36 tấn khẩu trang được xuất ra nước ngoài qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

11/02/2020 - 16:10

PNO - Mặc dù khẩu trang đang khan hiếm, nhiều người dân tìm mua không có nhưng chưa đầy 2 tuần, tính riêng cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã có 36 tấn khẩu trang xuất đi nước ngoài.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TPHCM), từ sau Tết nguyên đán Canh Tý 2020, xuất khẩu khẩu trang qua đường hàng không tăng mạnh. Chỉ tính riêng từ ngày 30/1 đến 4/2, Chi cục này đã làm thủ tục xuất khẩu khoảng 36 tấn khẩu trang.

Số khẩu trang trên được xuất khẩu đi Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Malaysia. Trong đó, chủ yếu xuất khẩu đi thị trường Hồng Kông, Trung Quốc. Trong khi đó, khẩu trang tại Việt Nam đang khan hiếm. Nhiều người dân tại TPHCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác hiện không thể mua được mặt hàng này. 

Gần đây, một số chuyên gia về dịch tễ đã lên tiếng, việc hàng chục tấn khẩu trang được xuất đi cần phải cân nhắc vì dịch bệnh có thể còn kéo dài. Đừng để xuất đi ào ạt nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. 

Mới đây, Bộ Tài chính đưa ra đánh giá tác động của dịch viêm phổi do virus corona, trong đó có nêu rõ, cần phải tập trung nguồn lực để kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho việc phòng chống dịch bệnh.  

Về thuế với những mặt hàng vật tư y tế, máy móc thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, Bộ Tài chính cho biết hiện thuế nhập khẩu một số máy móc, thiết bị, dịch truyền, vật tư y tế trong nước chưa sản xuất được thì thuế nhập khẩu 0%. Còn một số vật tư y tế, nguyên liệu sản xuất khẩu trang, vải không dệt, găng tay trong nước đã sản xuất được thì thuế nhập khẩu từ 5% - 30%.

Để phục vụ chống dịch bệnh, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định miễn thuế nhập khẩu đối với khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng.  Bộ Tài chính cho rằng, cần đánh giá chính xác nguồn cung và cầu trên thị trường về thuốc và vật tư y tế để tăng cường sản xuất, giúp kiềm chế giá bán, cung cấp các sản phẩm thuốc, vật tư y tế phòng chống dịch.

“Trong giai đoạn tiếp theo, dự báo Việt Nam vẫn cần trang bị các vật dụng thiết bị cần thiết dùng cho chống lây nhiễm dịch, bệnh, trong đó có khẩu trang. Do vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo tìm nguồn để nhập khẩu khẩu trang đáp ứng nhu cầu ở trong nước; Bộ Ngoại giao khuyến khích các tổ chức quốc tế, kiều bào hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị phòng, chống dịch” – Bộ Tài chính dự báo.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI