84 tỷ đồng ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19

08/04/2020 - 08:06

PNO - Những ngày hoạn nạn vừa qua, chúng ta càng nhận rõ tình đồng bào, sự gắn bó keo sơn.

Tính đến ngày 6/4, Quỹ Phòng chống COVID-19 và hỗ trợ đồng bào bị hạn hán, xâm nhập mặn (do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phát động) đã tiếp nhận được hơn 84 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ, trong đó có gần 74 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch. Con số đang mỗi ngày một tăng, dường như mọi người đang quyết tâm hơn để “không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Em Võ Ngọc Thảo Như bên chú heo đất mới mua
Em Võ Ngọc Thảo Như bên chú heo đất mới mua

Còn nhớ, tại buổi phát động gây quỹ (ngày 20/3), có một cụ ông lặng lẽ cầm gói tiền 200 triệu đồng ngồi ở ghế dự khán. Ông tên Võ Văn Bá, 90 tuổi. Biết về buổi lễ từ trước, sáng 20/3, ông Bá dậy sớm, nhờ một người cháu đưa ra ngân hàng rút khoản tiền tiết kiệm, mang đến góp vào quỹ. Ông Bá móm mém: “Tôi chỉ làm bổn phận một người dân đang sống ở Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, ai có gì góp nấy”.

Ông Bá là một Việt kiều. Hơn phân nửa cuộc đời sống và làm việc tại Mỹ, ở tuổi 65, ông quay về Việt Nam sinh sống. Ông mua một căn hộ ở quận Bình Thạnh, TPHCM. Tự nhận mình không có nhiều nhu cầu trong cuộc sống, nên ông dành hết khoản lương hưu gần 2.000 USD mỗi tháng cho việc từ thiện. Chính ông đã bỏ tiền túi đầu tư mở rộng, tráng nhựa bốn con đường dân sinh ở tỉnh Long An quê ông; ông cũng tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo mỗi dịp tết. 

Theo dõi cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, ông Bá khẳng định, nhiều quốc gia giàu có nhưng đã không kiểm soát được dịch. Ngược lại, Việt Nam làm rất tốt công tác này. “Mỗi một ca dương tính được chữa khỏi ở Việt Nam đều khiến tôi xúc động. So với thành công đó thì khoản tiền kia có là gì đâu” - ông nói.

Sáng 30/3, mẹ con chị Lợi (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM) đã dắt nhau đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nhà Bè ủng hộ 600.000 đồng. Trước đó, tối 29/3, con gái chị Lợi là Võ Ngọc Thảo Như - học sinh lớp 4.3, Trường tiểu học Trần Thị Ngọc Hân, xã Phú Xuân - xem ti vi, biết về chương trình phát động quỹ, liền nói: “Con cũng muốn ủng hộ”. Được mẹ đồng ý, Như liền tiến lại góc học tập, mang con heo đất ra đập. Heo được “nuôi” bằng các tờ 5.000, 10.000 đồng mà Như được bà nội và người thân “thưởng nóng”. Gom được 620.000 đồng, Như tính toán: “Con ủng hộ 600.000 đồng, còn 20.000 đồng mua con heo đất khác”. 

Như kể: “Lúc đầu, con cũng ngại vì sợ tiền ít. Nhưng các cô chú khen ngợi nên con thấy lâng lâng. Suốt đường về, con nghĩ số tiền này sẽ dành mua khẩu trang, nước rửa tay phát cho ai đó để họ không bị nhiễm virus, con vui lắm”. 

Trong khoản chi hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19, ngoài chi mua sắm trang thiết bị y tế, quỹ còn dành gần 9 tỷ đồng hỗ trợ cho 11.947 người bán vé số gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết. 

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM:

Không phải đến bây giờ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM mới thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, nhưng rõ ràng, những ngày hoạn nạn vừa qua, chúng ta càng nhận rõ tình đồng bào, sự gắn bó keo sơn, được thể hiện qua chủ trương và chính sách nhất quán, nhân ái của Đảng và Chính phủ ta trong việc đón đồng bào, công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch; đảm bảo chế độ cách ly, chăm sóc trong vùng cách ly, đặt an toàn sức khỏe của đồng bào lên trên tất cả, mặc bao khó khăn, nguy hiểm. 

Giữa guồng quay chống dịch, lãnh đạo thành phố vẫn luôn nặng lòng lo nghĩ “cần đặt vào vị trí người lao động để xem họ sẽ sống như thế nào nếu 2 tuần, 4 tuần, thậm chí 8 tuần không có lương. Từ đó, TPHCM phải suy nghĩ, tính toán hỗ trợ người lao động mất việc làm, nghiên cứu thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thực hiện các chính sách ổn định xã hội” - chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. 

Khi Đảng “đặt mình vào dân” để chăm lo cho dân thì người dân sẽ đón nhận bằng tình cảm, sự tin tưởng và đồng thuận, chỉ số tín nhiệm vào chính quyền tăng cao, tăng một cách bền vững là vậy. 

Phong Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI