3 người nhập viện sau khi ăn nhộng ve sầu, bác sĩ cảnh báo khẩn

04/07/2022 - 11:43

PNO - Sau khi ăn nhộng ve sầu, 3 người đàn ông nhập viện trong tình trạng lơ mơ, trong đó có 1 bệnh nhân hôn mê, co giật.

Sáng 4/7, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - xác nhận bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn nhộng ve sầu.

Các bệnh nhân nói trên gồm: C.K.L. (sinh năm 1974, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), V.T.S. (sinh năm 1985, ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), P.V.T. (sinh năm 1976, ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Tại thời điểm đưa vào bệnh viện, cả 3 bệnh nhân trên đều ở trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, trong đó có 1 bệnh nhân hôn mê và co giật.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc nghi do ăn nhộng ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ.

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Theo bác sĩ Nhựt, ngày 3/7, sau khi nhập viện, có 1 bệnh nhân tình trạng bệnh ở mức độ trung bình nhưng vì gia đình quá lo lắng nên đã xin chuyển viện lên tuyến trên. 2 bệnh nhân còn lại đang trong giai đoạn tạm ổn định, đã khống chế được co giật, có thể tiếp xúc chậm, các triệu chứng lâm sàng, kể cả tiêu hóa cũng đang đỡ dần.

Có mặt tại bệnh viện, chị N.T.P. (vợ của anh P.V.T) cho biết, vào trưa 2/7, anh T. đi nhậu cùng bạn tại 1 quán ở TP. Buôn Ma Thuột. Đến khoảng 16g cùng ngày, anh T. trở về nhà được khoảng 1 tiếng đồng hồ thì có biểu hiện chóng mặt, nôn ói.

Sau khi hỏi thì chị P. mới biết, trong lúc nhậu, chồng mình có đưa ra một số nhộng ve sầu được 1 người bạn tặng và nhờ đầu bếp chế biến để nhậu. Số nhộng ve sầu còn lại, anh T. chia cho những người nhậu cùng mang về ngâm rượu.

Đến tối 2/7, khi thấy các biểu hiện của chồng ngày càng nặng hơn, gia đình đình chị P. đã đưa anh T. đến bệnh viện cấp cứu, điều trị trong tình trạng nôn ói, miệng lắp bắp, tay chân run, thỉnh thoảng mắt trợn ngược. Sau đó, 2 bệnh nhân còn lại là C.K.L và V.T.S cũng nhập viện điều trị.

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt cho biết, trên thân của nhộng ve sầu và xác ve sầu có một loại nấm cực độc. Về lý hóa, loại nấm này không phân hủy ở nhiệt độ. Vì vậy, dù có nấu chín cỡ nào, nấu lâu bao nhiêu đi nữa thì loại nấm này vẫn tồn tại và ký sinh trong thịt của con ve sầu. Do đó, khi ăn nhộng ve sầu và xác con ve sầu thì sẽ bị nhiễm loại nấm này. Cũng chính loại nấm này gây hậu quả khó lường và có thể đe dọa đến tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Nhựt, triệu chứng lâm sàng của người bệnh khi nhiễm loại nấm nói trên là từ mức độ nhẹ đến mức độ trung bình và nặng như: như: Hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não, nôn ói, đau đầu, lơ mơ, kích thích, co giật, thậm chí suy hô hấp, trụy tim mạch và gây tử vong.

“Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với loại nấm này, chủ yếu điều trị triệu chứng và giải quyết hồi sức cấp cứu để cho cơ thể đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, để chờ đào thải ra ngoài thì rất nhiều hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, nếu như không biết cách chế biến, cách làm nhộng ve sầu và con ve sầu thì người dân không nên sử dụng” - bác sĩ Nhựt nói.

Văn Nguyên  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI