5 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ về Việt Nam cuối tháng 2/2021

15/02/2021 - 19:42

PNO - Việt Nam sẽ nhận được 4,8 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 theo dạng viện trợ và nhập khẩu hơn 117.000 liều.

 

Cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19
Cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19. Ảnh: VGP

Chiều 15/2, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vắc-xin theo chương trình COVAX (do Liên minh vắc-xin Gavi và Tổ chức Y tế Thế giới điều hành).

Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì Việt Nam có 2 nguồn vắc-xin ngừa COVID-19. Một nguồn từ chương trình COVAX viện trợ 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều. Như vậy, Việt Nam có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất.

Đợt đầu tiên có thể tiêm cho 5 triệu người. Sau 3 tháng có thể tiếp tục tiêm mũi vắc-xin thứ hai. Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vắc-xin COVID-19 tương đối tốt.

Theo phương án của Bộ Y tế, những mũi vắc-xin đầu tiên sẽ dành cho những người ở tuyến đầu chống dịch như nhân viên y tế, hải quan, công an...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong lúc này, nhập khẩu vắc-xin phòng COVID-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ”. Ảnh: VGP

Về vấn đề vắc-xin COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khẩn trương nhập khẩu vắc-xin về Việt Nam, trong tháng 2 phải có được vắc-xin phục vụ người dân, đồng thời thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vắc-xin sản xuất trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vắc-xin, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng cần ưu tiên. Những vấn đề vượt thẩm quyền cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương sẵn sàng đóng góp kinh phí để mua vắc-xin.

Qua vụ công dân Nhật Bản mắc COVID-19 tử vong tại khách sạn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường, khai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú. Đồng thời cần có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19, không chỉ cho ngành y tế và tất cả các lực lượng cũng cần được phổ biến.

Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các cách tiếp cận chống dịch mới trước tình hình mới. Thủ tướng nhấn mạnh, cần chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra. Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp. Ngành y tế và ngành công thương đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế  được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho công tác phòng, chống dịch.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI