70% vụ cháy, nổ liên quan tới các thiết bị điện

30/06/2016 - 15:24

PNO - Thống kê cho thấy trên 70% vụ cháy nổ liên quan tới các thiết bị điện, 45% cháy tại các hộ dân trong khu dân cư; các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra ở các cơ sở kinh doanh...

Đó là báo cáo của Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 22/2013/CT- UBND của UBND TP.HCM về triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP ngày 30/6.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng: kết quả thực hiện chỉ thị 22 của UBND TPHCM từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/5/2016, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP đã xảy ra 1.467 vụ cháy (tăng 483 vụ, tỷ lệ 49% so cùng kỳ trước), làm chết 25 người, bị thương 76 người và thiệt hại tài sản hơn 636,6 tỷ đồng (tăng 538 tỷ đồng); xảy ra 11 vụ nổ làm chết 10 người và bị thương 16 người, thiệt hại về tài sản ước tính 160 triệu đồng.

70% vu chay, no lien quan toi cac thiet bi dien
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 22/2013/CT- UBND của UBND TP.HCM

Cảnh sát PCCC TP tiếp nhận 2.675 tin báo cháy (tăng 1393 tin, tỷ lệ 109%) hầu hết các tin báo cháy đều do lực lượng chữa cháy tại chỗ xử lý trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC tới hiện trường... Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, nhìn chung tình hình cháy nổ và tai nạn trên địa bàn TP diễn biến phức tạp.

Quan thống kê cho thấy cũng cho thấy trên 70% vụ cháy nổ liên quan tới các thiết bị điện, 45% cháy tại các hộ dân trong khu dân cư; các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra ở các cơ sở kinh doanh, sản xuất xen cài trong khu dân cư, cơ sở kinh doanh, tang trữ hóa chất, xăng dầu, gas. 100% (9/9 vụ) vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người xảy ra tại hộ kinh doanh hoặc các cơ sở nhỏ lẻ xen cài trong khi dân cư. 50% (6/12 vụ) vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nằm trong các KCN, KCX.

Về nguyên nhân gây cháy có lúc, có nơi cấp ủy, chính quyền và Thủ trưởng đơn vị nhận thức chưa đầy đủ đối với công tác PCCC nên chưa quan tâm tới chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP nhiều năm qua chưa thực sự được quan tâm chỉ đạo thực hiện, do vậy trong thời gian ngắn chưa tạo sự chuyển biến về nhận thức công tác quản lý PCCC có hiệu quả…

70% vu chay, no lien quan toi cac thiet bi dien
Nhìn chung tình hình cháy nổ và tai nạn trên địa bàn TP diễn biến phức tạp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng -Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an, đề nghị TP.HCM tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt công tác PCCC. Ông Dũng cho rằng, trong công tác PCCC thì công tác phòng ngừa là chính; khi xảy ra cháy phải có lực lượng tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên nghiệp kịp thời. Vì vậy, phải làm sao cho toàn dân thấy trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng cũng đề nghị TPHCM đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn. Cần vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân PCCC đi đôi với kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định an toàn PCCC. “Phải kiên quyết xử lý nghiêm, đình hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động không đảm bảo công tác PCCC trên tinh thần thượng tôn pháp luật” – Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạnh đề nghị các sở ngành khi quy hoạch phát triển các ngành nghề cần lưu ý quy hoạch cac cơ sở nguy hiểm cháy, nổ cao vào các khu công nghiệp tập trung; tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương xử lý những cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ xen cài trong khu dân cư. Quan tâm đến quy hoạch đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Trước mắt, UBND các quận, huyện cần tổ chức giải tỏa, tháo dỡ những công trình, kết cấu lấn chiếm đường giao thông cản trở ohục vụ PCCC và cứu hộ, cứu nạn.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI