2 ông lớn webtoon Hàn Quốc bắt đầu cuộc đua mới, người đọc hưởng lợi

03/09/2025 - 11:42

PNO - 2 nền tảng webtoon hàng đầu Hàn Quốc là Naver Webtoon và Kakao Webtoon đang bước vào một cuộc đua chuyển đổi truyện tranh kỹ thuật số thành hình thức giải trí mới. Lần đầu tiên hình thức kết hợp khung truyện cuộn truyền thống với nội dung video động sẽ ra mắt công chúng.

Truy cập nền tảng webtoon không chỉ để đọc truyện tranh

Trong bối cảnh video ngắn ngày càng thống trị các nền tảng trực tuyến, đặc biệt với người trẻ, 2 ông lớn webtoon này kỳ vọng có thể mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng mức độ gắn kết với khán giả vượt ra ngoài trải nghiệm đọc thông thường.

Hình ảnh quảng cáo cho Cuts, một dịch vụ hoạt hình ngắn do Naver Webtoon cung cấp. Ảnh: Naver Webtoon
Hình ảnh quảng cáo cho Cuts, một dịch vụ hoạt hình ngắn do Naver Webtoon cung cấp - Ảnh: Naver Webtoon

Một đại diện ngành công nghiệp webtoon nhận định: “Ngành đang ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc cung cấp nội dung phù hợp thói quen tiêu thụ của giới trẻ. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, vốn ưa chuộng những nội dung ngắn gọn. Các nhà phát triển lớn rõ ràng đang đi theo hướng này để đáp ứng nhu cầu”.

Công ty mẹ Webtoon Entertainment, đơn vị phụ trách mảng kinh doanh toàn cầu của Naver Webtoon, gần đây ra mắt tính năng Video Episodes trên dịch vụ tiếng Anh.

Khác với kiểu cuộn dọc quen thuộc, Video Episodes cho phép người dùng theo dõi các chương truyện được chuyển thể thành video dài khoảng 5 phút, kèm hình ảnh động, hiệu ứng âm thanh, nhạc nền và lồng tiếng.

Hiện dịch vụ đang ở giai đoạn thử nghiệm với 14 tựa gốc bằng tiếng Anh, trong đó có bộ fantasy-hài ăn khách Vampire Family, mỗi series phát hành miễn phí 20 tập. Webtoon Entertainment cho biết việc cho phép người dùng linh hoạt chuyển đổi giữa đọc và xem sẽ mở rộng khả năng tiếp cận và thu hút thêm khán giả, trước mắt sẽ mở rộng sang nhiều ngôn ngữ và đầu sách khác.

Song song đó, ngày 2/9, Naver cũng giới thiệu dịch vụ Cuts tại Hàn Quốc, nền tảng hoạt hình ngắn từ 1-3 phút. Dịch vụ này biến webtoon có sẵn thành video tóm lược hoặc hoạt hình ngắn, nhằm mở rộng trải nghiệm đọc thành trải nghiệm xem.

Naver Webtoon hiện tuyển chọn nhà sáng tạo cho Cuts và dự kiến xây dựng hệ sinh thái nơi webtoon và video ngắn cùng tồn tại. Công ty cũng đưa ra quỹ hỗ trợ cho các tác phẩm ngắn xuất sắc.

“Chúng tôi muốn đồng hành cùng nhà sáng tạo từ khâu sản xuất nội dung đến xây dựng fandom” - ông Kim Hyun-woo, trưởng bộ phận nội dung của Cuts, cho biết.

Cuộc đua vì thế hệ ghiền video ngắn

Trong khi đó, đối thủ Kakao Entertainment, đơn vị vận hành Kakao Webtoon, lại chọn hướng khác: tận dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa quá trình chuyển thể.

Helix Shorts của Kakao Entertainment dùng AI chuyển webtoon “I'm a Fake Saint but the Gods are Obsessed” thành video ngắn. Ảnh: Kakao Entertainment
Helix Shorts của Kakao Entertainment dùng AI chuyển webtoon I'm a Fake Saint but the Gods are Obsessed thành video ngắn - Ảnh: Kakao Entertainment

Đầu năm nay, Kakao ra mắt Helix Shorts, công nghệ AI cho phép tự động tạo video ngắn từ webtoon. Hệ thống phân tích khung truyện, hội thoại, biểu cảm nhân vật để tóm lược cốt truyện chính thành clip hấp dẫn, đồng thời bổ sung giọng đọc, phụ đề, nhạc nền và hiệu ứng điện ảnh như zoom hay chuyển cảnh.

Các video này được đăng tải trên Kakao Page, nền tảng webtoon và tiểu thuyết trực tuyến của công ty, giúp người dùng nhanh chóng nắm được tông truyện và cốt truyện trước khi đọc.

Theo giới quan sát, những thay đổi này xuất phát từ thực tế: giới trẻ đang ưu tiên những nội dung nhanh và giàu tính thị giác trên các nền tảng như TikTok hay YouTube Shorts.

“Các công ty webtoon đang thay đổi để tiến gần hơn với thế hệ trẻ. Kết hợp video ngắn cùng webtoon nổi tiếng có thể tạo nên sức hút mạnh mẽ, vừa lôi kéo độc giả mới, vừa giữ chân fan cũ” - một chuyên gia nhận định.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI