“Các chú chê bà nghèo, không cho bà ủng hộ chống dịch à”

05/04/2020 - 14:41

PNO - Thấy cán bộ đi vận động ủng hộ chống dịch COVID-19 bỏ qua nhà mình, cụ bà 73 tuổi vội đi theo, gọi với “các chú chê bà nghèo, không cho bà ủng hộ chống dịch à”, rồi mang 50.000 đồng tiền bán gà ra đóng góp.

Những ngày qua, chính quyền địa phương xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An tổ chức vận động quyên góp phòng chống dịch COVID-19.

Thoăn thoắt phân loại mớ trứng vịt vừa thu gom ngoài chuồng vào để kịp gửi cho lực lượng chức năng chuyển vào khu cách ly, chị Nguyễn Thị Minh (40 tuổi) hồ hởi nói: “Nghe xã kêu gọi, phát động ủng hộ chống dịch, bà con trong thôn ai nấy đều đồng lòng. Không có sẵn tiền, chỉ có chút của nhà nuôi được, nhưng ai cũng vui vì góp sức nhỏ vào công việc chung”.

Cụ Thanh mang 50.000 đồng tiền bán gà ủng hộ chống dịch
Cụ Thanh mang 50.000 đồng tiền bán gà ủng hộ chống dịch

Ông Lê Xuân Chung - Xóm trưởng xóm 5, xã Đức Sơn cho hay, chưa bao giờ người dân lại hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ nhiệt tình như bây giờ. Người góp tiền, người mang nông sản của “nhà trồng, nuôi được” từ mớ rau xanh, buồng chuối, quả bí, trứng, gạo… ủng hộ. Nhiều câu chuyện diễn ra đã khiến đoàn đi quyên góp xúc động.

Chiều 2/4, ông Chung cùng một số người trong xóm 5 đi đến từng nhà kêu gọi quyên góp. Khi đi qua nhà cụ Lê Thị Thanh (73 tuổi, trú ở xóm 5), đoàn đã bỏ qua không vào, vì hoàn cảnh cụ Thanh khá khó khăn.

Người dân xã Đức Sơn vui vẻ ủng hộ tiền mặt, vật chất
Người dân xã Đức Sơn vui vẻ ủng hộ tiền mặt, vật chất

Song khi vừa đi được một đoạn, cụ Thanh đã lom khom đứng ở phía sau gọi vói “Các chú chê bà nghèo, không cho bà ủng hộ chống dịch à”, rồi cụ mang ra 50.000 đồng gửi ủng hộ.

“Tôi nói cụ làm gì mà ủng hộ lắm thế, để tiền mà ăn chứ. Cụ Thanh bảo mỗi người đều góp sao tôi lại không chứ, tôi mới bán con gà nên có tiền đó. Chúng tôi từ chối nhưng cụ không chịu nên đành nhận cho cụ vui lòng” - ông Chung nói và cho hay, chồng cụ Thanh đã mất từ lâu. Hiện cụ đã già, sống một mình nhờ vào nguồn trợ cấp chế độ dành cho người tàn tật mỗi tháng.

Nhiều nông sản của “nhà trồng, nuôi được” từ mớ rau xanh, buồng chuối, quả bí, trứng, gạo…ủng hộ
Nhiều nông sản của “nhà trồng, nuôi được” từ mớ rau xanh, buồng chuối, quả bí, trứng, gạo… được người dân mang ra ủng hộ

Theo ông Chung, khi đi vận động quyên góp, xóm này rất nhiệt tình, thậm chí những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những cụ già neo đơn... cũng chung sức.

“Thậm chí, có cụ gần 90 tuổi, khi thấy chúng tôi quyên góp đã đi theo hỏi có cho cụ góp một ít không. Khi chúng tôi cười gật đầu, cụ dẫn về nhà lấy 20.000 đồng đưa cho và bảo không phải ghi tên đâu nhé” - ông Chung nói.

Nhiều bạn trẻ cũng tình nguyện chung sức nấu ăn trong các khu cách ly
Nhiều bạn trẻ cũng tình nguyện nấu ăn trong các khu cách ly

Ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Đức Sơn cho biết, sau ít ngày vận động, xã đã tiếp nhận gần 50 triệu đồng và nhiều vật chất cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, tính đến chiều 4/4, tỉnh này đã tiếp nhận tổng giá trị tiền và hiện vật, hàng hóa ủng hộ gần 37 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI