6 con tê giác chết trong khu sinh thái: Tiêu hủy phần thân, giữ lại sừng

21/09/2022 - 11:04

PNO - Sau khi khám nghiệm và lấy mẫu để điều tra nguyên nhân, cơ quan chức năng đã giám sát việc tiêu hủy 6 con tê giác trong khu du lịch sinh thái.

Phần đầu tê giác được giữ lại để làm tiêu bản
Phần đầu tê giác được giữ lại để làm tiêu bản

Sáng 21/9, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An - xác nhận 6 con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã được tiêu hủy theo quy định.

“Việc tiêu hủy có sự giám sát của lực lượng kiểm lâm, công an và chính quyền địa phương. Đàn tê giác này được đào hố sâu, chôn ngay trong khuôn viên của Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, đàn tê giác này được tiêu hủy do đã bốc mùi hôi thối. Việc tiêu hủy được tiến hành ngay sau khi cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Hà Nội để phục vụ điều tra, tìm nguyên nhân.

“Họ chỉ phải tiêu hủy phần thân, còn đầu tê giác được giữ lại để làm tiêu bản, phục vụ cho việc trưng bày, nghiên cứu”, ông Tuấn nói thêm.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho hay, những con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm là tê giác 2 sừng, không quý hiếm như loại tê giác 1 sừng. 

Tại Việt Nam, hiện tê giác không còn trong môi trường tự nhiên. Riêng tại Nghệ An, chỉ có duy nhất Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm đang nuôi tê giác để phục vụ khách tham quan.

Một lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh khu vực miền Trung cho biết, Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm có 9 con tê giác 2 sừng. Những con tê giác đầu tiên được đơn vị này nhập về từ hơn 10 năm trước, có giá trên 1 tỷ đồng/con.

“Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm tìm được nguyên nhân khiến tê giác chết để biết và chăm sóc những con còn lại”, vị lãnh đạo này nói.

Tê giác hai sừng được nuôi trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để phục vụ du lịch
Tê giác 2 sừng được nuôi trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để phục vụ du lịch

Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm có tổng diện tích 300ha, được xây dựng trên địa bàn xã Diễn Lâm từ năm 2014. Nơi đây có hàng trăm loài động vật, trong đó có hàng chục loài động vật quý hiếm như hổ trắng, tê giác hai sừng, hươu cao cổ, voi... được nuôi để phục vụ du lịch.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI