90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19

18/03/2020 - 16:03

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết 90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước đã được điều động sẵn sàng tham gia chống dịch.

Tính đến 12g30  ngày 18/3, Việt Nam đã có 68 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19, trong đó đã chữa khỏi hoàn toàn cho 16 người.

Chia sẻ về những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đó chính là phát hiện sớm đối với những trường hợp bị lây nhiễm trong cộng đồng để khoanh vùng cách ly kịp thời không cho dịch lan rộng. Ngoài ra, việc chuẩn bị lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng, nhân lực ngành y sẵn sàng lên tuyến đầu chống dịch COVID-19 cũng vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trong trường hợp dịch COVID-19 lan rộng, ngành y tế dự kiến huy động thêm sinh viên ngành y, dược. Sinh viên năm cuối của các trường đại học y và dược sẽ được tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, hỗ trợ các y bác sĩ, dự kiến nhóm này có khoảng 16.000 người".

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đến kiểm tra công tác điều trị và phòng, chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đến kiểm tra công tác điều trị và phòng, chống dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Bên cạnh đó, các bệnh viện trung ương, quân đội, công an và bệnh viện địa phương đều được yêu cầu lên phương án sẵn sàng phục vụ chống dịch. Đồng thời nhân lực y tế cũng phải đặt trong phương án dự phòng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, ngành y tế đã phân tuyến điều trị bệnh nhân rất mạnh mẽ. Tuyến xã có thể theo dõi các ca bệnh, tuyến huyện có thể điều trị, chỉ những bệnh nhân nặng mới chuyển tuyến trung ương. Mạng lưới điều trị của Việt Nam đang hoạt động hiệu quả.

“Trong trường hợp dịch bệnh tăng nhanh với số lượng người mắc nhiều lên thì chúng ta sẽ tập trung bệnh nhân không chỉ ở các bệnh viện tuyến Trung ương hay tuyến tỉnh mà chúng ta còn có thể điều trị người bệnh ở tại các bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế xã.

Trường hợp số lượng tăng nhiều lên có kiểm soát, chúng ta rất may mắn vì có hệ thống y tế cơ sở có kinh nghiệm và được tôi luyện; đồng thời, chúng ta tổ chức được các tuyến điều trị rộng rãi trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên có một điều phải khẳng định, đó là chúng ta tập trung nguồn nhân lực y tế giỏi nhất, trang thiết bị tốt nhất, vật tư y tế tốt nhất cho phòng chống dịch COVID-19, cho nên Bộ Y tế cũng đã xây dựng nhiều đội cơ động phản ứng nhanh trong những trường hợp bệnh nhân ở tuyến xã, tuyến huyện. Chúng tôi sẵn sàng điều đội cơ động từ các bệnh viện Trung ương hỗ trợ cho tuyến dưới” - Thứ trưởng Sơn nói.

Được biết hiện có khoảng 3.000 máy thở tại các bệnh viện trên cả nước. Những bệnh viện cấp huyện cũng trang bị máy thở. Trường hợp dịch lan rộng, ngành y tế điều động máy thở ở nơi không có dịch đến nơi có dịch. Ngành y tế cũng xây dựng kế hoạch mua sắm thêm vật tư y tế cần thiết như thuốc, máy móc, khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn...  Số lượng giường bệnh hiện vẫn đảm bảo cho việc cách ly và điều trị cho các bệnh nhân.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI