2015: Năm của các dự án hợp tác làm phim

27/01/2015 - 16:57

PNO - PN - Khá nhiều dự án làm phim hợp tác giữa VN với các nước đang và sắp được triển khai trong năm nay, hứa hẹn màu sắc phong phú cho màn ảnh Việt, đồng thời giúp phim Việt có thêm cơ hội phát hành ra nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 22/1, đoàn làm phim kinh dị Oan hồn, một sản phẩm hợp tác giữa Metal Film (VN) với Suptar House (Thái Lan), đã công bố chính thức bấm máy. Nội dung phim là câu chuyện về một doanh nhân Thái Lan sang VN làm ăn nhưng mọi kế hoạch của anh liên tục bị ngăn trở bởi một ma nữ bản địa. Dàn diễn viên góp mặt ngoài hai gương mặt nổi bật của điện ảnh Thái là Pumwaree Yodkamol (đã đóng Ong-bak, Pisaj, The Protector) và Saichia Wongwirot (đã đóng Batman Begins , Ninja: Shadow of a Tear) còn có những đại diện từ VN là Ngô Kiến Huy, Song Ngư, Lily Luta. Oan hồn đánh dấu cái bắt tay lần thứ hai giữa các nhà làm phim VN và Thái Lan sau phim Không nói được, ra rạp vào năm ngoái. Kế hoạch phát hành của Oan hồn được dự định vào mùa hè 2015.

Trước đó ít ngày, một dự án phim hợp tác khác là Tình xuyên biên giới cũng đã được triển khai. Phim thuộc dạng tình cảm hài hước do công ty Nghiệp Thắng (VN) phối hợp với Công ty Seoul Quảng Tây (TQ) thực hiện. Phim kể về câu chuyện cảm động của một cặp uyên ương Trung - Việt, dự kiến sẽ công chiếu cùng lúc tại VN và TQ vào tháng 8, 9/2015. Với Nhật, điện ảnh VN cũng vừa hoàn tất bộ phim hợp tác Cuộc sống mới ở Việt Nam (Công ty cổ phần Phim 1 Việt Nam, Công ty Đông Đô Show và Công ty Argo Pictures - Nhật sản xuất). Đây là tác phẩm đánh dấu sự bắt tay lần thứ hai giữa VN với Nhật sau phim truyền hình Người cộng sự phát sóng vào năm ngoái.

Được chờ đợi nhất phải kể đến dự án hợp tác I am wanted trị giá bốn triệu USD, do Công ty TNA Entertainments của nữ diễn viên (DV) Trương Ngọc Ánh cùng hai công ty sản xuất phim Rhombus Media và Eye Works thực hiện. Tác phẩm hành động ly kỳ này sẽ có 25% bối cảnh tại Thụy Điển và 75% bối cảnh ở Việt Nam. Nội dung được chuyển thể từ hai cuốn tiểu thuyết ăn khách của Thụy Điển là Jag är wanted và Jag är Daniel, kể câu chuyện có thật về Daniel Luthman, người con nuôi được nhận ở VN, sau này trở thành gangster khét tiếng trong thế giới ngầm ở Stockholm.

Ngoài kinh phí gây choáng váng, I am wanted còn gây chú ý khi ê kíp sau máy quay là những tên tuổi như đạo diễn (ĐD) Thụy Điển Beata Gardeler nổi tiếng với phim In Your Veins và đã thực hiện nhiều tập trong các loạt phim truyền hình như A Bit Like You, Spung và 30 Degrees in February (từng được đề cử cho giải Emmy), nhà sản xuất Niv Fichman đến từ Rhombus Media, một trong những công ty sản xuất phim và truyền hình nổi tiếng thế giới, biên kịch James Schultz (từng là ĐD nghệ thuật của LHP sinh viên Toronto 2014).

2015: Nam cua cac du an hop tac lam phim
Phim Tuổi thanh xuân tràn ngập dấu ấn Hàn

Tại hội thảo Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước trong khuôn khổ LHP quốc tế HN, một dự án hợp tác khác với điện ảnh châu Âu đang tìm đối tác phía VN để thực hiện là Bầu trời đỏ. Theo khách mời hội thảo cũng là nhà sản xuất bộ phim, ông Edouard Mauriat (Pháp), phim là câu chuyện đầy lôi cuốn và cảm động nói về mối tình của người lính Pháp tham chiến tại Việt Nam với một cô gái Việt trong cuộc chiến tranh Việt Nam giai đoạn 1947 - 1948.

Những dự án hợp tác kể trên ít nhiều tạo nên bức tranh sôi động cho phim Việt, nhưng để đặt kỳ vọng vào những sản phẩm này thì chưa hẳn, vì hiếm có phim hợp tác nào ra mắt trong thời gian qua gây ấn tượng cho công chúng. Dấu ấn Việt trong những phim này không đậm nét và mức độ hợp tác mà khán giả cảm nhận được hầu như chỉ dừng ở chỗ có sự góp mặt của DV VN bên cạnh DV nước ngoài. Như Người cộng sự, một phim về nhân vật lịch sử VN Phan Bội Châu nhưng việc khắc họa nhân vật chính trên phim khá mờ nhạt, trong khi tuyến các nhân vật người Nhật được xây dựng chỉn chu. Phim Ranh giới trắng đen hoàn toàn gây thất vọng vì sự ngô nghê, tình tiết phi lý, dựng phim cẩu thả. Xem phim truyền hình Tuổi thanh xuân đang phát trên VTV3 có sự hợp tác của ê kíp Hàn Quốc, rất khó tin đây là phim VN vì từ bối cảnh, ánh sáng, góc máy không khác gì phim Hàn Quốc. Rõ ràng phía bạn đã tranh thủ rất tốt sản phẩm hợp tác để đưa hình ảnh, văn hóa đất   nước mình.

Tìm cách mở rộng thị trường phát hành tại VN, quảng bá cho nền du lịch nước nhà cũng là mối lo ngại của công chúng khi nhìn vào các tác phẩm dạng hợp tác. Với những phim đang triển khai như Tình xuyên biên giới, Oan hồn, nhìn vào ê kíp thực hiện Oan hồn từ ĐD, biên kịch cho đến quay phim toàn người Thái, rõ ràng chất Việt khó bảo đảm. Phim Tình xuyên biên giới có hai ĐD là Hồ Lê Nguyên Khôi - VN và Quách Tường - TQ nhưng ĐD phía VN còn là tên tuổi mới toanh với phim điện ảnh trong khi ĐD nước bạn vốn đã từng hợp tác với Trương Nghệ Mưu quay các phim Kim lăng thập tam hoa, Kinh hoàng lúc  nửa đêm...

Hợp tác để phát huy tốt nhất thế mạnh của mỗi bên nhằm đưa ra một sản phẩm đạt chất lượng cao là mục đích của những cái bắt tay xuyên biên giới. Đối với các nhà làm phim VN thì còn là cơ hội để học hỏi, nâng cao nghiệp vụ. Tuy nhiên, nhìn lại những phim hợp tác đã ra mắt, công chúng chưa thấy được hiệu quả mong đợi.

 HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI