hop voi Bo Y te thuc hien du an Phong ngua va quan ly dai thao duong thai ky
Lễ ký kết giữa Bộ Y tế và Abbott

ĐTĐTK chưa được biết đến một cách rộng rãi và quan tâm đúng mức tại Việt Nam

Trong những năm qua, Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp về cơ cấu bệnh tật cũng như dinh dưỡng và được xếp là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc đái tháo đường và ĐTĐTK cao ở châu Á.

Tình trạng ĐTĐTK đang ảnh hưởng đến 20% thai phụ tại Việt Nam. Trong khi đó, các tài liệu liên quan đến ĐTĐTK còn tản mạn, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, dẫn tới khó khăn cho các cán bộ y tế trong việc tư vấn và quản lý ĐTĐTK.

ĐTĐTK cũng chưa được các thai phụ và cộng đồng hiểu, quan tâm đúng mức, dẫn đến chưa có biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả. Nhiều thai phụ thậm chí chưa biết đến thuật ngữ ĐTĐTK trước đó.

Đáng nói là chính các cán bộ y tế cũng gặp không ít lúng túng khi tại Việt Nam cũng chưa có một chương trình chính thức nào truyền thông về ĐTĐTK. Việc sàng lọc, chẩn đoán ĐTĐTK cũng còn nhiều khó khăn do chưa có các hướng dẫn thống nhất trên toàn quốc và các tài liệu tập huấn được chuẩn hóa.

Để kiểm soát được tình trạng này, cải thiện sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng chăm sóc bà mẹ và thai nhi, việc quan trọng và cấp bách là cần thiết xây dựng, ban hành Hướng dẫn quốc gia cũng như các chương trình, tài liệu đào tạo cập nhật mới nhất về ĐTĐTK cho cán bộ y tế.

Abbott chính thức kết hợp cùng Bộ Y tế thực hiện dự án “Phòng ngừa và quản lý ĐTĐTK, góp phần phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm ở Việt Nam”

Trong bức tranh toàn cảnh về tình hình ĐTĐTK tại Việt Nam nói trên, tháng 2 /2018, Bộ Y tế và công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới Abbott đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) triển khai chương trình “Phòng ngừa và quản lý ĐTĐTK, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam”. Đây được xem là chương trình mang tính tiên phong, lần đầu tiên thực hiện với quy mô cấp quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát ĐTĐTKnhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về ĐTĐTK và quản lý ĐTĐTK một cách có hệ thống.

Cụ thể, chương trình sẽ tập trung vào các hoạt động: giáo dục bệnh nhân và cộng đồng về cách thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống cho những người mắc ĐTĐTK; phát triển các hướng dẫn quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát ĐTĐTK; nâng cao kiến thức và hiệu quả của đội ngũ nhân viên y tế thông qua đào tạo; phát triển chương trình sàng lọc và chẩn đoán được chuẩn hóa.

Abbott giữ vai trò đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc xây dựng Hướng dẫn quốc gia đầu tiên về phòng ngừa và quản lý ĐTĐTK

Là tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu, trong gần 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Abbott luôn nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề về sức khỏe và xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh hơn, giúp mọi người có cuộc sống trọn vẹn nhất nhờ sức khỏe tốt.

Dự án Phòng chống và quản lý ĐTĐTK sẽ một lần nữa thúc đẩy ứng dụng chuyên môn về dinh dưỡng của Abbott, các phương pháp thực hành tốt nhất đã được chứng minh lâm sàng trên toàn thế giới và kinh nghiệm thực tế của hội đồng cố vấn bao gồm các bác sĩ/ chuyên gia y tế tại các bệnh viện chính ở Việt Nam; từ đó xây dựng Hướng dẫn quốc gia và chương trình đào tạo cho cán bộ y tế trên toàn quốc.

Điều này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh chiến lược quốc gia về phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Đặc biệt, chương trình càng có ý nghĩa khi đây là bước tiếp nối những dự án đã rất thành công giữa Bộ Y tế và Abbott trước đây, nhằm đáp ứng những nhu cầu chăm sóc sức khỏe thiết yếu tại Việt Nam và nâng cao sức khỏe cho người dân, từ việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú; cải thiện dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam; đến việc định hướng xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe phù hợp và tạo lập một môi trường sống thuận lợi cho người lớn tuổi.

Nhận định về dự án mang tính tiên phong với ĐTĐTK tại Việt Nam này, ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam cho biết: “Là một công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu, chúng tôi cam kết giúp mọi người có được cuộc sống tốt đẹp và trọn vẹn nhất có thể. Abbott rất vinh dự và tự hào khi được đồng hành cùng những nỗ lực của Bộ Y tế trong chương trình Phòng ngừa và Quản lý ĐTĐTK và hỗ trợ mục tiêu quốc gia về tăng cường sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam”

Abbott phoi hop voi Bo Y te thuc hien du an Phong ngua va quan ly dai thao duong thai ky
Douglas Kuo - Tổng giám đốc Abbott Việt Nam phát biểu tại buổi ký kết

Vân Khánh


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI