Những nữ Đảng viên "chân đất" - Bài 2:

13 năm bồi đắp tình yêu với Đảng

17/10/2022 - 08:41

PNO - Bén duyên với Đảng từ năm 1994, nhưng đến năm 2007, chị Nguyễn Vũ Song Hòa - tiểu thương chợ Tân Thành (Q.5) - mới đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với chị, hành trình 13 năm ấy được bồi đắp bằng niềm tin đối với phong trào Hội.

Mẹ đỡ đầu của 62 trẻ mồ côi

“D.M.T. có ba đi phụ bán hàng ở chợ Hòa Bình. Đợt vừa rồi cháu được học sinh giỏi. Chị rất mừng” - chị Nguyễn Vũ Song Hòa phấn khởi điểm lại tình hình những đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì COVID-19 mà chị nhận đỡ đầu gần một năm nay.

Đầu năm 2022, khi đến nhà trao quà cho D.M.T., thấy thằng bé đang ngồi chơi game, chị Hòa rất lo. Mẹ mất, một mình cha đi phụ việc ở chợ để nuôi ba đứa con. T. đang học lớp Sáu, còn hai đứa em sinh đôi chưa tròn hai tuổi. Thế là không chỉ nhận chăm lo cho T., chị Hòa còn vận động để có thêm một suất chăm lo cho hai đứa trẻ sinh đôi. “Mẹ mất rồi, con phải cố gắng học hành để sau này nhờ tấm thân, đừng phụ lòng các cô chú đã chăm lo cho con nha!” - chị Hòa động viên T., nhưng vẫn có cảm giác không ổn nếu như không theo sát sao những trường hợp này. Đó là lý do mà hằng tháng, chị đều tranh thủ thời gian đến từng nhà, vừa là để trao hỗ trợ nhưng cũng là để nắm bắt tình hình học hành, nuôi dạy, chăm sóc các bé… để kịp thời thông tin cho Hội Phụ nữ.

Chị Nguyễn Vũ Song Hòa (bìa trái) khen thưởng những học sinh vươn lên học giỏi dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19
Chị Nguyễn Vũ Song Hòa (bìa trái) khen thưởng những học sinh vươn lên học giỏi dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Chị Hòa không ngờ, kết thúc lớp Sáu, T. được học sinh giỏi. Nhiều em trong số 62 trẻ được chị nhận đỡ đầu cũng được xếp loại giỏi. “Mừng là một năm qua, cuộc sống của các em đã ổn định hơn” - chị Hòa chia sẻ. 

62 đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì COVID-19 tại Q.4, Q.5, Q.8 và H.Bình Chánh đã được “tiếp sức yêu thương” từ những đồng lương hưu hoặc từ những khoản thu nhập hằng tháng của chị Nguyễn Vũ Song Hòa và những người bạn trong nhóm từ thiện Hoa Từ Bi. Từ vận động của chị Hòa mà mỗi người trong nhóm, tùy theo khả năng, đã nhận hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng cho từ một đến hai đứa trẻ, với hy vọng sẽ đi cùng các em đến ngày trưởng thành. 

“Còn rất nhiều hoàn cảnh đáng thương nhưng chúng tôi không đủ khả năng, chỉ cố gắng hết sức có thể để mỗi năm, những sự hỗ trợ này sẽ phần nào giúp các gia đình bớt đi gánh nặng, để các cháu có tinh thần vươn lên. Mong các cháu hãy yêu quý tình cảm của những người xung quanh đã dành cho mình mà vượt qua nỗi đau hiện tại, nghĩ đến tương lai, cố gắng học tập thật tốt để sau này có một tương lai tốt” - đó là những lời chị Hòa gởi gắm đến 17 trẻ mồ côi tại Q.4 trong ngày chị đến “tiếp sức yêu thương” cho các em.

Vào Đảng là cống hiến chứ không mưu cầu quyền lợi

Không chỉ là một tiểu thương hơn 30 năm kinh doanh phụ tùng xe đạp luôn hướng đến sự “kinh doanh văn minh”, chị Nguyễn Vũ Song Hòa còn là một đảng viên gương mẫu tại chi bộ chợ Tân Thành. Từ những năm 1980 của thế kỷ trước, chị là một trong những nhà hảo tâm thường xuyên đóng góp và cùng các tiểu thương của chợ tham gia nhiều chương trình từ thiện, hỗ trợ cho các khu vực thiên tai, bão lũ. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, nên khi cuộc sống đã tạm ổn định, chị hướng đến sự chia sẻ với những người khó khăn xung quanh mình. Chị thường xuyên đưa các con đến thăm các trại trẻ mồ côi, những ngôi trường đang nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, người già neo đơn để con biết đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh.

Chị Nguyễn Vũ Song Hòa (bìa phải) trao bảo trợ cho trẻ mồ côi vì COVID-19 tại Q.5
Chị Nguyễn Vũ Song Hòa (bìa phải) trao bảo trợ cho trẻ mồ côi vì COVID-19 tại Q.5

Được sự giới thiệu của chi bộ và Ban Quản lý chợ Tân Thành, năm 1994, bà Lê Thị Hiền (má Năm Hiền) - nguyên Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - đã xuống chợ gặp gỡ, vận động chị Hòa vào Đảng. “Giữa ngàn tiểu thương ở chợ, gặp Hòa rất khó. Khi gặp được, tiếp xúc rồi, má biết đây là nhân tố ưu tú. Nhưng khi má nói rõ mục đích của mình thì Hòa từ chối” - má Năm Hiền nhớ lại. Chị Hòa giải thích lý do: “Mặc dù từ nhỏ, tôi đã rất yêu quý Bác Hồ và trong tâm luôn có lòng yêu nước, mong muốn được phụng sự. Thế nhưng ở thời điểm đó, tôi bận rộn buôn bán, chăm lo gia đình, con cái cũng còn nheo nhóc, nên tôi lo mình không có thời gian”. 

Phải đến năm 2007, sau 13 năm và qua nhiều đời ban quản lý, chị Hòa mới quyết định vào Đảng trước sự động viên, thuyết phục của các chị em trong chi Hội chợ. Tuy nhiên, sự thuyết phục không phải là yếu tố quyết định. “Trong hành trình 13 năm trước đó, thấy được những điều các dì, các chị Hội mình làm, tôi có đủ thời gian để tình cảm mình dày hơn với phong trào Hội, để hiểu rằng vào Đảng là cống hiến chứ không phải để mưu cầu quyền lợi cho bản thân. Tôi bước vào hàng ngũ của Đảng với tâm niệm sẽ nhắc nhở bản thân nhiều hơn, duy trì và giữ vững lòng yêu nước, yêu dân tộc mình hơn” - chị Hòa nhớ lại cảm xúc ngày được kết nạp. 

Thu Lê

Bài 3: Người nữ đảng viên sống giản dị, chí nghĩa, chí tình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong