44% trẻ em từng bị trừng phạt thân thể và tinh thần trong trường học

22/07/2020 - 12:00

PNO - 44% trong tổng số 600 học sinh (62,2% là nữ) của 12 trường tiểu học và trung học cơ sở tại các quận/huyện Củ Chi, Bình Tân, Thủ Đức và Gò Vấp cho biết, các em từng bị trừng phạt thân thể và tinh thần bởi các giáo viên, cán bộ nhà trường.

Đây là kết quả khảo sát đầu kỳ vào tháng 3 và tháng 4/2017 mà Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp với tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) tại Việt Nam tiến hành trong khuôn khổ dự án “Trường học thân thiện và bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương” giai đoạn 2 (từ tháng 9/2016 - 9/2020). Hiện nay, vào cuối kỳ, con số này là 19%. Sáng 21/7, hai đơn vị đã tổ chức hội thảo nhằm đánh giá kết quả.

Cũng theo khảo sát đầu kỳ của dự án, vấn đề học sinh bắt nạt và sử dụng bạo lực với nhau vẫn còn khá phổ biến. 18,7% ý kiến học sinh cho biết từng bị học sinh khác sử dụng bạo lực; 17,6% nói nhà trường đã không làm gì để giải quyết khi sự việc được phản ánh; 5,9% cho biết mình bị đổ lỗi về việc bị bắt nạt, bạo lực.

Những người trực tiếp thực hiện dự án cho hay, mặc dù hiện nay học sinh đã dần có quan điểm rõ ràng về sự cần thiết của việc báo cáo các trường hợp xâm hại, bạo lực và bắt nạt, trường học cũng xây dựng chính sách bảo vệ trẻ em và quy chế dành cho giáo viên, song không phải học sinh nào cũng biết và hiểu rõ. 

Để thật sự có trường học thân thiện, không bạo lực, cần một quá trình thay đổi hành vi, suy nghĩ thực sự ở chính những người lớn, rằng giáo dục là vì trẻ em, lấy trẻ em làm trọng tâm, ở đó cần có sự lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI