6 biến chứng nếu không điều trị dứt điểm bệnh suy giáp

13/06/2018 - 14:39

PNO - Nếu không được điều trị, bệnh suy giáp có thể dẫn đến nhiều biến chứng trong thời gian dài.

Suy giáp là bệnh phổ biến ở phụ nữ hơn so với nam giới. Người trên 50 tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Khi tuyến giáp của một người không sản xuất đủ hormone sẽ khiến tuyến giáp hoạt động kém hay còn gọi là suy giáp.

Dù suy giáp là bệnh tương đối phổ biến nhưng một số chuyên gia tin rằng tình trạng này có thể không được chẩn đoán, đặc biệt là ở nam giới. Nếu không được điều trị, bệnh suy giáp có thể dẫn đến nhiều biến chứng trong thời gian dài như:

Bệnh tim

Đã có các nghiên cứu liên kết bệnh suy giáp với các biến chứng khác nhau như nhịp tim bất thường, tăng nồng độ cholesterol và sự tích tụ dịch xung quanh tim, hay còn gọi là tràn dịch màng ngoài tim.

6 bien chung neu khong dieu tri dut diem benh suy giap
 

Suy giáp có thể dẫn đến giảm hiệu suất của tim, tăng sức cản mạch máu toàn thân, giảm khả năng đàn hồi của động mạch và tăng xơ vữa động mạch.

Bướu giáp

6 bien chung neu khong dieu tri dut diem benh suy giap
 

Tình trạng này khiến tuyến giáp nằm ở đáy cổ mở rộng. Kết quả là tình trạng sưng bất thường ở khu vực đó, nó cũng có thể gây khó thở và khó nuốt. Bướu giáp xảy ra khi tuyến giáp bị tổn thương do thiếu i-ốt, suy giáp, ung thư tuyến giáp hoặc bệnh Graves.

Vô sinh và dị tật bẩm sinh

Tiến sĩ Jani R. Jensen, một chuyên gia về sinh sản, cho biết mức hormone tuyến giáp thấp có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng của phụ nữ, làm giảm khả năng sinh sản.

6 bien chung neu khong dieu tri dut diem benh suy giap
 

Vô sinh không phải là biến chứng duy nhất mà phụ nữ có thể gặp khi bị suy giáp. Hormone tuyến giáp rất quan trọng đối với việc phát triển não bộ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi người mẹ bị suy giáp, hormone tuyến giáp suy giảm sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cùng với các vấn đề về trí tuệ và phát triển.

Rủi ro về sức khỏe tâm thần

Theo tiến sĩ James Hennessey, một giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, các triệu chứng thần kinh nhẹ có thể được phát hiện ở suy giáp cận lâm sàng. Những người có triệu chứng như vậy cần được thử nghiệm chức năng tuyến giáp.

Các vấn đề khi dậy thì

6 bien chung neu khong dieu tri dut diem benh suy giap
 

Trẻ em và thanh thiếu nhiên có tuyến giáp hoạt động kém có thể phải đối mặt với một số vấn đề như dậy thì muộn, phát triển trí tuệ kém, giảm hiệu quả học tập, kinh nguyệt không đều…

Tổn thương thần kinh

Bệnh lý thần kinh ngoại biên thường do bệnh tiểu đường gây ra nhưng cũng có thể bị kích thích bởi suy giáp trong các trường hợp không phổ biến. Rối loạn này gây thiệt hại cho các dây thần kinh ngoại vi – những dây thần kinh nối não, tủy sống và phần còn lại của cơ thể.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI