16 năm tù vì giả danh nhà báo tống tiền CSGT

20/07/2013 - 09:15

PNO - PNO - Ngày 19/7, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo giả danh nhà báo tống tiền CSGT.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Ngô Quốc Bảo (25 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 6 năm tù, Đinh Ngọc Trung (29 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) 5 năm 6 tháng tù, Huỳnh Ngọc Thọ (28 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 2 năm 6 tháng tù, Trương Quốc Vũ (26 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) 2 năm tù. Cả 4 bị cáo cùng phạm tội “cưỡng đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường 120 triệu đồng cho phía bị hại.

16 nam tu vi gia danh nha bao tong tien CSGT

4 bị cáo tại phiên tòa

Tại tòa, Ngô Quốc Bảo khai nhận là người khởi xướng và lên kế hoạch quay phim nhằm tống tiền CSGT. Sau khi bàn bạc và được Trung đồng ý, vào ngày 6/4/2010, Trung, Bảo và Vũ chở nhau trên một chiếc xe máy chạy ra xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), nơi tổ CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế đang làm nhiệm vụ để khảo sát tình hình.

Sau khi quay về TP Đà Nẵng, cả nhóm lên kế hoạch chi tiết tại một quán cà phê. 6 giờ ngày 19/4/2010, sau khi Bảo, Vũ và Thọ quay về Đà Nẵng, Trung nấp sau cánh cửa của ngôi nhà hoang bên Quốc lộ 1A tại xã Lộc Thủy và quay lại cảnh tổ CSGT gồm 5 cán bộ do trung tá Nguyễn Ngọc Vinh, Đội phó đội tuần tra kiểm soát số 2 PC67, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang dừng ôtô để kiểm tra trên Quốc lộ 1A. Ghi hình xong, Trung điện thoại cho Bảo ra đón về Đà Nẵng và đưa máy quay cho Bảo sao chép qua 3 USB. Trưa 20/4/2010, Trung và Bảo chạy xe máy ra huyện Phú Lộc, mang theo một phong bì chứa 1 USB, bên ngoài ghi tên người gửi là Quốc Phong cùng số điện thoại di động. Sau đó hai tên thuê một người hành nghề xe ôm 50.000 đồng để đưa phong bì cho trung tá Phạm Văn Phong, tổ trưởng, đang làm nhiệm vụ tại đây.

Sau khi nhận được USB, ông Vinh liên hệ và gặp Trung qua số điện thoại ngoài phong bì. Qua điện thoại, Trung xưng tên Quốc Phong, phóng viên báo Thanh Niên và dọa sẽ đưa đoạn phim quay được lên mạng hoặc đưa cho Trưởng phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế. Sau khi thống nhất giá chung chi 120 triệu đồng cho 5 cán bộ CSGT, ngày 21/4/2010 ông Vinh và thượng úy Trần Châu Nguyên đã chuyển tiền cho nhóm Trung thông qua tài khoản của bà Võ Thị Mỹ Phú.

Không dừng lại tại đây, sau khi ra yêu sách đòi ông Vinh gửi tiếp 120 triệu bất thành, ngày 4/5/2010 Bảo và Thọ ra TP Huế thuê người mang USB có đoạn phim quay các CSGT nêu trên gửi cho Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngày 5/8/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba đối tượng Trung, Vũ và Thọ để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”, Bảo bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt vào đầu năm 2013.

5 CSGT sai phạm về quy trình khi làm nhiệm vụ đã bị kỷ luật hành chính và điều chuyển công tác.

Theo HĐXX, những sai phạm của tổ CSGT trong quy trình tác nghiệp là: yêu cầu dừng nhiều phương tiện cùng lúc, khi gặp tài xế CSGT không đưa tay chào, không trực tiếp đến phương tiện để kiểm tra, tài xế đến ôm và bắt tay CSGT, CSGT ôm tài xế và hút thuốc lá…

Trả lời chất vấn của HĐXX: “Đã biết các đối tượng là những kẻ lưu manh, đe dọa tống tiền mà vẫn chung tiền, phải chăng các CSGT đã tiếp tay cho tội phạm?”, một CSGT tham gia tố tụng với tư cách người bị hại nói: “Vì chúng tôi có sai sót trong quy trình làm việc, nghĩ rằng nếu bị đưa các hình ảnh đó lên mạng thì cả 5 người sẽ bị kỷ luật nên đành góp tiền để mong được yên thân”.

THUẬN HÓA
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI