2 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch hồi phục thần kỳ, bé thứ 5 chào đời từ sản phụ nhiễm bệnh

27/06/2021 - 19:54

PNO - Trong số 12 bệnh nhân khỏi bệnh tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hôm nay, có 2 bệnh nhân điều trị tại khoa Hồi sức tích sực đã hồi phục và được xuất viện.

 

 Bệnh nhân Covid-19 nguy kịch hồi phục thần kỳ.
Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch đã hồi phục thần kỳ

Ngày 27/6, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có 12 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh được xuất viện trở về địa phương tiếp tục cách ly theo quy định. Trong số 12 bệnh nhân khỏi bệnh có bệnh nhân thứ 18, 19 điều trị tại khoa Hồi sức tích cực đã hồi phục một cách thần kỳ.

Cụ thể:

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân B.T.D, nam, 46 tuổi, địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bệnh nhân vào viện ngày 7/6. Tiền sử: Khỏe mạnh.

Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, được cách ly sau khi phát hiện dương tính vào ngày 3/6.

Do bệnh tình tiến triển xấu, bệnh nhân được tuyến dưới chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 7/6.

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được can thiệp thở oxy lưu lượng lớn qua máy HFNC. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không cải thiện, tình trạng suy hô hấp tiến triển nặng hơn. Các bác sĩ bắt buộc can thiệp thở máy xâm nhập cho bệnh nhân qua ống nội khí quản.

Sau đặt ống nội khí quản, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực điều trị và được thở máy theo chế độ ARDS kỹ thuật cao bảo vệ phổi, theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn liên tục, lọc máu hấp phụ cytokines. Sau 15 ngày thở máy và 4 lần lọc máu hấp phụ cytokines, bệnh nhân dần hồi phục.

Ngày 22/6, bệnh nhân tỉnh, tự làm được các động tác đơn giản, được cai thở máy và rút nội khí quản. Đến nay bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.T.H, 57 tuổi, nữ, địa chỉ tại xã Phả Lại, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Ngày vào viện: 23/5. Tiền sử: Khỏe mạnh.

Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, được cách ly, ngày 17/5 có sốt và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, sau đó bệnh chuyển biến nặng dần, bệnh nhân được tuyến dưới chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào ngày 23/5 và được can thiệp oxy lưu lượng rất cao. Đến ngày 26/5, bệnh nhân khó thở, vật vã kích thích, co kéo toàn bộ các cơ hô hấp. Các bác sĩ can thiệp đặt ống thở và chuyển bệnh nhân vào khoa Hồi sức tích cực để chăm sóc hô hấp tích cực.

Bệnh nhân vào khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng an thần, thở máy với thông số cao tối đa, nhưng độ bão hòa oxy máu mới chỉ gần đạt mức tối thiểu của giá trị bình thường. Ngay lập tức bệnh nhân được tầm soát lại tất cả chỉ số xét nghiệm và đánh giá can thiệp lọc máu liên tục. Huyết áp của bệnh nhân tụt thấp, được can thiệp nâng huyết áp bằng thuốc vận mạch.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân trong giai đoạn nhiễm độc tố của virus SARS-CoV-2 rất nặng. Bệnh nhân được lọc máu 4 lần liên tiếp để thải độc tố, thở máy thông số kỹ thuật cao dài ngày, bệnh nhân có tiên lượng xấu.

Ngày 5/6, bệnh nhân được phẫu thuật mổ khí quản tại giường, chăm sóc hô hấp tích cực. Các bác sĩ hội chẩn, nhận định: đây là bệnh nhân rất nặng, có sốc do độc tố virus SARS-CoV-2 mà phải dùng thuốc nâng huyết áp rất nhiều ngày, hình ảnh chụp CT phổi cho thấy mức độ tổn thương phổi nghiêm trọng trên 75% diện tích phổi. Quá trình điều trị cần chăm sóc tích cực, đảm bảo các chức năng sống, và mục tiêu kiểm soát bội nhiễm.  

Ngày 12/6, sau 17 ngày điều trị tối ưu nhất, bệnh nhân tỉnh và hợp tác được, các bác sĩ tập cho bệnh nhân tự thở. Đến ngày 19/6 bệnh nhân đã không còn phải thở oxy, dần hồi phục. 

TS Vũ Đình Phú - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Mỗi ca bệnh vào viện trong một bệnh cảnh lâm sàng riêng, đánh giá chăm sóc đều cần chi tiết, tỉ mỉ, theo dõi sát sao mới mong cứu sống được. Sinh mạng của các bệnh nhân nguy kịch đều trong thế ngàn cân treo sợi tóc. Toàn thể các bác sĩ và điều dưỡng đã nỗ lực hết mình để cứu chữa, giành lại sự sống cho họ”.

  Em bé thứ 5 chào đời tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ người mẹ mắc Covid-19.
Em bé thứ 5 chào đời tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ người mẹ mắc COVID-19.

Trước đó, ngày 26/6, bệnh viện cũng mổ đẻ cấp cứu thành công cho sản phụ N.T.N., 33 tuổi đến từ Bắc Ninh có tiền sử: Gù cột sống bẩm sinh, thai lần 2 (32 tuần).

Sản phụ được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào ngày 11/6, được thăm khám, can thiệp và điều trị tích cực, đánh giá và siêu âm thai hàng ngày.

Đến ngày 26/6, sau 15 ngày nhập viện và thở máy, cộng nuôi dưỡng thai, tại khoa Hồi sức tích cực, qua thăm khám, các bác sĩ sản khoa thấy bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu, tuổi thai được 35 tuần, cân nặng tương đương tuổi thai.

14g ngày 26/6, bác sĩ hội chẩn các chuyên khoa, thống nhất chỉ định phẫu thuật lấy thai cấp cứu. 14g27 phút cùng ngày, bé gái nặng 2300g chào đời. Sau mổ cả mẹ và con sức khỏe tạm ổn định. Em bé mới sinh được chuyển sang bệnh viện chuyên khoa theo dõi tiếp. Sản phụ được chuyển lại khoa Hồi sức tích cực tiếp tục thở máy, điều trị COVID-19 giai đoạn tiến triển nặng.

Đây là em bé thứ 5 chào đời tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ người mẹ mắc COVID-19.

Ngọc Duy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI