100 - 200 triệu liều vắc xin Mỹ sẽ được sản xuất hằng năm tại Việt Nam

22/07/2021 - 18:40

PNO - Việt Nam đã đàm phán để lắp đặt dây chuyền tiêu chuẩn Hoa Kỳ sản xuất vắc xin COVID-19, dự tính sản xuất từ quý IV/2021 hoặc quý I/2022.

Tại phiên họp báo thường kỳ chiều 22/7 của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang đàm phán để sản xuất vắc xin COVID-19 từ tinh chất mRNA theo công nghệ tiêu chuẩn Mỹ. Đồng thời cũng đàm phán với nhiều nước khác về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin và thuốc điều trị COVID-19.

“Ngoại giao vắc xin” đang được Việt Nam triển khai khai quyết liệt, khẩn trương với sự tham gia của nhiều bộ ngành
“Ngoại giao vắc xin” đang được Việt Nam triển khai khai quyết liệt, khẩn trương với sự tham gia của nhiều bộ ngành

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Theo Bộ Y tế, công ty MTV Vắc xin và Sinh phẩm y tế số 1 (Vabiotech) đã ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga đóng ống vắc xin Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin này với công suất 100 triệu liều/năm. Vabiotech cũng đang đàm phán với đối tác Nhật để sớm chuyển giao công nghệ cho Việt Nam”.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đàm phán với nhà sản xuất để lắp đặt dây chuyền công nghệ tiêu chuẩn Hoa Kỳ sản xuất vắc xin COVID-19 từ tinh chất mRNA, công suất 100 - 200 triệu liều năm, dự tính sản xuất từ quý IV năm nay hoặc quý I năm sau.

Bà Hằng cũng cho biết, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế đàm phán với các đối tác Mỹ, Nhật Bản, Nga, Cuba, Israel, Anh, Đức để chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin và cả thuốc điều trị COVID-19. Hiện nay, Việt Nam xác định việc tiếp cận nhiều nguồn vắc xin và mục tiêu nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là cấp bách. “Ngoại giao vắc xin” được triển khai khai quyết liệt, khẩn trương với sự tham gia của nhiều bộ ngành để đạt mục tiêu 70% dân số Việt Nam được tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng ngay trong năm 2021.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI