4 mẹo phân biệt MĂNG KHÔ chứa lưu huỳnh và măng sạch

02/11/2016 - 11:20

PNO - Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, thời điểm này đã có nhiều bà nội trợ bắt đầu chú ý chọn măng khô cho gia đình sử dụng.

Tuy nhiên, nếu không tinh ý, khi mua măng khô, bà nội trợ dễ dàng mua phải măng khô chứa tồn dư chất lưu huỳnh độc hại. Những lưu huỳnh này được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hơn hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Nhưng thực tế, nếu hàm lượng lưu huỳnh bị vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm thì khi sử dụng, bạn sẽ có nguy cơ gây bệnh cao như: gây tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, giảm thị lực, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của não...

4 meo phan biet MANG KHO chua luu huynh va mang sach

Để mua được măng khô an toàn, thơm ngon và không chứa hóa chất lưu huỳnh, khi mua măng khô, bà nội trợ nhớ dắt túi những bí quyết sau.

Chú ý đến màu sắc của măng khô

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ cho biết, măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Bên cạnh đó đi kèm cần thêm một vài yếu tố như măng cầm chắc tay, có nhiều đốt, đường vân tỉ mỉ. 

Ngược lại, măng chứa lưu huỳnh có màu sắc quá bóng loáng, hoặc quá xỉ màu, có mùi lạ (mùi hắc).

Cầm măng khô ngửi mùi

Măng khô tự nhiên ngay cả khi đã phơi khô vẫn còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

4 meo phan biet MANG KHO chua luu huynh va mang sach

Trong khi măng khô chứa lưu huỳnh có mùi lạ khá hắc. Trên măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.  

Hình dáng măng

Măng khô tự nhiên có búp không đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Ngược lại, măng chứa lưu huỳnh thường có những đốt dài, không nhiều phần ngọn, phần gốc nhiều hơn.

Những măng này cũng út được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ hay có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

4 meo phan biet MANG KHO chua luu huynh va mang sach

Không mua măng tràn lan giá rẻ

Măng khô thường được bày bán phổ biến tại các chợ, cửa hàng hoặc siêu thị. Nhưng khi lựa các sản phẩm nào bạn cũng thấy có nhãn mác hoặc thời hạn sử dụng rõ ràng. Và những sản phẩm này thường có giá cao hơn.

Ngược lại, các loại măng trôi nổi, không rõ nguồn gốc thường được bán giá rẻ.

Đỗ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI